วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ประมวลคำถามยอดนิยมจากสมาชิก

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11359 มติชนรายวัน


ประมวลคำถามยอดนิยมจากสมาชิก


คอลัมน์ สนทนากับเลขาธิการ กบข.

โดย วิสิฐ ตันติสุนทร



เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้ทิ้งท้ายไว้ว่ายังมีข้อสอบถามที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่ กบข. ได้รับจากสมาชิก ผ่านช่องทางการติดต่อสื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก หรือโครงการ กบข. สมาชิกสัมพันธ์สัญจร ตลอดจนการบรรยายชี้แจงแก่สมาชิกในสังกัดส่วนราชการหลายแห่ง ในครั้งนี้ ผมจึงขอนำเอา 2 คำถามเด่นและข้อมูลการตอบชี้แจงของ กบข. มาเล่าสู่กันฟังครับ

เริ่มต้นกันที่คำถามยอดนิยมที่ว่า ทำไม กบข. ต้องลงทุนในหุ้น สำหรับเรื่องนี้ขอชี้แจงครับว่า หุ้นเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนแก่เงินออมมากพอที่จะชนะเงินเฟ้อ จากสถิติที่ผ่านมาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลตอบแทนจากตลาดหุ้นในระยะยาว จะสูงกว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่เสมอ อย่างไรก็ดี หุ้นก็มีความผันผวนสูงมากเช่นกัน จึงทำให้มีทั้งข้อดีข้อเสีย ดังนั้น กบข. จึงลงทุนหุ้นในสัดส่วนที่ไม่สูงมากนัก และเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีก็ได้ลดสัดส่วนการลงทุนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 2551 ที่ผ่านมา

ต่อคำถามที่ว่า แล้วทำไม กบข.จึงต้องนำเงินไปลงทุนต่างประเทศ สำหรับเรื่องนี้มีเหตุผลอยู่ 4 ประการครับ ข้อแรกก็คือ (1) เพื่อกระจายความเสี่ยง เนื่องจากตลาดต่างประเทศมีขนาดใหญ่กว่าและมีเสถียรภาพสูงกว่าตลาดในประเทศ จึงให้ผลตอบแทนที่ผันผวนน้อยกว่าหรือเสี่ยงน้อยกว่า (2) ขนาดเงินกองทุน กบข. เติบโตเร็วกว่าตลาดทุนในประเทศ จึงทำให้โอกาสการลงทุนมีจำกัด เพราะตราสารที่มีคุณภาพในตลาดในประเทศที่ กบข. ลงทุนได้ มีจำนวนจำกัด (3) สัดส่วนการลงทุนของ กบข. ต่อตลาดในประเทศโดยรวม ค่อนข้างสูง จึงทำให้การปรับการลงทุนของ กบข. ในแต่ละครั้งอาจมีผลกระทบรุนแรงในทางลบต่อตลาดได้ และเหตุสุดท้าย คือ (4) เป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่มีศักยภาพและมีคุณภาพสูง ให้ กบข. ได้มีตัวเลือกลงทุนที่ดีและหลากหลายมากกว่าที่จะลงทุนในตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีข้อสอบถามอีกมากมายที่เล่ากันครั้งเดียวก็คงไม่หมด อย่างไรก็ดี กบข. จะได้นำทุกข้อสอบถามและข้อมูลการตอบของ กบข. มารวบรวมเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th และสื่อประชาสัมพันธ์อื่นๆ ของ กบข. เพื่อให้สมาชิกได้รับทราบข้อมูลในวงกว้างต่อไปครับ

หน้า 22

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu05160452&sectionid=0107&day=2009-04-16


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/