วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

รถหัดเดิน-ของเล่นสายยาว อุบัติเหตุที่พ่อแม่อย่ามองข้าม

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11359 มติชนรายวัน


รถหัดเดิน-ของเล่นสายยาว อุบัติเหตุที่พ่อแม่อย่ามองข้าม





เมื่อเอ่ยถึงเรื่อง "อุบัติเหตุ" หลายคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับลูกน้อยอันเป็นที่รัก ด้วยเห็นความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย นิตยสาร Modern Mom จึงขอแบ่งปันความรู้ในงานครบรอบ 10 ปี "รักลูกเฟสติวัล" กับการจัดเสวนา "ห่างไกลอุบัติเหตุ... รู้จัก First Aids เพื่อลูกน้อย" โดย นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มาให้ความรู้ในการจัดการความปลอดภัยสำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 3 ปี



นพ.อดิศักดิ์บอกว่า อุบัติเหตุที่มักเกิดกับเด็กเล็กๆ มีตั้งแต่การบาดเจ็บเพราะ รถหัดเดินพลิกคว่ำ การเขย่าตัวเด็ก ซึ่งนำไปสู่ภาวะเลือดออกในสมอง แขนขาหัก นอกจากนั้นยังมาจากของเล่นที่เป็นเส้นสายยาวกว่า 22 ซม. ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการรัดคอเด็ก รวมถึงเตียงนอน เครื่องนอน หรือท่านอน ซึ่งท่านอนคว่ำที่เชื่อกันว่าจะทำให้ศีรษะของลูกทุยสวย แต่ท่านอนที่ถูกต้องควรเป็นท่านอนหงาย มีระยะห่างจากผู้ใหญ่ที่นอนด้วยอย่างน้อย 1 เมตร



ส่วนเทคนิคการปฐมพยาบาลลูกเล็กด้วยตัวเองก่อนนำส่งโรงพยาบาลนั้น นพ.อดิศักดิ์บอกว่า สำหรับสิ่งของติดคอ อันดับแรกวางเด็กคว่ำลงบนท้องแขน โดยให้มือรองศีรษะในลักษณะที่ลำตัวอยู่สูงกว่าศีรษะ ใช้ฝ่ามือเคาะหลังระหว่างกระดูกสะบักสองข้าง 4 ครั้งติดต่อกัน จากนั้นพลิกเด็กนอนหงายบนท้องแขน และรองท้องแขนด้วยตัก โดยให้ศีรษะอยู่ต่ำกว่าลำตัว กดกลางหน้าอกด้วยนิ้ว 2 นิ้ว (บริเวณกึ่งกลางระหว่างหัวนมทั้ง 2 ข้างลงมา) และทำซ้ำ 2 ขั้นตอนจนกว่าของที่ติดอยู่จะหลุดออกมา ที่สำคัญควรสังเกตการหายใจอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา หากเด็กหมดสติ ให้เป่าปากสลับกับเคาะหลัง และกดหน้าอก ถ้าทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้วยังไม่ได้ผล ควรนำตัวลูกส่งโรงพยาบาล หรือแจ้งหน่วยฉุกเฉิน 1669

เป็นอีกหนึ่งความรู้ที่ดีให้กับพ่อแม่ได้รู้จักวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อจะช่วยชีวิตลูกน้อยได้อย่างทันท่วงที

หน้า 25

 
 
 
 
 
 
 
 
 
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad01160452&sectionid=0115&day=2009-04-16



Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/