วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

ย้อนอดีตตำนานเมืองด่านซ้าย การละเล่นผีตาโขน

วันที่ 21 เมษายน 2552 เวลา 00:02 น.
 
 
ย้อนอดีตตำนานเมืองด่านซ้าย การละเล่นผีตาโขน
ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัต ฤกษ์ และวันหยุดในเทศกาลประจำปีไม่ว่าจะเป็นเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ เทศกาลประเพณีสงกรานต์ หรือแม้แต่เทศกาลตรุษจีน เป็นต้น จะมีประชา ชนและนักท่องเที่ยวเดินทางจากทุกสารทิศเพื่อมากราบไหว้ สักการบูชา องค์พระธาตุศรีสองรัก ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญอันทรงคุณค่าและศักดิ์สิทธิ์ ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย อย่างมากมายและเนืองแน่น
 
นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ นายอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เปิดเผยว่า อ.ด่านซ้าย จ.เลย เป็นอำเภอแห่งเมืองประวัติศาสตร์ ดินแดนแห่งสัจจะ และไมตรี และเป็นที่ตั้งของพระธาตุศรีสองรัก ปูชนียสถานที่สำคัญและมีคุณค่ายิ่งทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพราะเป็นที่เคารพสักการะ ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนไทยและประชาชนลาวมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยาว นานกว่า 444 ปี และยังเป็นดินแดนที่มีความ  เชื่อประเพณี วัฒนธรรมและพิธีกรรม ตลอด 12 เดือน ตั้งแต่เดือนอ้ายมีงานทำบุญเข้ากรรม เดือนยี่มีงานทำบุญคูณลาน เดือนสามมีงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลองและงานทำบุญข้าวจี่ เดือนสี่มีงานเลี้ยงเฮือน (ตั้งไหเหล้า) เดือนห้ามีงานเลี้ยงเจ้าเมืองกลาง งานบุญตรุษสงกรานต์ แห่ดอกไม้ถวาย องค์พระธาตุศรีสองรัก นำธงชัยไปถวายปักไว้ที่วัดโพนชัยและจัดทำข้าวพันก้อนถวายองค์พระธาตุศรีสองรัก เดือนหก งานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก เดือนเจ็ดมีงานเลี้ยงหอทั้งหอหลวงและหอน้อย เดือนแปด งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ที่วัดโพนชัย เดือนเก้า มีงานทำบุญข้าวประดับดิน เดือนสิบ งานบุญข้าวสาก เดือนสิบเอ็ด มีงานทำบุญออกพรรษาไหลเรือไฟ ณ ลำน้ำหมัน ถวายต้นผึ้งองค์พระธาตุศรีสองรัก และเดือนสิบสอง มีงานทำบุญทอดกฐินและผ้าป่า ในการบำรุงพุทธศาสนา อำเภอด่านซ้าย จึงเป็นอำเภอที่มีศักยภาพ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเวลาเดือนแปดของทุกปี จะมีงานประเพณีวัฒนธรรมที่ล้ำเลิศ คืองานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ซึ่งถือว่าเป็นงานประเพณีที่สำคัญและเป็นงานประเพณีที่เลื่องลือไปสู่สากล อยู่ในแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยและก้าวไกลสู่สายตาของนักท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างมากมายทั่วโลกโดยได้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีกับประเทศต่าง ๆ ที่มีการละเล่นที่สวมหน้ากาก อาทิ ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่นหรือแม้แต่ประเทศแอฟริกา และอีกหลาย ๆ ประเทศที่มีวัฒนธรรม  ประเพณีคล้ายคลึงกัน
     
นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทางธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อันได้แก่ หนึ่ง พระธาตุศรีสองรัก หรือเจดีย์พระธาตุศรีสองรัก สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2103 เพื่อเป็นสักขีพยานของความสัมพันธไมตรีระหว่างสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยากับพระไชยเชษฐาธิราช  กรุงศรีสัตยาคนหุต (เวียงจันทน์) สอง วัดเนรมิตวิปัสสนา ซึ่งพระอุโบสถและเจดีย์ภายในวัดก่อสร้างด้วยศิลาแลงอันสวยงาม มี พระพุทธชินราชจำลอง เป็นพระประธานและภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถที่สวยงามประดับโดยรอบ สาม พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดโพนชัย ซึ่งเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลวัฒนธรรมประเพณี โดยเฉพาะประเพณีบุญหลวงและการละเล่น  ผีตาโขน สี่ น้ำตกแก่งสองคอนและภูแปก ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวย งาม ห้า สถานที่ทดลอง เกษตรที่สูง ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำเย็น ต.กกสะทอน ห่างจาก อ.ด่านซ้ายประมาณ 20 กิโลเมตร และสุดท้ายงานปีใหม่ของชาวไทยภูเขา เผ่าม้ง บ้านตูบค้อ ตำบลกกสะทอน ปลายเดือนธันวาคมของทุกปี
 
