วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

** เร่งถอนรากการเมืองในองค์การค้าฯ “ชินภัทร” หวั่นเงินกู้ 2 พันล.ถูกสูบ /ปรับแผนสรรหา ผอ.ใหม่

เร่งถอนรากการเมืองในองค์การค้าฯ
ข่าววันที่ 28 เมษายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

** เร่งถอนรากการเมืองในองค์การค้าฯ  "ชินภัทร" หวั่นเงินกู้ 2 พันล.ถูกสูบ/ปรับแผนสรรหา ผอ.ใหม่

 

    วันที่ 28 เม.ย.52 นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะรักษาการ ผอ.องค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า อยากจะวางมือจากตำแหน่ง ผอ.องค์การค้าฯ แต่คงต้องรอให้การดำเนินการใน 3 เรื่องลุล่วงไปก่อน ได้แก่ 1.การจัดพิมพ์หนังสือขององค์การค้าฯ ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โดยไม่หยุดชะงักหรือมีอุปสรรค เพื่อให้จัดพิมพ์แบบเรียนและส่งให้โรงเรียนได้ทันก่อนเปิดภาคเรียน ช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้

                ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องที่ 2.การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯซึ่งขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด สกสค.และอยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินกู้ ซึ่งต้องใช้เงินมากถึง 2,000 ล้านบาท คาดว่าภายในต้นเดือน พ.ค.จะมีความชัดเจนถึงแหล่งเงินที่ สกสค.จะขอกู้เงินนำมาฟื้นฟูองค์การค้าฯ และ 3.การดูแลเกี่ยวกับความชัดเจนต่อสถานภาพองค์การค้าฯ และพนักงาน ซึ่งหมายถึงอนาคตระยะยาวขององค์กร ว่าควรให้เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานราชการ หรือมีส่วนที่จะต้องได้รับการสนับสนุนงบฯ จากรัฐเพิ่มเติมหรือไม่                 

"หากภารกิจทั้ง 3 เรื่องนี้ลุล่วง ก็จะเข้าสู่กระบวนการสรรหา ผอ.องค์การค้าฯ คนใหม่ได้ ซึ่งคิดว่าน่าจะเริ่มกระบวนการสรรหาช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.และคาดว่าจะได้ตัว ผอ.คนใหม่ในเดือน ส.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่ผมครบวาระที่เข้ามาดูแล 6 เดือนพอดี อย่างไรก็ตาม ผอ.องค์การค้าฯ จะต้องมีประสบการณ์ความรู้ ความสามารถในด้านการบริหารในเชิงธุรกิจ เพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ที่เป็นหน่วยงานสร้างรายได้และนำรายได้นั้นกลับมาเป็นสวัสดิการให้แก่ครู แม้ว่าในช่วงหลังการบริหารงานขององค์กร จะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ เพราะมีการแทรกแซงทางการเมือง ตั้งแต่กระบวนการสรรหา ผอ.องค์การค้าฯ ไปจนถึงนโยบายต่างๆ ขององค์การค้า ทำให้ไม่เป็นไปตามภารกิจที่ควรจะเป็น

นายชินภัทร กล่าวและว่า ทั้งนี้โดยส่วนตัวเห็นว่า ควรจะต้องมีการปรับปรุงแนวทางและวิธีการในการสรรหา ผอ.องค์การค้าฯ เสียใหม่ ซึ่งประเด็นสำคัญคือจะต้องทำให้การสรรหาปลอดจากการเมือง เพื่อให้องค์กรเดินหน้าไปได้ โดยเฉพาะเมื่อมีการกู้เงินเพื่อมาดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ ถึง 2,000 ล้านบาท หากงบฯ ดังกล่าวถูกนำไปดำเนินการอะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็ยิ่งเป็นการสร้างความเสียหาย เป็นวังวนที่ไม่จบสิ้น ดังนั้นตนอยากให้วิกฤติองค์การค้าฯ ที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นบทเรียนนำไปสู่การอยู่รอด และเกิดประโยชน์ในระยะยาว

 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=39&nid=37049


Windows Live™ SkyDrive™: Get 25 GB of free online storage. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/