วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

กทม.เตรียมสร้าง"บางกอกแบรนด์" เล็งทำเลทองจตุจักรปรับโฉมโอท็อป

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11359 มติชนรายวัน


 


นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เตรียมผลักดันโครงการ บางกอกแบรนด์ (Bangkok Brand) ซึ่งจะนำผลิตภัณฑ์ โอท็อปในพื้นที่ 50 เขต ของ กทม.ที่อยู่ระดับเกรดบีบวกขึ้นไปมาปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ภายใต้ยี่ห้อ บางกอกแบรนด์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ ขณะนี้สำนักพัฒนาสังคม กทม. ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์โอท็อป จาก 50 เขต มาร่วมโครงการแล้วจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันทางสำนักพัฒนาสังคม กทม. จะทำเรื่องเสนอขออนุมัติงบประมาณกลางปีจำนวน 7 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทำวิจัย ศึกษา ตกแต่งร้าน การประชาสัมพันธ์สื่อสารการตลาด การจัดหาผู้จัดการร้านจากภายนอกโดยจะเน้นผู้มีทักษะทางภาษาอังกฤษมีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 3 ปี วุฒิการศึกษาระดับ ปวส.ขึ้นไป และมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 2552 นี้ โดย กทม.จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับการคัดเลือก และฝึกฝีมือให้เพิ่มเติม รวมถึงดูการทำทางการตลาด การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย ควบคุมกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการประมาณปี 2553

นางทยากล่าวอีกว่า การทำงานวิจัยเรื่องนี้จะว่าจ้างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เข้ามาดำเนินการ จะศึกษาเกี่ยวกับเกณฑ์การคัดเลือกผลิตภัณฑ์เข้าอยู่ในหมวดต่างๆ โดยจะแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ 1.ความอร่อย จะเป็นประเภทอาหารการกิน 2.รูปแบบการดำเนินชีวิต เกี่ยวของตกแต่งบ้าน 3.ความนิยม เป็นหมวดของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า 4.การประยุกต์ ปรับปรุง ปรุงแต่ง เป็นหมวดสินค้าโอท็อป ที่มาจากงานศิลปหัตถกรรมต่างๆ และมีแนวคิดแปลกใหม่ในการสร้างสรรค์งาน และประเภทที่ 5 ความทรงจำ หรือของที่ระลึก สำหรับการจัดหาสถานที่ตั้งร้านจำหน่ายนั้นหากเป็นไปได้อยากได้พื้นที่ที่ตลาดนัดจตุจักรขนาด 35 ตารางเมตร ทำเป็นร้านชั้นเดียว เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงนั้น คือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อีกทั้งการคมนาคมสะดวกสามารถจัดส่งสินค้าไปสนามบินได้โดยง่าย จะนำเสนอโครงการนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม.หลังจากสงกรานต์

หน้า 10

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lif03160452&sectionid=0132&day=2009-04-16



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/