ข้อสันนิษฐานทางประวัติศาสตร์อ้างอิงได้ว่าชาวอำเภอด่านซ้ายเป็นชาวไทยที่อพยพมาจากลุ่มแม่น้ำโขง เข้ามาสู่แคว้นสุวรรณภูมิที่ขอม มอญและละว้าปกครองอยู่ช่วงพุทธศตวรรษที่ 18-19 พ่อขุนบางกลางท่าวและพ่อขุนผาเมือง ได้รวบรวมไพร่พลจัดตั้งเมืองด่านซ้ายและเมืองด่านขวาขึ้น โดยที่พ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยาง (อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก) ตั้งเมืองด่านซ้ายเป็นเมืองหัวด่านตะวันออก และพ่อขุนผาเมืองตั้งเมืองด่านขวาขึ้นแล้วได้ไปสร้างเมืองใหม่ขึ้นที่เมืองราด (อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์) ต่อมาพ่อขุนบางกลางท่าวและพ่อขุนผาเมืองได้ซ่องสุมผู้คนและอาวุธสู้รบกับขอมจนได้รับชัยชนะยึดแคว้นสยาม แล้วตั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี (ดินแดนแห่ง ประเทศไทยปัจจุบัน) พ่อขุนบางกลางท่าวได้เปลี่ยนพระนามเป็น พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย
 
ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ความสำคัญของอำเภอด่านซ้าย ในฐานะเมืองหน้าด่านหรือเมืองกันชนระหว่างอาณาจักรไทยกับกรุงศรีสัตนาคนหุต (เวียงจันทน์) ประเทศลาวซึ่งในรัชสมัยของ สมเด็จพระมหาจักร พรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา มีการทำศึกสงครามกับพม่าติดพันกันมาโดยตลอดและพม่าได้แผ่อาณาเขตครอบ  ครองเข้ามาถึงเมืองนพบุรีศรีนรสิงห์ (จังหวัดเชียงใหม่) จึงทำให้ สมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา กับ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งกรุงศรีสัตยา คนหุต (เวียงจันทน์) ได้สร้างสัมพันธไมตรี เลิกกระทำสงครามซึ่งกันและกัน ทั้งสองฝ่ายซื่อสัตย์ต่อกันไม่เป็นศัตรู  ต่อกัน โดยสร้างพระธาตุ เจดีย์ศรีสองรักขึ้น  ที่เมืองด่านซ้าย เมื่อ พ.ศ. 2103 ตรงกับปีวอกโทศกจุลศักราช 925 เป็นสักขีพยานในการทำสัญญาสัม พันธไมตรีและเป็นที่ซึ่งแสดงเขตแดนของสองอาณาจักร
     
 เมืองด่านซ้ายในสมัยกรุงธนบุรีเป็นราชธานีและสมัยรัตนโกสินทร์ จัดเป็นเมืองหนึ่งในเขตภาคเหนือมาโดยตลอด และในช่วงสมัยรัชกาลของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโก  สินทร์ ได้เกิดกรณีพิพาทไทย-ฝรั่งเศส ทำให้ไทยเสียดินแดนให้แก่ฝรั่งเศส ตามสนธิสัญญา ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2446 เมืองด่านซ้ายตกอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส จนกระทั่งปี พ.ศ. 2449 ฝรั่งเศสได้คืนเมืองด่านซ้ายกลับคืนมาตามสนธิสัญญาลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2449 ซึ่งเมืองด่านซ้ายยังคงอยู่ในเขตการปกครองมณฑลพิษณุ โลกและโอนมาอยู่ในเขตการปกครองของจังหวัดเลยในปี พ.ศ. 2450 จนถึงปัจจุบัน จึงกล่าวได้ว่าอำเภอด่านซ้ายเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประชา ชนมีความรักสงบ ซื่อตรงด้วยสัจจะ สามัคคี สมาน ฉันท์ เป็นมิตรไมตรีต่อกัน ตามประวัติศาสตร์ความเป็นมา พร้อมทั้งวัฒนธรรมประเพณีความเชื่อศรัทธา พิธีกรรมต่าง ๆ เกิดการพัฒนาได้ยั่งยืน นำไปสู่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก
 
สำหรับปีนี้ งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน กำหนดขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ชมขบวนแห่ผีตาโขนและการละเล่นทางวัฒนธรรมประเพณี ท้องถิ่น ณ วัดโพนชัย บริเวณตามถนนแก้วอาสา และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ในวันที่ 26-27 มิ.ย. 52 และชิมอาหารพื้น บ้าน น้ำผักสะทอนแห่งเดียวในประเทศ สำหรับการเดินทางสู่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย อำเภอด่านซ้าย อยู่ห่างจากจังหวัดเลย 83 กิโลเมตร เส้นทางจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่ จ.เลย ได้ทาง ชัยภูมิ ขอนแก่น และอุดรธานี สำหรับเส้น   ทาง จากภาคเหนือเข้าสู่ อ.ด่านซ้าย ได้ทาง จ.พิษณุโลก ผ่าน อ.นครไทย และทาง จ.เพชร บูรณ์ ผ่านทางอำเภอหล่มสัก ตรงเข้าสู่อำเภอด่านซ้ายได้อย่างสะดวกสบาย ติดต่อสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการ อ.ด่านซ้าย 0-4289-1266, 0-4289-1267 สำนักงานวัฒนธรรม อ.ด่านซ้าย 08-3145-3080 สำนักงานเทศบาล ต.ด่านซ้ายและที่ทำการ อบต. ทุกแห่งในพื้นที่ อ.ด่านซ้าย.

 

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=196836&NewsType=1&Template=1



Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/