วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ดันผู้ค้าเถื่อนจตุจักรเข้าระบบ 500 แผง เก็บ 500 บ.ต่อเดือน-พัฒนาตลาดใหม่

วันที่ 29 เมษายน 2552 เวลา 08:15 น.
ดันผู้ค้าเถื่อนจตุจักรเข้าระบบ 500 แผง
เก็บ 500 บ.ต่อเดือน-พัฒนาตลาดใหม่
นายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) (ตลาดนัดจตุจักร) เปิดเผยว่า ตนมีนโยบายจัดระเบียบผู้ค้านอกพื้นที่ค้าขายในตลาดนัดซึ่งมีจำนวนมากนับพันราย โดยผู้ค้านอกจุดที่ลักลอบเข้ามาปูผ้าขายจะให้ตำรวจจับปรับเด็ดขาด ส่วนบริเวณบนตะแกรงลำรางระบายน้ำรอบสวนจตุจักรที่ติดกับถนนคนเดินรอบตลาดนัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผ่อนผันให้ผู้ค้าในแผงนำต้นไม้หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไปวางได้ แต่ภายหลังโดยรอบพื้นที่กลายเป็นที่วางแผงค้าทั้งหมดนั้น ได้เข้าไปตีเส้นแบ่งพื้นที่แผงค้าราว 1x1 เมตร จัดผู้ค้าได้ราว 500 แผง ให้ขายของได้ และในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมบอร์ดตลาดนัดซึ่งจะนำเสนอบอร์ดขอเก็บค่าแผงดังกล่าวแผงละ 500 บาท เพื่อจัดระเบียบให้เป็นเรื่องเป็นราวจากเดิมที่ไม่อยู่ในจุดผ่อนผันและใช้วิธีการจับปรับจะได้เข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีการจับจองเต็มพื้นที่แล้ว ดังนั้นเมื่อตีเส้นให้แล้วต้องอยู่ในระเบียบกติกาห้ามวางนอกพื้นที่หากฝ่าฝืนจะพิจารณาถอนใบอนุญาตเนื่องจากผู้ที่ขายส่วนใหญ่จะเป็นแผงค้าในล็อกที่วางแผงเกินออกมาแทบทั้งนั้น
 
นายอรุณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังมีนโยบายจะเปลี่ยนหลังคาตลาดนัดจตุจักรใหม่ โดยจะก่อสร้างหลังคาคลุมพื้นที่ตลาดนัดทั้ง 70 ไร่ พื้นที่แสนตารางเมตร เนื่องจากหลังคาเดิมมีสภาพชำรุด อีกทั้งอยู่ในระดับต่ำราว 3 เมตรเท่านั้น อากาศไม่ถ่ายเท แต่หลังคาใหม่จะยกสูงขึ้นจากพื้นดินราว 10 เมตร คลุมทั้งพื้นที่คล้าย ๆ ในสนามบินหรือหัวลำโพง แต่จะเปิดโล่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบและประเมินราคาคาดว่าจะใช้งบกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งกทม.อาจจะออกส่วนหนึ่งและให้ผู้ค้าสนับสนุนส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ระหว่างก่อสร้างหลังคาใหม่ไม่กระทบแผงค้าเพราะก่อสร้างคลุมหลังคาเดิม เมื่อหลังคาใหม่เสร็จจะปรับปรุงแผงค้าด้วย ส่วนผู้ค้าจะสร้างบูธใหม่เป็นล็อกเพื่อติดแอร์ก็ได้ รวมทั้งยังอยู่ระหว่างออกแบบติดตั้งพัดลมไอน้ำ ซึ่งทั้ง 2 ส่วน เป็นการปรับสภาพพื้นที่เบื้องต้นเร่งด่วน ก่อนที่จะต่อยอดในการปรับปรุงแผงค้าหากว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยินยอมให้กทม.ต่อสัญญาเช่าไปอีก 30 ปี ซึ่งล่าสุดการเจรจาเป็นไปด้วยดี รฟท.ยกหนี้เก่าให้หมดและขอเพิ่มค่าเช่าในปี 2552 จาก 35 บาท เป็น 191 บาท วงเงิน 20 ล้านบาท ส่วนปี 2554-2555 ขอปรับอีก 16% เป็น 222 บาท วงเงินราว 24 ล้านบาท จึงเสนอผู้ว่าฯขอจ่ายเงินส่วนนี้ให้ก่อนเจรจาขอต่อสัญญาไปอีก 30 ปีต่อไป.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=197646&NewsType=1&Template=1


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/