วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

รู้ทัน-ป้องกันมะเร็งร้าย แนะผู้หญิงอย่ากลัวอย่าอาย

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6713 ข่าวสดรายวัน


รู้ทัน-ป้องกันมะเร็งร้าย แนะผู้หญิงอย่ากลัวอย่าอาย





เรื่องสุขภาพภายในสำหรับวัยสาว มักจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูกนำมาพูดคุยมากนัก อาจเป็นเพราะหลายคนมองเป็นเรื่องส่วนตัว ทำให้เรา แทบจะไม่มีความรู้เรื่องระบบภายในของเราเลย จนบางทีเมื่อเกิดโรค เกี่ยวกับระบบภายในก็อาจสายเกินแก้ ทางโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน จึงจัดสัมมนาเพื่อคุณผู้หญิง เกี่ยวกับเรื่องภายในที่ใครๆ ก็อยากรู้ (แต่ไม่กล้าถาม) ในหัวข้อ "รู้ทัน...ป้องกัน...มะเร็งร้าย" เพื่อให้ทุกคนหันมาห่วงใยใส่ใจกับการดูแลสุขภาพตนเอง โดยมี ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล นางเอกสาวคนดังจากละครสาปภูษา มาร่วมพูดคุยด้วย

พ.ญ.ศศิลักษณ์ ทังสมบัติ สูตินรีแพทย์ประจำโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน กล่าวว่า เรื่องสุขภาพของระบบภายในเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะอวัยวะภายในระบบสืบพันธุ์ของสตรีมีโอกาสที่จะเกิดโรคจากการติดเชื้อ เนื้องอกและมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกที่พบบ่อยเป็นอันดับหนึ่งในหญิงไทย



สาเหตุหลักของมะเร็งปากมดลูก ได้แก่ การติดเชื้อเอชพีวีไวรัส ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่ปากมดลูก จนกลายเป็นมะเร็งในที่สุด ในผู้หญิงที่มีความผิดปกติของระบบภายใน มักจะมีอาการบ่งชี้ เช่น ปวดท้องน้อย ตกขาวผิดปกติ ปวดประจำเดือนรวมถึงประจำเดือนมาผิดปกติ หากมีอาการดังกล่าวควรมาพบแพทย์ตรวจภายใน พร้อมอัลตราซาวด์หาสาเหตุ เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง

พ.ญ.ศศิลักษณ์ให้ข้อมูลสำหรับการรักษาเนื้องอกแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลักๆ ได้แก่ การเฝ้าติดตามอาการ ขนาดของเนื้องอก การใช้ยา และการผ่าตัด ส่วนการรักษามะเร็งขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็ง และระยะในการตรวจพบ หากตรวจพบในระยะแรกยังไม่ลุกลาม การรักษาย่อมได้ผลดีกว่า



ในปัจจุบันการแพทย์ได้พัฒนาจนผลิตวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากเอชพีวี ชนิด 16 และ 18 เป็นหลัก

ในขณะเดียวกันก็ยังป้องกันการข้ามสายพันธุ์ด้วยเอชพีวี 45 และ 31 ด้วยการฉีดวัคซีนตั้งแต่อายุประมาณ 10 ขวบ กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า ส่วนผู้ที่มีอายุมากกว่า 26 ปี การฉีดวัคซีนจะทำให้มีระดับภูมิคุ้มกันสูงกว่าการติดเชื้อตามธรรมชาติ รวมถึงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้

สิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงทุกคน คือ การตรวจสุขภาพภายใน ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องน่าอาย หรือน่ากลัวอย่างที่คิด

ปัจจุบันการป้องกันจึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่สุด การตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกช่วยให้ได้ผลการรักษาที่ดีและน่าพึงพอใจ ดังนั้น การตรวจสุขภาพจึงถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับเวลา และค่าใช้จ่าย

ธัญญาเรศ เล่าถึงประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตั้งแต่เด็กเคยมีอาการปวดท้อง และมีประจำเดือนมาก และเคยมากสุดถึง 30 วัน ทำให้ตอนนั้นต้องพบแพทย์มาโดยตลอด แต่เมื่อเริ่มอายุมากขึ้น อาการก็ค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ จึงหยุดและไม่ได้ไปพบแพทย์ ภายหลังมาตรวจอีกครั้งถึงพบว่าเป็นเนื้องอกในมดลูก แต่ก็ได้ผ่าตัดไปเรียบร้อยแล้ว ระหว่างนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการกินยาเพิ่มเติมอยู่

แม้คำว่า "มะเร็ง" จะน่ากลัวสำหรับทุกคน "การตรวจภายใน" อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่น่าอาย แต่เมื่อทั้ง 2 คำนี้ต้องมาอยู่ด้วยกัน ความกลัวและความอายอาจมีอันตรายกับชีวิตได้ ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงทุกคนควรต้องใส่ใจ และกล้าที่จะเปิดเผยด้วยเช่นกัน


หน้า 25
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROc1lXUXdNakUyTURRMU1nPT0=&sectionid=TURNeE5BPT0=&day=TWpBd09TMHdOQzB4Tmc9PQ==


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/