วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

‘우정’ สานสัมพันธ์ไทย - เกาหลี จากแชมป์ออกแบบลายผ้า

'우정' สานสัมพันธ์ไทย - เกาหลี จากแชมป์ออกแบบลายผ้า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2552 09:52 น.
       
       พลวัฒน์ ปิยปาณ (ปูน)
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดออกแบบผ้าทอมือและลายผ้าไหมที่จัดโดย บมจ.โทเทิ่ลเอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สาธารณรัฐเกาหลี

ปูน กับผลงานลายผ้าที่คว้ารางวัลชนะเลิศ
       ปูนบอกว่าแรงบันดาลใจของเขาในการออกแบบลายผ้าชิ้นที่ชนะเลิศนั้นเกิดมาจากตัวอักษรภาษาเกาหลี
       
       "ตัวอักษรในภาษาเกาหลี คำว่า 우정(อู – จอง) ให้ความหมายว่า "มิตรภาพ" ในภาษาไทย โดยลวดลายในผ้านั้นจะเป็นการนำเฉพาะส่วนของตัวอักษรคำว่า우정 แต่ละส่วนมาแยกและจัดองค์ประกอบใหม่ให้กลายเป็นคำในภาษาไทยว่า มิตรภาพ และนำมาเรียงต่อกันให้กลายเป็น Pattern บนลายผ้าไหม ซึ่งจะสื่อถึงความกลมเกลียวกันของ 2 ประเทศ แม้จะต่างภาษากันก็ตาม แต่ก็มีมิตรภาพที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ส่วนสีที่ใช้นั้น มี 2 สี คือ สีม่วง แทนสาธารณรัฐเกาหลี และสีเหลือง แทนประเทศไทย"
       
       นอกจากนี้ปูนยังบอกอีกด้วยว่าการส่งผลงานเข้าประกวด ทำให้เขาได้ฝึกแนวคิด รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคต่างๆ กับเพื่อนๆผู้เข้าร่วมประกวด และการที่เขาเข้าประกวดก็เหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ลองได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ความคิดออกมา และที่สำคัญถือเป็นประสบการณ์อันมีค่าที่หาที่ไหนไม่ได้อีก
       
       "ที่ผมรู้สึกภูมิใจมากนอกจากผลงานของผมได้รับรางวัล แล้วลายผ้าที่ผมออกแบบยังได้รับเกียรตินำไปทอลายผ้าที่มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อใช้เป็นสื่อสัญลักษณ์ในการแสดงถึงมิตรภาพความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศจริงๆ"
       
       สุดท้ายปูนบอกว่าใครที่อยากจะเรียนด้านนี้ น่าจะเป็นคนชอบคิด เนื่องจากผู้ที่เรียนด้านนี้มักจะมีฝีมือกันทุกคน แต่คิดให้แตกต่างจากคนอื่นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นผู้ที่เรียนต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมให้มาก เพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างแตกต่าง

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000043929


Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/