วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ นกน้อยขี้บ่น

วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11370 มติชนรายวัน


ทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ นกน้อยขี้บ่น


โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ siripong@kidtalentz.com



ในหนังสือพิมพ์มติชนฉบับวันเสาร์ที่ผ่านมา เซกชั่น ไลฟ์ & เทค ทำสกู๊ปใหญ่เรื่อง ทวิตเตอร์ (Twitter.com) แล้วเรียกมันว่านกน้อยขี้บ่น เป็นฉายานามที่ผมชอบใจมากๆ มันสอดคล้องกันดีกับจุดประสงค์ดั้งเดิมของเว็บไซต์นี้ ที่ให้บริการบอกต่อคนอื่นๆ ทั้งโลกที่ใช้อินเตอร์เน็ตว่าเวลานั้นคุณกำลังทำอะไรอยู่

และดั้งเดิมพวกเขาก็ใช้แบบกึ่งๆ บ่นนั่นแหละครับ

ขออธิบายอีกนิดสำหรับคนไม่สันทัด ทวิตเตอร์เป็นเว็บไซต์ชนิดหนึ่ง ที่สมาชิกจะเขียนอะไรก็ได้ในแต่ละครั้งความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ข้อความที่เขียนจะไปปรากฏบนพื้นที่บล็อกในทวิตเตอร์ ซึ่งถ้าเปิดให้ทุกคนอ่านได้ ใครผ่านมาเห็นก็จะได้อ่าน

แต่สำหรับสาวกหรือผู้ติดตาม หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า ฟอลโลวเออร์ คือผู้ใช้ทวิตเตอร์ด้วยกันแล้วสมัครเป็นผู้ติดตามเรา ข้อความที่เราเขียนก็จะไปปรากฏในทวิตเตอร์ บล็อกของผู้ติดตามทันทีที่เปิดมันขึ้นมา

ผมคิดว่าคนใช้อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่น่าจะรู้จักคำว่าบล็อกดี ทวิตเตอร์ก็จัดเป็นบล็อกประเภทหนึ่ง ที่เรียกกันว่าบล็อกจิ๋วหรือไมโครบล็อก มันกลายเป็นเครื่องมือของคนขี้บ่น ไปจนถึงเครื่องมือทางการตลาดของคนดัง ดารานักร้อง บริษัทเจ้าของสินค้า หรือกระทั่งการติดตามข้อมูลข่าวสารทันใจ

ไอ้ตรงข่าวสารทันใจนี่น่าสนใจมาก เพราะเป็นข่าวสารทันใจภาคประชาชน ซึ่งคนอยู่ในเหตุการณ์จะรายงานผ่านทวิตเตอร์ออกไปสู่สารธารณะได้ทันควันภายใน 140 ตัวอักษรต่อหนึ่งข้อความ

เหตุการณ์เครื่องบินตกในอเมริกา การก่อการร้ายในอินเดีย และเหตุการณ์ใหญ่ๆ อีกมากในโลก ข่าวสารออกมาจากที่เกิดเหตุไปสู่คนวงกว้างก่อนใครก็โดยทวิตเตอร์นี่ละครับ

แต่เดิมทวิตเตอร์สามารถรับและส่งข้อความผ่านเอสเอ็มเอสได้อย่างอิสระ เพราะฉะนั้นอย่าได้แปลกใจว่าท่ามกลางเหตุการณ์เผาและยึดสถานที่ในอินเดียเมื่อปีก่อน ทำไมข่าวสารแรกๆ ที่หนังสือพิมพ์เอาไปรายงานจึงมาจากทวิตเตอร์

ตอนหลังเขาเปลี่ยนบริการส่งและรับผ่านเอสเอ็มเอสในโทรศัพท์มือถือเป็นบริการที่คิดเงิน ทำให้ใช้ได้เฉพาะบางประเทศเท่านั้น ไม่รวมเมืองไทย

อีกประการหนึ่งที่อยากเสริมก็คือ ปัจจุบันเท่าที่สำรวจกันมา คนใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ไม่เข้าไปที่เว็บ Twitter.com แต่นิยมใช้โปรแกรม หรือไมโครบล็อกกิ้ง ไคลเอนต์ แทน โปรแกรมพวกนี้จะทำให้เราเปิดทวิตเตอร์ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเข้าเว็บไซต์ บนโทรศัพท์มือถือก็มีให้ใช้ครับ ขอเพียงโทรศัพท์ต่อเน็ตได้ หรือไม่ต้องต่อเน็ตมันส่งข้อความมาให้ครับ แต่เสียเงินเท่านั้นเอง

ตื่นมาเช้าๆ หรือตอนไหนที่อยากอัพเดตข่าว ผมจะเปิดโปรแกรมไมโครบล็อกกิ้ง ไคลเอนต์ บนลินุกซ์ ตัวที่ชื่อว่า จีวิบเบอร์ มันจะดูดหัวข่าวหนังสือพิมพ์มติชนรายวันมาให้อ่าน มติชนอัพเดตข่าวเมื่อไหร่ผมก็รับรู้เมื่อนั้น ...รวมทั้งทุกหนังสือพิมพ์ในโลกที่มีฟีดให้รับ

โลกมันก้าวไกลเกินกว่าความอยากจะพยายามให้มีคนตายจากจลาจลช่วงสงกรานต์เยอะๆ แต่หามาไม่ค่อยจะได้ เพราะความเป็นจริงมันฟ้องอยู่ นกน้อยขี้บ่นจะทำงานของมันเสมอ

มีคนบอกว่า การต่อสู้ประท้วงของกลุ่มเสื้อแดงในเวลานี้ สะท้อนการพัฒนาสำนึกประชาธิปไตยของชนชั้นรากหญ้า คนยากคนจน ซึ่งผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยนัก เสื้อแดงไม่ใช่ว่าจะมีอยู่แต่ในต่างจังหวัดรอบนอก ส่วนเสื้อเหลืองก็ไม่ใช่จะมีแต่ในเมือง และกรุงเทพฯ มันปะปนกันไปหมด

และเราต่างก็รู้กันว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ไม่แดงและไม่เหลือง ภาษาแบบวัยรุ่นอย่างสุภาพก็คือ โคตรรำคาญ...เมื่อไหร่จะเลิกเสียที

เสื้อแดง หรือเสื้อเหลือง ในสายตาผมไม่ต่างกัน มีคนทุกชนชั้นอยู่ในนั้น แต่มันสะท้อนสำนึกส่วนใหญ่ของชนชั้นกลาง นายทุนน้อย ที่เอาแต่ใจ รักประชาธิปไตยในเชิงอนาธิปไตยมากกว่ากระบวนการประชาธิปไตย เป็นสำนึกในสิทธิของตัวเองผ่านพลังของกลุ่ม เชื่อว่าการรวมกลุ่มจะบันดาลอะไรให้เกิดขึ้นได้ตามที่อยาก

ประเภทถ้ากูจะเอาอะไรก็ต้องเอาให้ได้ โดยไม่ฟังใครเลย ถึงขนาดยึดสนามบิน ยึดรสก๊าซ เผาบ้านเผาเมือง อะไรแบบนี้ ทำนอง ขิงก็รา ข่าก็แรง ประเทศพัง

ชาวทวิตเตอร์ช่วยบ่นๆ กันเข้าไปให้โลกรู้เถอะครับ ใครอยู่ไลบีเรีย บ่นกลับมามั่งก็ได้


หน้า 6
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01act03270452&sectionid=0130&day=2009-04-27


Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/