วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

‘กล่องดนตรีลวดดัด’ งานไอเดียขายได้ตลอดปี

วันที่ 25 เมษายน 2552 เวลา 00:02 น.
 
'กล่องดนตรีลวดดัด' งานไอเดียขายได้ตลอดปี
 
'กล่องดนตรีลวดดัด' งานไอเดียขายได้ตลอดปี
ปัญหาของผู้ผลิตงานฝีมือขณะนี้นอกจากเรื่องของตลาดที่กำลังซื้อหดจากภาวะเศรษฐกิจแล้ว การแข่งขันในหมู่ผู้ผลิตด้วยกันเองก็สำคัญ ทางออกก็คือต้องเร่งสร้างจุดขายให้แตกต่าง สร้างจุดเด่นให้โดนใจลูกค้า อย่างเช่นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์  "กล่องดนตรี" เข้ากับ "งานลวดดัดประยุกต์" รายนี้...
"พัชรินทร์ หวังสมบูรณ์" เจ้าของไอเดีย "กล่องดนตรีลวดดัด" เล่าว่า งานประดิษฐ์ลวดดัดประยุกต์นี้เธอสนใจเป็นพิเศษมานานแล้ว จนปี 2541 เมื่อมีความพร้อม จึงจัดตั้งกลุ่มโดยดึงชาวบ้านมาช่วยผลิตงาน ใช้ชื่อว่า "กลุ่มแม่บ้าน 100 ความคิด" ในพื้นที่ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งในระยะแรกงานที่ผลิตขึ้นจะเป็นสินค้าประเภท ถาดใส่ผลไม้, ภาชนะวางของ, ที่วางสบู่ ต่อมาก็เพิ่มจุดขายโดยการนำรูปแบบการผลิตงานเครื่องประดับเข้ามาสร้างความโดดเด่น ด้วยวัตถุดิบ เช่น ลูกปัด คริสตัล หินสีต่าง ๆ ใช้สร้างความเป็นเอก ลักษณ์ให้กับตัวสินค้า ปรากฏว่าได้รับความนิยมมาก ต่อมาจึงพัฒนาสินค้าชนิดอื่นออกมาเรื่อย ๆ
สินค้าที่ผลิตขึ้น แบ่งเป็น ของตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ ของที่ระลึก โดยมีสินค้า เช่น โคมไฟ กรอบรูป กล่องใส่ทิซชู ที่ห้อยโทรศัพท์ กิ๊บติดผม พวงกุญแจ ที่คั่นหนังสือ และ "กล่องดนตรี" หรือ Music Box ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่ขายดี โดยทำงานตัวนี้มา 3-4 ปีแล้ว มีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นแถบเอเชียและยุโรป ซึ่งสามารถผลิตรูปแบบใหม่ออกมาได้เรื่อย ๆ เป็นงานที่ไม่มีตัน ปัจจุบันมีกล่องดนตรีอยู่ราว 30 แบบ อาทิ ตัวอักษรอังกฤษ, รูปดาว, รูปพระจันทร์, รูปหมี, ลูกโลก, ผีเสื้อ, ดอกไม้ เป็นต้น
สำหรับช่องทางการขายนั้น ปัจจุบันไม่ได้มีหน้าร้าน เน้นผลิตขายส่งและขายฝากตามสถานที่ต่าง ๆ และยังเริ่มทำตลาด อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง ขายผ่านเว็บไซต์ส่วนตัวคือ www.patcharina.com และลงประกาศตามฟรีเว็บไซต์ขายสินค้าต่าง ๆ อาทิ E-bay ก็ช่วยให้ไม่ต้องมีต้นทุนค่าเช่าที่-ค่าเช่าร้าน
 "ลูกค้าหลักของเราคือกลุ่มผู้หญิง เราเลือกว่า  จะผลิตงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ตั้งแต่ต้น รูปแบบของงานออกมาเป็นงานหวาน ๆ เน้นสีหวาน ๆ เป็นหลัก โดยสินค้าจะขายดีเกือบทั้งปี แต่จะดีที่สุดช่วงเดือน ส.ค.-ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลมอบของขวัญ ของที่ระลึก"
