วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ดันร่างพ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11359 มติชนรายวัน


ดันร่างพ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน




นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน ว่า ขณะนี้การจัดทำร่าง พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านี้เคยนำเสนอนายศรีเมือง เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สมัยนั้น ได้พิจารณาไปแล้ว แต่มีการเปลี่ยนรัฐบาล จึงทำให้ต้องนำกลับมาเสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ด้าน น.ส.สุนันทา แสงทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน (สวชช.) กล่าวว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน ดำเนินการเสร็จตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยได้ผ่านความเห็นชอบจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหารวิทยาลัยชุมชน บุคลากร เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน ก็คือการให้วิทยาลัยชุมชนแต่ละแห่งยังคงเป็นหน่วยงานราชการในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปก่อน แต่ได้มีการเปิดช่องไว้ว่าหากวิทยาลัยชุมชนใดมีความเข้มแข็ง และมีความพร้อมก็สามารถเข้ารับการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อเลื่อนสถานะไปเป็นสถาบันการศึกษานิติบุคคลได้

"หากร่าง พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร และมีผลใช้บังคับก็จะทำให้วิทยาลัยชุมชนมีความคล่องตัวในการบริหารงานมากขึ้น ทั้งในด้านบุคลากร และงบประมาณ เพราะตอนนี้มีการออกกฎกระทรวงรองรับการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชนอยู่จึงทำให้การดำเนินงานในบางเรื่องมีข้อจำกัด อย่างไรก็ตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ได้กำหนดไว้ว่าต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจึงต้องพยายามเร่งผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน ผ่านการพิจารณาได้ทันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้" ผอ.สวชช.กล่าว

หน้า 22

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu02160452&sectionid=0107&day=2009-04-16


Windows Live™: Life without walls. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/