วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สร้างนักขับรถมืออาชีพโครงการดีที่ให้อาชีพได้จริงๆ

วันที่ 11 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:28 น.
 
 
สร้างนักขับรถมืออาชีพโครงการดีที่ให้อาชีพได้จริงๆ
ในช่วงที่การบ้านการเมืองอยู่ในช่วงที่ไม่สู้ดีนัก ผลกระทบที่ชัดเจนส่วนหนึ่งดูได้จากปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ กระทบกับประชาชนที่ทำงานเลี้ยงชีพตัวเองในแต่ละวันอย่าง ชัดเจน เพราะตัวเลขคนตกงานในประเทศนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ที่ผ่านมารัฐบาลต้องหาทางแก้ปัญหากันเป็นระวิง ด้วยวิธีต่าง ๆ เพื่อให้แรงงานที่ไม่มีงานทำสามารถพยุงตัวเองได้ในช่วงวิกฤติดังกล่าว
 
ซึ่งหนึ่งในหน่วยงานหลักของรัฐบาลคือ กระทรวงคมนาคม ก็ได้ร่วมพลิกผันวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกเปิดสอนขับรถบรรทุกและรถโดยสารแก่ผู้ว่างงานฟรีพร้อมที่พักและ   ค่าเบี้ยเลี้ยง ภายใต้ชื่อโครงการ "สร้างนักขับรถมืออาชีพ" ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในช่วงว่างงาน เข้ารับการฝึกทักษะการขับรถเพื่อใช้รับส่งสินค้า เพื่อป้อนแรงงานที่ว่างอยู่เข้าสู่ระบบการทำงาน    อีกครั้งหนึ่งซึ่งเป็นการสร้างอาชีพและ   รายได้    
 
โครงการ "สร้างนักขับรถมืออาชีพ" เปิดรับผู้ว่างงานเข้าร่วมโครงการในหลักสูตร 1 เดือน ซึ่งสอนผู้ที่ขับรถขนาดเล็กเป็นแล้ว มาเรียนขับรถบรรทุกหรือรถโดยสารขนาดใหญ่เพื่อประกอบอาชีพ และหลักสูตร 2 เดือน สอนตั้งแต่ยังขับรถไม่เป็น จนสามารถขับรถขนาดเล็กและขนาดใหญ่ สำหรับใช้ประกอบอาชีพได้ โดยเรียนรอบแรก เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ว่างงานสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนหลายร้อยคน
 
นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ริเริ่มโครงการ กล่าวว่า โครงการ "สร้างนักขับรถมืออาชีพ" เป็นนโยบายช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ยังไม่มีใบอนุญาตขับรถบรรทุกและรถโดยสาร แบบมาแต่ตัว ให้เข้าเรียนฟรี พร้อมที่พักและค่าเบี้ยเลี้ยง โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) โดยหลักสูตร 1 เดือน ใช้เงินงบประมาณ 300,000 บาท ต่อรุ่น รุ่นละ 100 คน และหลักสูตร 2 เดือน ใช้งบประมาณ 430,000 บาท ต่อรุ่น ขณะนี้มีผู้เข้าโครงการที่เรียนจบหลักสูตร จำนวนทั้งสิ้น 213 คน ทั้งนี้ตลอดปี 2552 นี้ จะมีผู้ว่างงานที่เข้าโครงการทยอยเรียนจบหลักสูตรออกสู่ตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่องทุกเดือน
หลังจากผ่านการอบรมแล้วทางกรมฯมีการประสานผู้ฝึกอบรมเข้าสู่บริษัทต่าง ๆ ที่มีความมั่นคงในการทำงาน ทั้งนี้มีบริษัทเอกชนรับผู้เข้าฝึกอบรมเข้าทำงานแล้วจำนวนมาก เช่น บริษัท กระดาษดับเบิ้ลเอ จำกัด, บริษัท ไทยชูรส จำกัด, บริษัท กิตติสุนทร จำกัด และอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าทำงานในบริษัท พรีเมียร์ เมโทรบัส จำกัด และ บริษัท กระดาษดับเบิ้ลเอ จำกัด อยู่ระหว่างพิจารณารับเพิ่มอีกกว่า 90 คน นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอกชนขนาดใหญ่หลายรายที่พร้อมรับเข้าทำงาน เช่น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีพีไอ คอนกรีต จำกัด, บริษัท นิปปอน เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท น่ำเฮง คอนกรีต (1992) จำกัด, บริษัท แอล    เอส จี สกายเชฟส์ จำกัด, บริษัท เพอร์เฟค ลอจิสติกส์ จำกัด, บริษัท ยุทธพรรณพัฒนา จำกัด, บริษัท เอกรัตน์ โปรดักส์ จำกัด และห้าง   หุ้นส่วนจำกัด ณัฐชาทรานสปอร์ต
 
