วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Banana Syrup รายแรกในเมืองไทย

วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11403 มติชนรายวัน


Banana Syrup รายแรกในเมืองไทย


คอลัมน์ ทางเลือกทางรอด

โดย ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง



ก่อนจะเดินทางไปทำข่าว จ.พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ ตามคำเชิญของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ยอมรับว่าไม่เคยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) เลย เพิ่งมาทราบก็ตอนไปสัมภาษณ์ผู้ประกอบการต่างๆ หลายรายที่ล้วนผ่านการอบรมในโครงการนี้ ซึ่งต่างพูดตรงกันว่าได้รับประโยชน์มหาศาลและคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เพราะทำให้พวกเขาหูตากว้างไกล ได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลือต่างๆ จากหน่วยงานของรัฐ ที่สำคัญได้เจอเพื่อนพ้องน้องพี่ที่สามารถมาเกื้อหนุนทางธุรกิจกันได้

นักธุรกิจคนหนึ่งของโครงการ คพอ.ที่ได้ไปคุยด้วยคือ "ศิริ วนสุวานิช" เจ้าของบริษัท ศิริวานิช (เอส แอนด์ ดับเบิ้ลยู) จำกัด อยู่ที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งทำผลิตภัณฑ์จากกล้วยเป็นหลัก ทั้งกล้วยตาก กล้วยอบ กล้วยม้วน กล้วยสอดไส้มะขาม มะขามและข้าวโพดอบกรอบ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กิจการของเขาจะรุ่งเรืองเช่นทุกวันนี้ เขาก็เคยผ่านอุปสรรคมามากมาย เพราะธุรกิจก่อนหน้านี้คือการทำข้าวโพดอบกรอบและข้าวเกรียบ ประสบปัญหาขาดทุน แบงก์ก็ไม่ให้กู้เงิน

วันนี้ คุณศิริมักถ่อมตนอยู่เสมอว่ามีความรู้แค่ชั้น ปวช. แต่ถ้าใครไปดูโรงงานของเขาและสนทนาถึงแนวคิดต่างๆ ในการทำธุรกิจ ต้องบอกว่าเขาคนนี้มีวิสัยทัศน์ เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกต และพยายามทุกวิถีทางในการพัฒนาสินค้า เข้าร่วมในโครงการต่างๆ ของราชการ ล่าสุด ได้ร่วมกับ "ดร.น้ำทิพย์ วงษ์ประทีป" อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม พัฒนาขั้นตอนการผลิต Banana Syrup ซึ่งให้ผลกำไรก้อนงามมากกว่าการขายกล้วยตากเสียอีก

ศิริ วนสุวานิช


ถือว่าเขาเป็นรายแรกที่ทำ "Banana Syrup" ในเชิงพาณิชย์ ตอนนี้แม้ว่าน้ำกล้วยที่ได้จากการทำกล้วยตากจะเป็นแค่ผลพลอยได้แต่ก็เป็นสินค้าที่มีอนาคตสดใส เพราะขายได้ถึงลิตรละ 480 บาท โดยกล้วยจำนวน 1,000 กิโลกรัม (กก.) สามารถทำน้ำกล้วยเข้มข้นได้ 30 กก. ลูกค้าที่มาซื้อเป็นพวกบริษัทต่างๆ อาทิ บริษัท ยามาซากิ

แม้บางคนจะมองว่าน้ำกล้วยเป็นเรื่องใหม่ แต่อันที่จริงแล้วปีหนึ่งๆ ประเทศไทยนำเข้าน้ำผลไม้ไซรัปแบบนี้ปีละหลายร้อยล้านบาท โดยเฉพาะน้ำแอปเปิ้ลไซรัป ซึ่งจุดนี้เองคุณศิริมองไปข้างหน้าว่า น่าจะสามารถนำผลไม้อื่นมาทำไซรัปแบบเดียวกันนี้ได้

