วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

แป้งเบบี้มายด์-ไทยพาณิชย์-ไทยประกันชีวิต คว้ายอดเยี่ยม ส่วนยอดแย่ ยกให้"ปตท-ขสมก.-ทีวีไดเร็ค"



วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552 เวลา 22:56:12 น.  มติชนออนไลน์

แป้งเบบี้มายด์-ไทยพาณิชย์-ไทยประกันชีวิต คว้ายอดเยี่ยม ส่วนยอดแย่ ยกให้"ปตท-ขสมก.-ทีวีไดเร็ค"

ผลโหวต ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดเยี่ยมและยอดแย่ประจำปี พ.ศ. 2551 จัดโดยมูลนิธิผู้บริโภคที่เปิดให้ประชาชนลงคะแนนเลือก ได้ผลแล้วว่า ....

ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2551 จากเสียงโหวตของผู้บริโภค
 
• ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม ได้แก่แป้งเด็กเบบี้มายด์ เหตุผลที่ผู้บริโภคโหวตให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้แก่ กลิ่นหอม เนื้อแป้งละเอียด เนียนนุ่ม  อ่อนโยน ราคาประหยัด ใช้แล้วสบายผิว ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่เป็นเม็ดคัน ไม่แพ้ง่าย เป็นต้น
• บริการยอดเยี่ยมได้แก่ บริการของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยผู้บริโภคให้เหตุผลว่า เอาใจใส่ลูกค้าดี พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง พูดเพราะ บริการรวดเร็ว ให้คำแนะนำดี จริงใจกับลูกค้า และสุภาพอ่อนน้อม (คณะกรรมการไม่ได้พิจารณาเรื่องโครงสร้างดอกเบี้ยเงินกู้หรือเงินฝาก)
• โฆษณายอดเยี่ยมได้แก่ โฆษณาของบริษัทไทยประกันชีวิต ชุดแม่ต้อย ด้วยเหตุผลว่าเป็นโฆษณาที่มีเนื้อหากินใจ ซึ้ง สร้างสรรค์ มีสาระ ได้แง่คิดดี มีคติสอนใจ ทำให้รู้จักคุณค่าของชีวิต สะท้อนสังคม ดูแล้วรู้สึกดี อบอุ่น ทำให้สังคมมีจิตสำนึกที่ดีและนำเสนอได้ดี
 
ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดแย่ ประจำปี พ.ศ. 2551 จากเสียงโหวตของผู้บริโภค
 
• ผลิตภัณฑ์ยอดแย่ได้แก่ แก๊สและน้ำมันของบริษัท ปตท. เหตุผลที่ให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้แก่ ราคาแพง ราคาไม่คงที่ ชอบขึ้นราคา ไม่ยอมลดราคาแก๊สลงในช่วงที่น้ำมันแพง การควบคุมราคาขายของทางร้านไม่ชัดเจน ถังเก่ามากๆ น่ากลัวอันตราย ไม่ชอบผู้ถือหุ้น ส่งช้า ใช้ได้เฉพาะรถบางชนิดเท่านั้น ใช้ราคาน้ำมันจากประเทศสิงคโปร์ โดยไม่ยอมใช้ราคาต้นทุนที่แท้จริงทั้งที่เป็นรัฐวิสาหกิจ
• บริการยอดแย่ได้แก่ บริการรถโดยสารสาธารณะ ที่รวมตั้งแต่รถประจำทางของ ขสมก. รถร่วม รถทัวร์ของบขส. รถไฟ เหตุผลที่ผู้บริโภคให้คือ พนักงานไม่สุภาพ บริการไม่ดี รู้สึกไม่ปลอดภัย ขับรถเร็ว แออัด ที่นั่งแคบ สภาพรถไม่ดี ไม่ตรงเวลา และขายตั๋วเกินราคา เป็นต้น)**
• โฆษณายอดแย่ได้แก่โฆษณาของบริษัททีวี ไดเร็ค โดยให้เหตุผลว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง ไม่มีสาระ น่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ พูดมากยืดยาว สินค้าไม่มีคุณภาพ เป็นสินค้าไม่จำเป็น โฆษณาไม่น่าเชื่อถือ ชักจูงเกินไป และหลอกลวงประชาชน
 
งานวิจัยของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ พบว่าประเทศไทยมีอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะเฉลี่ยปีละ 3,000 – 4,000 ครั้ง
 
ผลโหวตจากผู้บริโภค เป็นการลงคะแนนเสียงโหวตของผู้บริโภคในเรื่องของผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโฆษณา ที่ละเมิดสิทธิของผู้บริโภคมากที่สุด และผลิตภัณฑ์ บริการ หรือโฆษณาที่เคารพสิทธิผู้บริโภคมากที่สุดประจำปี พ.ศ. 2551 นั้น เป็นข้อมูลที่ได้จาก
 
1. การทำสำรวจโดยสำนักวิจัยเอแบคโพล กับผู้บริโภคจำนวน 2,993 คน จากกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา
2. การสำรวจผ่านหน้าเว็บของกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
3. การสำรวจโดยเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคใน 8 จังหวัด (สมุทรสงคราม ตราด พัทลุง อ่างทอง ขอนแก่น พะเยา มหาสารคาม ลำปาง)
4. การสำรวจผ่านวารสารฉลาดซื้อ เว็บไซต์ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (www.consumerthai.org)  และรายการกระต่ายตื่นตัว ทางสถานีโทรทัศน์ NBT
(ข้อ 2 – 4  มีผู้บริโภคตอบแบบสอบถามจำนวน  493 คน)
 
เกณฑ์ในการพิจารณา
1. ในกรณีของผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณายอดเยี่ยม จะต้องไม่มีข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการละเมิดสิทธิผู้บริโภค
2. ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณายอดเยี่ยมต้องไม่มีชื่ออยู่ในอันดับผลโหวตรางวัลยอดแย่
3. ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณายอดเยี่ยมต้องไม่ทำลายสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อม
4. ผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณายอดเยี่ยมต้องไม่เป็นที่ถกเถียงของคนในสังคม

 
ความเป็นมาของโครงการ
 
ในปีพ.ศ. 2551 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคซึ่งเป็นองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆที่ละเมิดสิทธิของผู้บริโภคเป็นจำนวนกว่า 3,000 เรื่อง มูลนิธิฯจึงเห็นว่าน่าจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้บริโภคโดยทั่วไปได้มีช่องทางในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า บริการ และโฆษณา ที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค และในขณะเดียวกันมูลนิธิฯเห็นว่าน่าจะมีกิจกรรมเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ บริการ และโฆษณา รวมถึงชื่นชมพฤติกรรมที่น่ายกย่องของผู้ประกอบธุรกิจในประเทศไปพร้อมๆกัน
 
ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ต่อสังคมในเรื่องของสิทธิผู้บริโภคและการละเมิดสิทธิผู้บริโภคในขณะที่ส่งเสริมผู้ประกอบการที่ให้ความเคารพต่อสิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงได้ริเริ่มโครงการสำรวจความเห็นของผู้บริโภคเรื่องผลิตภัณฑ์ บริการ และโฆษณา ยอดเยี่ยม/ยอดแย่ ประจำปี พ.ศ. 2551 ขึ้น
 
คณะกรรมการพิจารณาตัดสินผลิตภัณฑ์-บริการ-โฆษณา ยอดเยี่ยมและยอดแย่ประจำปี 2551 ประกอบด้วยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค วารสารฉลาดซื้อ และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กรมการค้าภายใน  สภาอุตสาหกรรม หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมประกันชีวิตไทย แผนงานคุ้มครองผู้บริโภค สสส. สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายนักวิชาการเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจังหวัดสมุทรสงคราม และตัวแทนจากสื่อมวลชน
 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1240761726&grpid=01&catid=04


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/