วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

ครม.ตีกลับงบฯ ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว 1.5 หมื่นล้าน

ครม.ตีกลับงบฯ ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว 1.5 หมื่นล้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 เมษายน 2552 01:35 น.
"ชาติไทยพัฒนา" วืด ครม. ตีกลับงบช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวขนาดใหญ่ 1.5 หมื่นล้าน พร้อมงบฝึกงานพันล้าน เผยเหตุซ้ำซ้อนกับโครงการเดิม และเคยได้งบฯ ปี 52 เพิ่มเติมไปแล้ว 2 ครั้ง รวม 6 พันล้าน
       
       แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.วันที่ 21 เม.ย. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ไม่อนุมัติข้อเสนอขอกรอบวงเงินโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯ วงเงินจำนวน 15,000 ล้านบาท เพื่อขยายผลการช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวรายใหญ่ รายละไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ย ในอัตราร้อยละ 2 ต่อปี ในระยะเวลา 4 ปีแรก และข้อเสนอที่ขอ งบกลางปี 52 วงเงิน 1,000 ล้านบาทให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาตรการดำเนินการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยวที่ตกงาน และช่วยเหลือบุคลากรที่ไม่ตกงาน โดยสมทบเงินช่วยเหลือกรณีที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวมีการลดวันทำงาน โดยให้บุคลากรดังกล่าวเข้ารับการพัฒนาฝีมือแรงงานในลักษณะเดียวกับโครงการต้นกล้าอาชีพ
       
       "นายกฯ และ รมว.คลัง เห็นว่า บางเรื่องอาจจะไปซ้ำซ้อนกับเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการอยู่แล้ว" แหล่งข่าวระบุ
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่อยู่ในกำกับของพรรคชาติไทยพัฒนา เดิมได้รับงบประมาณเพิ่มเติมปี 2552 แล้ว 5,000 ล้านบาท นอกจากนั้นในช่วงที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ออกมาติงรัฐบาลถึงการกระจุกตัวของงบประมาณ ก็ได้รับงบประมาณเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท ไปแล้ว
       
       นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพียงบางโครงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูวิกฤติการท่องเที่ยวต่อคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย มาตรการการเงินให้เร่งรัดการจัดสรรงบประมาณประจำงวด ครั้งที่ 3 วงเงิน 278,347,815.89 บาท ให้กระทรวงการท่องเที่ยวเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 และขอให้ผ่อนปรนวิธีการปล่อยสินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่องผู้ประกอบการ
       
       ส่วนมาตรการภาษี มีมติให้ขยายระยะเวลาออกไป 1 รอบปี สำหรับมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าไปถึงสิ้นปี ต่ออายุมาตรการลดค่าจอดเครื่องบิน และมาตรการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ และการลดหย่อนค่าธรรมธรรมเข้าชมอุทยานลงร้อยละ 50
       
       ขณะที่ได้เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ส่วนราชการขยายเวลาการปรับแผนการฝึกอบรมจัดประชุมสัมมนา และดูงานในประเทศให้มากขึ้น โดยขยายไปถึงวันที่ 30 ก.ย.2553 ทั้งนี้เน้นการจัดสัมมนาและประชุมในพื้นที่ของภาคเอกชนแทนของส่วนราชการ
       
       ทั้งนี้ยังเห็นชอบให้ปรับปรุงรายละเอียดและวงเงินงบประมาณและแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ในวงเงินรวม 16,874 ล้านบาท ตามแผนงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานท่องเที่ยว และแผนงานเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่ง ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 7 เม.ย.52 ให้สอดคล้องกับ "การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ" โดยนายชุมพล ศิลปะอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะนำไปบูรณาการเพื่อเน้นฟื้นฟูภาพลักษณ์และกู้วิกฤติการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ
       
       นายวัชระ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบว่า ขณะนี้กว่า 19 ประเทศ ยังเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยจากสถานการณ์ในขณะนี้ โดยสาเหตุหนึ่งเนื่องบริษัทประกันภัยในต่างประเทศ ไม่รับที่จะทำประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว และไม่รับที่จะเคลมประกันหากมีภัยกับนักท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะภัยจากการจลาจล
       
       "ตรงนี้นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงกับแบนไม่ทำประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย หากเราไปห้ามเขาคงทำได้ยาก จึงมีการเสนอว่า จะร้องขอให้บริษัทประกันภัยในประเทศไทยประกาศที่จะรับทำประกันให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือรัฐบาลรับที่จะทำประกันภัยให้แทน"

http://www.manager.co.th/business/viewnews.aspx?NewsID=9520000044878


Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/