นายอภิสิทธิ์ คำผุย อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้   เข้าโครงการที่ได้เข้าทำงานในบริษัท กระดาษดับเบิ้ลเอ จำกัด เล่าว่า        "โครงการนี้ช่วยพลิกชีวิตของผมให้มีอนาคตที่สดใสกว่าเดิมมาก ก่อนหน้านี้ทำงานเป็นช่างเชื่อมเหล็กตามงานก่อสร้างต่าง ๆ ช่วงหลังเศรษฐกิจไม่ดี ถูกปลดจากงาน จนมาเข้าฝึกอบรมกับโครงการ นับเป็นความโชคดี ซึ่งผมกับเพื่อนอีก 10 คน ก็ได้รับเข้าทำงาน ส่วนเพื่อนในโครงการอีกประมาณ 60 กว่าคน อยู่ระหว่างการฝึกขับรถลากจูงเพื่อคัดเลือกเข้าทำงาน ทำให้ชีวิตผมกลับมามองเห็นอนาคตขึ้นอีกครั้ง"   
 
ด้าน นายธารชัย เยินสูงเนิน อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดลพบุรี  ปัจจุบันเป็นพนักงานขับรถของบริษัท กระดาษดับเบิ้ลเอ จำกัด เผยความรู้สึกว่า "ดีใจที่มีโครงการดี ๆ อย่างนี้ออกมา ก่อนหน้านี้ทำงานรับจ้างทั่วไปรายได้ไม่แน่นอน โดยช่วยญาติขับรถกระบะส่งของเป็นประจำแต่ไม่มีโอกาสได้เรียนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ พอทราบข่าวโครงการนี้จึงเข้าร่วม  พอมาเรียนก็ได้รู้ว่ามีหลายอย่างที่ไม่ถูกต้อง ไม่ปลอดภัย เป็นการสร้างมาตรฐานของคนขับรถบรรทุกขึ้นใหม่"            
 
นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หลังจากโครงการนี้ประสบความสำเร็จได้รับความสนใจจากผู้ว่างงานจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายให้กรมฯ ขยายโครงการไปยัง   ส่วนภูมิภาค โดยเตรียมขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการ       "ต้นกล้าอาชีพ" เพื่อเปิดสอนขับรถบรรทุกและรถโดยสารแก่ผู้ว่างงานทั่วประเทศ โดยขณะนี้จังหวัดขอนแก่นเปิดสอนขับรถบรรทุกและรถโดยสารแก่ผู้ว่างงานแล้ว และคาดว่าจะเปิดสอนได้ในอีก 11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี อุดรธานี นครราชสีมา เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก กำแพงเพชร สงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และจังหวัดชลบุรี ในเร็ว ๆ นี้ โดยมีเป้าหมายรับผู้ว่างงานเข้าโครงการจังหวัดละ 1,000 คน  ทั้งนี้บริษัทเอกชนที่สนใจรับผู้สำเร็จหลักสูตรเข้าทำงาน ติดต่อที่ ส่วนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการขับรถ กรมการขนส่งทางบก จตุจักร หมายเลขโทรศัพท์ 0-2272-3260 หรือคอลเซ็นเตอร์ หมายเลข 1584 หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ
 
แม้ในช่วงเศรษฐกิจที่ผ่านมารัฐบาลหรือหลายหน่วยงานจะผุดโครงการต่าง ๆ ออกมาช่วยประชาชนเป็นระยะซึ่งภาพการแก้ไขปัญหายังไม่เด่นชัดนัก แต่สำหรับโครงการสร้างนักขับมืออาชีพ สร้างอาชีพได้เห็นผลจริง.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=198726&NewsType=1&Template=1

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/