วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ปุ๋ยอินทรีย์ กับวิถีการตลาด แบบ MLM

 
วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4099

ปุ๋ยอินทรีย์ กับวิถีการตลาด แบบ MLM



การทำตลาดแบบเครือข่าย ถือเป็นช่องทางที่เหมาะมากสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่มีงบฯโฆษณาประชาสัมพันธ์ หรือไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณก้อนโตเพื่อสร้างการรับรู้ แต่นั่นย่อมหมายความว่า สินค้าที่อยู่ได้ต้องได้รับการยอมรับแบบปากต่อปาก ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่เยี่ยมยอดที่สุด ที่บรรดาเจ้าของสินค้าอยากจะให้เป็น

สินค้าแบรนด์นี้ "ดาวปูแดง" สินค้าปุ๋ยอินทรีย์สามารถทำได้

เชน ใจซื่อ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เชน เฟอร์ติไลเซอร์ ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมการเกษตร รายใหญ่แห่งอำเภอ

สองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เล่าว่า ก่อนที่จะเป็นเจ้าของโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ อาชีพเดิมคือเป็นชาวสวนปลูกมะนาวทวายพืชตระกูลส้ม พืชที่ดูแลยาก แต่ถ้าสามารถดูแลได้อย่างดีจะให้ผลผลิตทั้งปี จึงได้มีการพัฒนาคิดค้นสูตรปุ๋ยของตัวเองเพื่อใช้กับสวนมะนาว

จากนั้นผลิตภัณฑ์ปุ๋ยภายใต้การคิดค้นของคุณเชน ได้รับการตอบรับอย่างแพร่หลาย จนในที่สุดได้นำความรู้ความสามารถในการคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ระดับมืออาชีพเข้าสู่กระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรม จนถึงปัจจุบันกลายเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ แบรนด์ "ดาวปูแดง" ซึ่งมียอดจำหน่ายอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ และเกษตรกรให้การยอมรับ



จากนั้นก็ได้มีการขยายโรงงานและเพิ่มกำลังการผลิตปุ๋ยให้มากขึ้น และผันตัวเองมาเป็น "ผู้รับจ้างผลิต" หรือ OEM ให้กับผู้ลงทุนที่ต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรนับตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน ผ่านมา 15 ปี ได้พัฒนาการผลิต มีการขยายพื้นที่โรงงานผลิต เครื่องจักร เพื่อรองรับความต้องการในภาคการเกษตร ปัจจุบันคุณเชนถือเป็นผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์รายใหญ่ที่สุดในประเทศ และยังเป็นผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์กำจัดศัตรูพืชปลอดสารพิษ ที่ผลิตจากสมุนไพรและเห็ดพิษ ฯลฯ

นอกจากความเชี่ยวชาญด้านการผลิตปุ๋ยแล้ว หจก.เชน เฟอร์ติไลเซอร์ ยังได้คิดค้นสูตรอาหารเสริมสำหรับพืชและปุ๋ยชนิดต่างๆ อาทิ ปุ๋ยอินทรีย์ไคโตซาน แร่ซิลิคอน ปุ๋ยเคมี ฮอร์โมนพืช อาหารเสริมสูตรทางด่วนของพืช และผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ ซึ่งสกัดจากสมุนไพรกว่า 100 ชนิด ซึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาทั้งหมด คือการนำ "ไคโตซาน" ใส่ลงไปในปุ๋ยอินทรีย์ พร้อมผสมแร่ซิลิคอนซึ่งได้จากภูเขาไฟ สำหรับประโยชน์ของไคโตซานกับการเกษตรด้านการควบคุมศัตรูพืชนั้น สามารถยับยั้งและสร้างความต้านทานโรคให้กับพืช

ซึ่งสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจ หจก.เชน เฟอร์ติไลเซอร์ พร้อมเปิดรับในการเป็นแบ็กอัพด้านการผลิตให้ หากมีช่องทางการตลาดของตนเอง โดยนายเชนกล่าวว่า พร้อมจะให้คำปรึกษาทุกเรื่อง ในส่วนของการลงทุนนั้นเบื้องต้นจะแนะนำสินค้าของทางโรงงานไปทดลองทำตลาดแบบซื้อมาขายไปอย่างง่ายๆ ก่อน หากผลเป็นที่น่าพอใจ จึงค่อยสั่งผลิตโดยใช้แบรนด์ของตนเอง โดยควรเริ่มต้นจากน้อยๆ ไปหามาก วิธีการสั่งผลิตนั้นก็ไม่ยุ่งยาก เพราะไม่มีขั้นต่ำในการผลิต สั่งผลิตจำนวนเท่าไรก็ได้ เพียงแต่นำแพ็กเกจติดแบรนด์มา โรงงานจะผลิตปุ๋ยตามที่สั่งและบรรจุให้เรียบร้อย เมื่อผลิตเสร็จก็ให้ผู้ว่าจ้างมารับปุ๋ยไปจำหน่ายตามต้องการ

ด้วยการผลิตโรงงานผลิตปุ๋ยค่อนข้างพร้อม เพราะผลิตตลอด 24 ชั่วโมง ปุ๋ยปั้นเม็ดบรรจุกระสอบ กำลังการผลิตอยู่ที่ 100 ตันต่อวันขึ้นไป ข้อดีของการผลิตสินค้าตลอดวันตลอดคืนนี้ ถือเป็นการช่วยเหลือ ผู้ลงทุน กล่าวคือ ไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้าไว้จำนวนมาก หากสินค้าหมดสามารถมารับสินค้าไปขายได้ทันที โดยไม่ต้องกลัวว่าสินค้าจะขาดสต๊อก

นอกจากบทบาทของการทำธุรกิจประเภท โรงงานผลิตปุ๋ย (OEM) แล้ว คุณเชนยังนำผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "ดาวปูแดง" เข้าสู่กระบวนการทำตลาดรูปแบบธุรกิจ "เครือข่าย" หรือ MLM เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม และเสริมช่องทางการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรและนักลงทุนที่มองเห็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับธุรกิจเครือข่ายในภาคเกษตรด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ ได้ที่ หจก.เชน เฟอร์ติไลเซอร์ หรือบริษัท นิวตริริช จำกัด จ.สุพรรณบุรี

หน้า 48
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02biz02230452&day=2009-04-23&sectionid=0214
 


Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/