วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ คนปิดทองหลังพระแห่ง TQA

 
วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4099

ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ คนปิดทองหลังพระแห่ง TQA



ทุกครั้งที่มีการมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA) และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class-TQC) เสียงที่สะท้อนออกมา หลังจากมีผู้ได้รับรางวัลไปในแต่ละปี นั่นคือเรื่องของผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพ แห่งชาติ

ทั้งนี้เพราะผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของรางวัลดังกล่าว เสมือนเป็นผู้ปิดทองหลังพระ

ที่ไม่เพียงต้องผ่านขั้นตอนมากมายกว่าจะเป็นผู้ตรวจประเมิน หากในรายละเอียดในทุกๆ ขั้นตอน ย่อมถือว่าผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นผู้เสียสละที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งในเรื่องของเวลาที่ต้องทุ่มเท รวมถึงผลตอบแทนที่ไม่ได้รับ เนื่องจากองค์กรแห่งนี้เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ดังนั้นใครที่จะ เข้ามาเป็นผู้ตรวจประเมินจึงต้องถือเป็นบุคคลที่น่ายกย่องสรรเสริญ

ทั้งยังเป็นเกียรติภูมิต่อองค์กรและวงศ์ตระกูลของตัวเองด้วย แต่กระนั้นการที่ใครคนหนึ่งจะเข้ามาเป็นผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอย่างที่กล่าว กว่าใครสักคนจะเข้ามาเป็นผู้ตรวจประเมินนั้นจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย

โดยเรื่องนี้ "ณพัชร์ วัลลภศิริ" ผู้อำนวยการสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า...ผู้ตรวจประเมินคืออาสาสมัครผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และจรรยาบรรณในวิชาชีพสูง พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศไทย ผ่านการตรวจประเมินองค์กรต่างๆ

"โดยใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นแนวทาง เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนองค์กรต่างๆ ภายในประเทศให้ก้าวไปสู่ความยั่งยืน"

ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครเข้าเป็นผู้ตรวจประเมิน ทางสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติกำหนดไว้ว่า ผู้สมัครเข้า เป็นผู้ตรวจประเมินจะต้องมีอายุ 35 ปีขึ้นไป และจะมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป

นอกนั้นคงเป็นเรื่องของประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 8 ปี และอยู่ในระดับบริหารอย่างน้อย 3 ปี ทั้งยังจะต้องมี ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ และการควบคุมกระบวนการ

มีทักษะการติดต่อสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษอย่างดี และจะต้องสามารถทำงานเป็นทีม กล้าแสดงออก และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย

ผลเช่นนี้เอง ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติจึงต้องผ่านขั้นตอนของการสมัครเป็นผู้ตรวจประเมิน และจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ตามขั้นตอนเหล่านี้ คือ

หนึ่ง ผ่านการฝึกอบรม ที่จะต้องผ่านการเตรียมตัวเป็นผู้ตรวจประเมิน ผ่านหลักสูตรที่ผู้ประสงค์เป็นผู้ตรวจประเมิน ด้วยการผ่านการฝึกอบรม 3 หลักสูตรเบื้องต้น คือ

หลักสูตร TQA Criteria for Public 3 วัน

หลักสูตร TQA Scorebook Writing for Assessor 1 วัน

หลักสูตร TQA Assessor Training 3 วัน

สอง การจัดทำรายงานเป็นภาษาอังกฤษ

สาม เข้าฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ 3-4 วัน

สี่ กลั่นกรองคัดเลือกโดยอนุกรรมการด้านเทคนิค

ห้า การแต่งตั้ง โดยผู้สมัครจะได้รับการเสนอชื่อเพื่อรับการพิจารณาแต่งตั้ง โดยคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เมื่อผ่านขั้นตอนทั้ง 4 เบื้องต้น จะมีวาระ 1 ปี

ทั้งนี้เพราะบทบาทและหน้าที่ของผู้ตรวจประเมินเป็นคณะบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

โดยผู้ตรวจประเมินทุกท่านจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินในปีนั้นๆ เสียก่อน จากนั้นจึงต้องอุทิศเวลาในการตรวจประเมินตามขั้นตอนต่างๆ

ซึ่ง "ณพัชร์" บอกว่า มีอยู่ 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ

หนึ่ง การตรวจขั้นที่ 1 (independent review) โดยส่วนนี้ผู้ตรวจประเมินจะใช้เวลาประมาณ 60 ชั่วโมงต่อผู้สมัคร 1 ราย (ในรอบ 1 ปี) เพื่อตรวจวิเคราะห์และให้คะแนนแบบเอกเทศ โดยพิจารณาจากรายงานผลการดำเนินงานของผู้สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

