วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

ผวา! เงินฝากติดลบ ธปท.จับตาแบงก์บีบลูกค้าเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็ม

ผวา! เงินฝากติดลบ ธปท.จับตาแบงก์บีบลูกค้าเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็ม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 เมษายน 2552 15:22 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

ธปท.หวั่น บัญชีเงินฝาก ปชช.ติดลบ หากเทียบเงินเฟ้อ ชี้ชัด ดบ.เงินฝากใน ปท.อยู่ในระดับต่ำมากแล้ว แนะแบงก์พาณิชย์ดูแลลูกค้า ไม่ควรลด ดบ.เงินฝากอีก หวั่นกระทบรายได้ผู้ฝากเงิน พร้อมจับตา การเปลี่ยนบัตร "เอทีเอ็ม" เป็นบัตร "เดบิต" โดยคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มจาก 100 บาท เป็น 250 บาท เอาเปรียบ ปชช.หรือไม่
       
       นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบันถือเป็นระดับที่ต่ำสุดแล้ว หากเทียบกับเงินเฟ้อปัจจุบัน ทำให้การฝากเงินแบงก์มีค่าติดลบ ธนาคารพาณิชย์คงไม่ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากมากกว่านี้ เพราะจะกระทบต่อรายได้ของผู้ฝากเงิน และจะมีผลให้การกระตุ้นเศรษฐกิจชะลอตัวลงตาม
       
       ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ คาดว่า จะปรับลดลงได้อีก เพราะหลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยลง ร้อยละ 0.25 เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาเช่นกัน โดยเชื่อว่า สภาพคล่องที่ยังเหลืออยู่ และการแข่งขันของธนาคารพาณิชย์ จะเป็นกลไกให้ธนาคารต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง
       
       ส่วนกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ หารายได้จากค่าธรรมเนียมมากขึ้น เพื่อชดเชยรายได้จากดอกเบี้ยที่ลดลง โดยให้ลูกค้าเปลี่ยนจากบัตรเอทีเอ็มมาเป็นบัตรเดบิต และเพิ่มค่าธรรมเนียมจาก 100 บาท เป็น 250 บาท นั้น แบงก์ชาติจะติดตามดูแลให้ค่าธรรมเนียมสอดคล้องกับต้นทุน มีเหตุผลและโปร่งใส รวมทั้งให้ประชาชนมีทางเลือก ต้องไม่มีการมัดมือชก
       
       นายบัณฑิต กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 1 แม้กำไรจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ มั่นใจว่า ธนาคารจะยังมีกำไรต่อเนื่อง โดยสิ่งที่ท้าทายคือการดูแลคุณภาพหนี้ ไม่ให้เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นมาก

http://www.manager.co.th/business/viewnews.aspx?NewsID=9520000044645

Rediscover Hotmail®: Get e-mail storage that grows with you. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/