คุณศิริบอกด้วยว่า นอกจากจะทำ Banana Syrup ชนิดเข้มข้นแล้ว ยังจะทำน้ำกล้วยพร้อมดื่มด้วย โดยจะร่วมมือผลิตกับบริษัทที่เป็นพันธมิตร ส่วนผสมประกอบด้วยน้ำกล้วย 75 เปอร์เซ็นต์ น้ำอัญชัน 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ และเพื่อให้มีสีสันสวยงาม ในอนาคตต่อไปอาจจะนำน้ำกล้วยมาบรรจุเป็นแค็ปซูลอีกด้วย เพราะในน้ำกล้วยมีสารประกอบของน้ำตาลฟรุทโตส (โมเลกุลเดี่ยว) ร่างกายสามารถนำไปเป็นพลังงานได้ทันที และยังมีกรดผลไม้ในตัวเอง ซึ่งมีคุณประโยชน์ช่วยย่อยอาหารและดูดซึมอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานเพื่อเพิ่มความสดชื่น มีชีวิตชีวา จากการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ทำงานหนัก หรือคร่ำเคร่งจากการงานหรือการเรียน นอกจากนี้มีแผนจะทำแยมกล้วยเหมาะสำหรับคนรักษาสุขภาพ

นี่แหละน้ำกล้วยชนิดเข้มข้นหวานเหมือนน้ำผึ้ง


ด้าน ผศ.ดร.น้ำทิพย์ให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า ความจริงน้ำกล้วยที่ได้มีความหวาน 40-42 บิกเท่านั้น แต่เมื่อผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อให้เข้มข้นขึ้นจะได้ความหวาน 70 บิก เท่ากับความหวานของน้ำผึ้ง ซึ่งถ้าใครแพ้น้ำผึ้งเพราะไม่รู้ว่ามาจากเกสรดอกไม้อะไร แต่สำหรับน้ำกล้วยแล้วไม่มีคนแพ้อย่างแน่นอน อีกทั้งในน้ำกล้วยยังมีสารอาหารต่างๆ อีกหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ผลิตภัณฑ์กล้วยของเขาแบรนด์ TAI-TAI "ไท-ไท" มีวางขายทั่วไปใน Modern Trade เช่น Tops Supermarket, The Mall Shopping Centre, Siam Paragon, FoodsLand Supermarket, Tesco Lotus, ร้านโครงการหลวง โรบินสัน รังสิต ร้านริมปิง เชียงใหม่ ร้านเมธี ภูเก็ต ร้านจำหน่ายของฝากหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ (วัดใหญ่) พิษณุโลก เป็นต้น นอกจากนี้ทางสายการบินลาว และบางกอกแอร์เวย์สก็สั่งขึ้นเครื่องแจกผู้โดยสาร

ด้วยขั้นตอนการผลิตที่สะอาดและรสชาติไม่หวาน ทำให้ได้รับรางวัลประกวดคัดสรรผลิตภัณฑ์ชุมชน โอท็อปห้าดาว ในส่วนของกล้วยม้วน "ไท-ไท" และในการประกวดผลิตภัณฑ์อาหาร งานเกษตรแห่งชาติประจำปี 2551 ที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เขาคว้ามาได้ 3 ผลิตภัณฑ์ คือ รางวัลชนะเลิศ 2 ผลิตภัณฑ์ ทั้งกล้วยอบ ไท-ไท และกล้วยม้วนนิ่ม ส่วนรางวัลที่ 3 เป็นผลิตภัณฑ์กล้วยสอดไส้มะขาม ซึ่งสินค้าตัวนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างดีในหมู่วัยรุ่น

ทุกวันนี้มีผู้คนทั้งภาครัฐและเอกชนมาศึกษาดูงานที่โรงงานเขาเป็นประจำ โดยคุณศิริได้ถ่ายทอดประสบการณ์และบอกเล่าวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งเมื่อเจอปัญหาขาดทุนเขาแนะนำว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ใช้สติปัญญาในการวิเคราะห์ และถ้าขั้นตอนไหนที่สามารถจ้างผลิตได้ก็ต้องทำเพื่อลดต้นทุน จะทำให้ไม่ต้องสต๊อคสินค้า และมีเวลาในการบริหารงานขายเน้นทำการตลาดอย่างเดียว

สนใจผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท ศิริวานิชฯ ติดต่อได้ที่ 08-1962-9594 หรือ 0-5526-8038


หน้า 23
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01cho01300552&sectionid=0144&day=2009-05-30

check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/