วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

"เน็ตเบย์"รุกเปิดบริการใหม่E-LSCTช่วยลดต้นทุน-เวลา

 
วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4097

"เน็ตเบย์"รุกเปิดบริการใหม่E-LSCTช่วยลดต้นทุน-เวลา



"เน็ตเบย์" รุกเปิดบริการใหม่ "E-logistics supply chain technology" หวังช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน "ระบบบริหารการจัดการ" ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ ตลอดซัพพลายเชน



นายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด เปิดเผยว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการจำนวนมาก หลายรายต้องปรับลดพนักงาน เพราะทนแบกรับต้นทุนไม่ไหว ทางบริษัทเน็ตเบย์จึงได้เร่งพัฒนาโปรแกรมระบบการบริหารการจัดการใหม่ ที่เรียกว่า E-logistics supply chain technology หรือ E-LSCT เป็นระบบเชื่อมโยงและขนส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนโลจิสติกส์และประหยัดเวลา เนื่องจากระบบนี้จะช่วยทำให้การเคลื่อนย้ายข้อมูลทางการค้าและการเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างสะดวก สามารถบริหารจัดการได้ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของโลก

ปัจจุบันได้เปิดให้บริการ 5 บริการ ประกอบด้วย 1.ระบบ free zone warehouse management system (FZWMS) 2.ระบบ E-cargo express (พัสดุภัณฑ์เร่งด่วน) 3.ระบบ E-payment 4.ระบบ electronic cross border trade documents และ 5.ระบบ E-shipping service gateway online เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกตัวแทน (freight forwarder และ shipping agent) รวมทั้งสายเดินเรือ

โดยบริการระบบ FZWMS ปัจจุบันได้ติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ FZWMS ให้แก่ ผู้ประกอบการ 40 ราย ที่เข้าไปอยู่ในเขตปลอดอากรของสนามบินสุวรรณภูมิ และภายนอกสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนบริการระบบ E-cargo express เป็นระบบสินค้าพัสดุภัณฑ์เร่งด่วน ตอนนี้มีผู้ประกอบการ เช่น กลุ่ม CAPEC ซึ่งได้แก่ DHL, Fedex, UPS, TNT รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการคนไทยที่ดำเนินธุรกิจด้านพัสดุภัณฑ์เร่งด่วน ส่วนบริการระบบ E-payment จะประกอบด้วย การชำระค่าภาษีนำเข้าแก่กรมศุลกากร, ชำระค่า storage charges แก่ terminal operator และการชำระค่า freight (B/L & airway bill) แก่สายเดินเรือและสายการบิน

สำหรับบริการระบบ electronic cross border trade documents จะเป็นการ ให้บริการแลกเปลี่ยนเอกสารข้ามแดนระหว่างประเทศ ฮ่องกง-จีน-ไทย ทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับความรวดเร็ว สะดวก ประหยัด และในอนาคตจะพัฒนาการเชื่อมโยงระบบไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชีย

ขณะที่บริการระบบ E-shipping service gateway online เป็นบริการที่ทางเน็ตเบย์ได้ร่วมกับสมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพฯ (Bangkok Shipowners and Agents Association : BSAA) พัฒนาระบบด้วยกัน ซึ่งจะครอบคลุมการให้บริการครบวงจรแก่สายเดินเรือและตัวแทนที่เป็นสมาชิกของสมาคมกว่า 100 สายเรือ ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และ freight forwarders สามารถทำธุรกรรมออนไลน์กันได้ อาทิ การค้นหาตารางเดินเรือ, การสำรองพื้นที่ , การส่งรายละเอียดใบจองเรือ, ใบตราส่งสินค้า (B/L), การขอแก้ไขเอกสารและบัญชีเรือ, การสลักหลังใบสั่งปล่อยสินค้า (D/O), การตรวจเช็กรายละเอียดบัญชีเรือ เป็นต้น

หน้า 10
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02lsc02160452&day=2009-04-16&sectionid=0224


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/