วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

‘หอยทับทิม’ แปรรูปขายรายได้น่าสน

วันที่ 19 เมษายน 2552 เวลา 00:02 น. |
 
'หอยทับทิม' แปรรูปขายรายได้น่าสน
เรื่องของการแปรรูปอาหารทะเลนั้นมีหลายแบบสุดแท้แต่จะเลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นการตากแห้ง, การอบกรอบ-ทอดกรอบ, การทำสามรส ฯลฯ โดยวัตถุดิบก็มีทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ซึ่งการแปรรูปอาหารทะเลก็เป็นทั้งวิธีถนอมอาหาร และเป็น "ช่องทางทำกิน" ด้วย อย่างเช่นการ "แปร รูปหอยทับทิม" ที่จะนำเสนอในวันนี้...
//////////////

ธนภาค คล้ำจิต ฝ่ายการตลาดของกลุ่มแปรรูปอาหารทะเล (หอยหลอดแห้ง ตะไคร้หยอง) ที่ จ.สมุทรสงคราม ให้ข้อมูลว่า "หอยทับทิม" เป็นหอยทะเลอีกชนิดหนึ่งที่พบมากในอ่าวไทย ในน้ำลึก พบมากในทะเลแถวสมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะมีชาวประมงออกเรือไปจับมาขายหรือแปรรูปขาย

สำหรับธนภาคเอง เมื่อก่อนก็มีเรือประมง แต่ภายหลังเศรษฐกิจไม่ค่อยเอื้ออำนวย จึงต้องเลิกกิจการไป แล้วมารวมกลุ่มทำกลุ่มแปรรูปอาหารทะเล โดยตนเองทำหน้าที่เป็นฝ่ายการตลาด ออกทำตลาดตามงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ซึ่งผลตอบรับก็ค่อนข้างดี เพราะเป็นการแปรรูปอาหารท้องถิ่น ที่คนต่างถิ่นให้ความนิยม

ในส่วนของ "หอยทับทิม" ถ้าเป็นหอยสดราคาซื้อขายก็มี 2 แบบคือ หอยทับทิมทั้งเปลือกราคา กก. ละประมาณ 2 บาท ถ้าแกะเปลือกเรียบร้อยแล้ว ราคา กก. ละ 40 บาท โดยที่หอยทับทิมพร้อมเปลือก 1 กก.เมื่อแกะเปลือกแล้วจะเหลือเนื้อที่มีน้ำหนักประมาณ 700 กรัม
การแกะเปลือกหอยทับทิมนั้น ก็ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก โดยจะใช้วิธีต้มหอยให้สุกด้วยน้ำเดือด เมื่อหอยสุกแล้วเปลือกหอยก็จะหลุดออกจากกัน และส่วนที่เป็นเนื้อหอยก็จะลอยขึ้นมาเอง

ฝ่ายการตลาดของกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลกลุ่มนี้ยังให้ข้อมูลการแปรรูปหอยทับทิมต่อไปว่า ทางกลุ่มมีการแปรรูปหลายเมนู เช่น "หอยทับทิมหวาน" "หอยทับทิมกรอบ 3 รส" "หอยทับทิมหวาน 3 รส"

กรรมวิธีการทำ "หอยทับทิมหวาน" วิธีการก็ไม่ซับซ้อน โดยใช้เนื้อหอยลวกสุก 1 กก. หมักค้างคืนกับน้ำตาลทราย 1 กก. และเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วตากแดด 1 แดด คล้าย ๆ กับการทำหอยแดดเดียวนั่นเอง

การทำ "หอยทับทิมกรอบ 3 รส" ลวกหอยให้สุกแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำไปทอดให้กรอบอีกครั้ง แล้วจึงเข้าขั้นตอนการปรุงรส โดยให้มีรสเผ็ด เปรี้ยว เค็ม และหวาน

ส่วนผสมในการปรุงรสนั้นมีดังนี้คือ เนื้อหอย 1 กก. จะใช้น้ำตาลทราย 300 กรัม, น้ำจิ้มบ๊วย 200-300 กรัม, เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ และพริกขี้หนู 100 กรัม ปรุงโดยคลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยการตั้งไฟอ่อน ๆ ด้วย เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้ว ชิมดูว่าใช้ได้แล้ว ก็เข้าขั้นตอนการอบด้วยเตาอบแก๊ส ใช้ความร้อน 80 องศาฯ นาน 20 นาที

ต่อไปเป็น "หอยทับทิมหวาน 3 รส" วิธีทำจะเป็นการผสมระหว่างหอยทับทิมหวาน และหอยทับทิมกรอบ 3 รส คือหมักเนื้อหอยค้างคืน แล้วนำมาปรุงรส 3 รส เท่านี้ก็ใช้ได้ โดยไม่ต้องนำไปทอดกรอบและอบแก๊สเพิ่มความกรอบ ก็จะได้รสชาติที่อร่อยอีกแบบ

นอกจากเมนูแปรูปหอยทับทิมแล้ว ทางกลุ่มนี้ยังให้ข้อมูลเมนู "หอยแมลงภู่ดอง" อีกหนึ่งอาหารขึ้นชื่อของอัมพวา ของสมุทรสงคราม โดยบอกว่า ราคาหอยแมลงภู่พร้อมเปลือกตอนนี้ กก.ละประมาณ 12-15 บาท หอยแมลงภู่ 1 กก.แกะเปลือกแล้วจะเหลือเนื้อหอยประมาณ 800 กรัม

การทำหอยแมลงภู่ดอง กรณีใช้เนื้อหอยแมลงภู่ 10 กก. วิธีทำคือนำเนื้อหอยแมลงภู่ไปหมักเกลือ 1.5 กก. และน้ำมะขาม 1 กก. หมักค้างคืน เมื่อจะขายก็ปรุงรสและโรยหน้าด้วยพริกขี้หนูซอย, ขิงซอย, ตะไคร้ซอย, หอมแดงซอย และผักชี

ทั้งนี้ ราคาขายหอยแปรรูปนั้น จะตักขายถุงละ 35 บาท 3 ถุง 100 บาท โดยหอยสด 1 กก. เมื่อแปรรูปออกมาแล้ว จะเหลือ 500 กรัม ตักขายต่อถุงด้วยน้ำหนักถุงละ 1 ขีด หรือ 100 กรัม
เฉลี่ยโดยรวม ๆ แล้ว การแปรรูปหอยขายของทางกลุ่มนี้นั้น หากขายได้ 1,000 บาท จะมีกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว 30% หรือมีต้นทุนประมาณ 70%
////////////////

ต้องการติดต่อ ธนภาค คล้ำจิต ฝ่ายการตลาดของกลุ่มแปรรูปอาหารทะเล (หอยหลอดแห้ง ตะไคร้หยอง) กลุ่มนี้อยู่ที่ เลขที่ 27 หมู่ 3 ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โทร. 08-3697-5758, 08-6518-5996.
 

สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล : รายงาน
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/