วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

นักอนุรักษ์อิเหนาทึ่ง พบรังลับอุรังอุตัง 2 พันตัว

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6713 ข่าวสดรายวัน


นักอนุรักษ์อิเหนาทึ่ง พบรังลับอุรังอุตัง 2 พันตัว





เดลี่เมล์รายงานว่า นักอนุรักษ์ในแดนอิเหนาสุดทึ่ง ค้นพบลิงอุรังอุตังฝูงใหญ่ร่วม 2,000 ตัว รวมถึงสายพันธุ์หายาก

นักอนุรักษ์เปิดเผยว่า จากการสำรวจพื้นที่ป่าขนาดใหญ่กินพื้นที่ 2,500 ตารางกิโลเมตรทางฝั่งตะวันออกของเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย พบรังของลิงอุรังอุตังถึง 219 แห่งซ่อนอยู่ เบื้องต้นคาดว่า อาจมีประชากรอุรังอุตังอาศัยอยู่หนาแน่นอย่างน้อยหลายร้อยตัว หรืออาจมากถึงราว 2,000 ตัว รวมถึงอุรังอุตังบอร์เนียวซึ่งเป็นพันธุ์หายาก โดยระบุด้วยว่า การที่สภาพภูมิประเทศแถบนี้เป็นผาสูงชันเข้าถึงยาก รวมทั้งดินที่ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูกเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ป่ายังคงอุดมสมบูรณ์

"การที่ป่าแถบนี้พ้นจากเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่บนเกาะบอร์เนียวเมื่อปลายคริสต์ทศวรรษที่ 90 อาจเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้อุรังอุตังหนีภัยไฟป่าจากพื้นที่อื่นมาอาศัยอยู่หนาแน่น จึงจำเป็นต้องหามาตรการเร่งด่วนในการประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อป้องกันการรุกล้ำป่าแหล่งอาศัยของอุรังอุตัง" นักอนุรักษ์ กล่าว

ปัจจุบันคาดว่ามีอุรังอุตังอาศัยอยู่ในธรรมชาติราว 50,000-60,000 ตัว โดยร้อยละ 90 อาศัยอยู่ในอินโดนีเซียและที่เหลืออยู่ในมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม การทำลายป่าเพื่อใช้เป็นพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันกำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อที่อยู่อาศัยของอุรังอุตัง โดยผลประเมินทางวิชาการชี้ว่า อุรังอุตังอาจสูญพันธุ์หมดไปจากโลกภายในอีก 10-20 ปีข้างหน้าหากไม่สามารถยับยั้งการทำลายป่า


หน้า 28
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNVEUyTURRMU1nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdOQzB4Tmc9PQ==


Rediscover Hotmail®: Get e-mail storage that grows with you. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/