อาชีพนี้ใช้ทุนเบื้องต้นสำหรับการทำในจำนวนไม่มากนัก ประมาณ 5,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบ โดยทุนวัตถุดิบต่อชิ้นนั้นอยู่ที่ประมาณ 60% ของราคาขาย ชิ้นละ 300 - 400 บาท ซึ่งราคาของสินค้าขึ้นอยู่กับความยากง่ายของชิ้นงานเป็นสำคัญ ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ หลัก ๆ ก็มี ลวดอะลูมิเนียม, ลวดสี, ลูกปัด, หินสี, คริสตัลสี, กล่องดนตรี, ผ้าสักหลาดหรือผ้าชนิดอื่น (สำหรับหุ้มฐานกล่องดนตรี), กาวร้อน, คีมสำหรับใช้ในงานดัด อาทิ คีมตัดลวด, คีมม้วนกลม, คีมปากแบน โดยแหล่งซื้อวัตถุดิบคือตลาดสำเพ็ง
"เลือกใช้ลวดอะลูมิเนียมเพราะมีอายุการใช้งานนานกว่าลวดสังกะสี แม้จะมีราคาแพงกว่า แต่มีประโยชน์กว่า คือใช้ได้นาน ทน และไม่ขึ้นสนิม ส่วนคีมที่ใช้ในงานดัดลวดก็ควรจะเป็นคีมที่ไม่มีฟันซี่ เพราะหากใช้คีมที่มีฟันซี่ ๆ ความแหลมคมอาจจะทำให้ชิ้นงานเสียหายหรือเกิดรอยขึ้นได้"
ขั้นตอนการทำ เจ้าของไอเดียบอกว่า เริ่มจากขึ้นโครงลวดอะลูมิเนียมให้เป็นรูปร่างของชิ้นงานก่อน โดยส่วนนี้อาจจะใช้วิธีทำเป็นโมเดลหรือแม่แบบสำหรับการขึ้นโครงไว้ก่อนหลาย ๆ แบบ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และช่วยให้ชิ้นงานมีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้มักจะเป็นปัญหาของงานประดิษฐ์ด้วยมือ
เมื่อได้โครงลวดที่ขึ้นรูปร่างแล้ว ก็นำวัสดุตกแต่ง เช่น ลูกปัด หินสี คริสตัล สี มาร้อยเข้าด้วยกันตามแบบที่จะตกแต่งด้วยลวดสีตามต้องการ เพื่อใช้เป็นชิ้นงานสำหรับตกแต่งโครงลวดที่ทำเสร็จแล้ว โดยยึดติดเข้ากับโครงลวดด้วยกาวร้อน ระหว่างที่รอให้นำผ้าที่เตรียมไว้มาหุ้มที่ฐาน จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง เป็นอันเสร็จสมบูรณ์
"สินค้าที่ผลิตด้วยมือ สำคัญคือเรื่องมาตรฐานการผลิต ยิ่งถ้าคิดจะเปิดตลาดต่างประเทศยิ่งต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มาก อย่างทางกลุ่มจะมีแม่แบบไว้เพื่อให้สินค้าตรงความต้องการและผิดพลาดน้อยที่สุด เป็นการสร้างระบบที่ควรทำ แม้สินค้าจะเป็นงานแฮนด์เมดที่ผลิตด้วยมือก็ตาม" เจ้าของงานแนะนำทิ้งท้าย
สนใจผลงาน กลุ่มแม่บ้าน 100 ความคิด ติดต่อได้ที่เลขที่ 247 หมู่ 2 ถนนนครนายก-นางรอง ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก โทร. 08-1808-4991 หรือดูในเว็บไซต์ www.patcharina.com ซึ่งนี่ก็เป็นอีกตัวอย่าง "ช่องทางทำกิน" เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่โดดเด่นด้วยไอเดีย-โดดเด่นด้วยวิธีคิด.

ศิริโรจน์  ศิริแพทย์ : รายงาน / จเร รัตนราตรี : ภาพ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/