สอง การตรวจขั้นที่ 2 (consensus review) โดยส่วนนี้สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติจะนำผลการตรวจประเมินขั้นที่ 1 ของผู้ตรวจประเมิน 3-5 ท่านที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจประเมินรายเดียวกันมารวบรวมเป็น 1 ฉบับ แล้วจัดประชุมระหว่างผู้ตรวจประเมินนั้นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวิเคราะห์ในมุมมองต่างๆ เพื่อหาข้อสรุปที่ผู้ตรวจประเมินทุกท่านในกลุ่มยอมรับอย่างเป็นเอกฉันท์ จากนั้นจัดทำข้อสรุปเพื่อป้อนกลับผู้สมัครขอรับรางวัลในระดับหนึ่ง

โดยในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมง (2 วัน) ต่อผู้สมัคร 1 ราย (ในรอบ 1 ปี)

สาม การตรวจขั้นที่ 3 (visit assessment) โดยส่วนนี้จะใช้เวลาประมาณ 30-60 ชั่วโมงต่อผู้สมัคร 1 ราย เมื่อผู้สมัครขอรับรางวัลได้คะแนนจากการประเมินขั้นที่ 2 เกิน 351 คะแนนขึ้นไป

ผู้ตรวจประเมินจะต้องเข้าไปสถานที่ประกอบการของผู้สมัครขอรับรางวัลเพื่อประเมิน และตรวจสอบความเป็นจริงของข้อมูลที่สรุปไว้ในรายงาน

ดังนั้นจรรยาบรรณของผู้ตรวจประเมินจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ

ฉะนั้นจะเห็นว่ากรอบคุณสมบัติต่างๆ ของผู้เข้ารับการตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จึงค่อนข้างเป็นกรอบที่ค่อนข้างเข้มงวดพอสมควร แต่กระนั้นก็ใช่ว่าในปีหนึ่งๆ จะไม่มีผู้สมัครเข้ามาเป็นผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

ตรงกันข้ามกลับมีผู้สมัครเข้าเป็นผู้ตรวจประเมินปีหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่า 200-300 คน

แต่รับได้จริงๆ ประมาณปีละไม่เกิน 11 คนเท่านั้นเอง

"จริงๆ เราก็อยากมีผู้ตรวจประเมินเยอะๆ นะ จะได้ร่วมมือกันทำงาน แต่อย่างที่ทราบ เรากำหนดคุณสมบัติและขั้นตอนการฝึกอบรมค่อนข้างเยอะและละเอียดมาก ปีหนึ่งๆ จึงมีผู้ตรวจประเมินไม่เยอะมาก และที่ผ่านมาเรามีผู้ตรวจประเมินเพียง 96 คนเท่านั้นเอง เป็นระดับด็อกเตอร์ 36 คน ปริญญาโท 45 คน และที่เหลืออีก 15 คนเป็นระดับปริญญาตรี"

นอกจากนั้น "ณพัชร์" ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ นอกจากจะมีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาประเทศชาติ หากเขาและเธอเหล่านั้นยังสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรและตัวเองด้วย

"โดยในส่วนขององค์กร นอกจากผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติจะได้รับความรู้ และทักษะจากบุคลากร จนทำให้องค์กรทราบภาพรวมของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติในแนวทางที่ชัดเจนและ ถูกต้อง"

"นอกจากนั้นผู้ตรวจประเมินยังสามารถประเมินตนเอง เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนยังเป็นการแสดงถึงการตอบแทนสู่สังคมอย่างสูงสุดด้วย"

"เช่นเดียวกันในส่วนที่ผู้ตรวจประเมินจะได้รับ นอกจากเรื่องการฝึกอบรมจากวิทยากรต่างประเทศ ในเรื่องแนวทางการบริหารและจัดการเพื่อการพัฒนาองค์กรอันเป็นเลิศตามระดับสากล เขายังจะได้ความรู้ตรงนี้ด้วย"

ซึ่งสิ่งเหล่านี้แม้ผู้ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ อาจไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ตรวจประเมิน รางวัลคุณภาพแห่งชาติทั้งหมด

แต่สิ่งที่เขาและเธอเหล่านั้นภูมิใจ คงไม่ใช่เพราะเขาและเธอเป็นผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติแต่เพียงถ่ายเดียว หากเป็นความภูมิใจที่ครั้งหนึ่ง เขาเหล่านั้นมีส่วนช่วยผลักดันให้องค์กรต่างๆ ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศ

ทั้งในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรและองค์กร

ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ?

หน้า 29
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02hmc01230452&day=2009-04-23&sectionid=0220


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/