วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

1 พ.ค.นี้ สธ.เริ่มใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดแทนบัตรทอง

1 พ.ค.นี้ สธ.เริ่มใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดแทนบัตรทอง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2552 15:36 น.
       รมว.สาธารณสุข เผยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะเริ่มใช้บัตรประชาชนอเนกประสงค์รุ่นใหม่แทนบัตรทองในการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 13 จังหวัด และขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในตุลาคมนี้
       

       นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการยกเลิกใช้บัตรทองในการเข้ารับบริการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลที่อยู่ในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยจะให้ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวตามนโยบายรัฐบาล ว่าตั้งแต่วันที่ 1พฤษภาคม 2552 เป็นต้นไป จะเริ่มดำเนินการนำร่องใน 13 จังหวัด ได้แก่ น่าน แพร่ พิษณุโลก นนทบุรี นครนายก อ่างทอง สระบุรี ร้อยเอ็ด ขอนแก่น บุรีรัมย์ ยโสธร นครศรีธรรมราช และ สงขลา โดยประชาชนสามารถแสดงบัตรประชาชนเอนกประสงค์รุ่นใหม่ (Smart Card) ซึ่งจะมีหน่วยบันทึกข้อมูลระบุรายละเอียดบุคคลไว้ แทนการแสดงบัตรทอง เมื่อไปรับการรักษาและระยะที่ 2 จะขยายพื้นที่เพิ่มอีก 24 จังหวัด เริ่มในเดือนมิถุนายน 2552 โดยจะครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคม 2552 นี้
       


       นายวิทยา กล่าวอีกว่าการใช้บัตรประชาชนเพียงบัตรเดียวนี้ ประชาชนจะได้รับความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องพกบัตรหลายใบหรือมีปัญหาลืมบัตรทอง ได้ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศกับศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ของกระทรวงสาธารณสุข ในการให้บริการผู้ป่วย สถานบริการสามารถตรวจสอบข้อมูลการเข้าใช้บริการของผู้ป่วยได้ตลอดเวลา ป้องกันการใช้บริการซ้ำซ้อน ซึ่งขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีแผนบูรณาการบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้ากับบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์รุ่นใหม่ ซึ่งจะบรรจุข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพได้อย่างครบถ้วนทั้ง 3 กองทุน ได้แก่ สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคม และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักบริหารการทะเบียน ของกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้ว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000046492


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/