วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

‘ซ่อมคอมพ์ดิลิเวอรี่’ บริการถึงที่-ทำเงินถึงบ้าน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:02 น. |
 
'ซ่อมคอมพ์ดิลิเวอรี่' บริการถึงที่-ทำเงินถึงบ้าน
มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน คำกล่าวนี้ไม่เกินจริง แม้เศรษฐกิจจะฝืด แต่ถ้ามีหัวคิดรู้จักสร้างโอกาสจากความรู้ความชำนาญที่มีติดตัว จะอย่างไรก็ไม่มีคำว่าอดตาย อย่างเช่นอดีตครีเอทีฟเบื้องหลังรายการโทรทัศน์ ที่ปัจจุบันใช้ความรู้ด้านไอทีหันมาเอาดีกับอาชีพ "ซ่อมคอมพ์ดิลิเวอรี่" รายนี้...
อาร์ม-อนนท์ เนินทราย ซึ่งยึดอาชีพรับ "ซ่อมคอมพิวเตอร์ดิลิเวอรี่" เล่าว่า รู้สึกอิ่มตัวกับงานประจำที่ทำมากว่า 10 ปี  ประกอบกับอยากมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น จึงมองหาลู่ทางทำธุรกิจเล็ก ๆ ก็คิดว่าความรู้และความชำนาญด้านคอมพิว เตอร์ที่มีอยู่น่าจะเป็นอาชีพได้ เพราะปกติก็รับซ่อมคอมพิวเตอร์ให้กับเพื่อนฝูงและคนรู้จักอยู่แล้ว เมื่อลาออกจากงานก็คิดที่จะเปิดร้านรับซ่อมคอมพิว เตอร์ แต่คิดว่าหากเปิดร้านต้องใช้เงินลงทุนมากโดยเฉพาะค่าเช่าสถานที่ อีกทั้งมองว่าการเปิดร้านอยู่กับที่เหมือนเป็นการนั่งรอลูกค้า จึงเกิดความคิดว่าถ้าเปลี่ยนเป็นการออกไปให้บริการเองในรูปแบบดิลิเวอรี่น่าจะดีกว่า และตัดปัญหาเรื่องค่าเช่าร้านได้อีกด้วย
เรื่องลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ได้มองไว้ว่าในพื้นที่บ้านที่พักอาศัยมีหมู่บ้านจัดสรรมากกว่า 20 โครงการ บ้านแต่ละหลังน่าจะมีคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 1 เครื่อง ซึ่งถือว่ามีฐานลูกค้าที่กว้าง น่าจะเหมาะกับการเปิดให้บริการตรงจุด โดยหลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าประจำอยู่ราว 10-15 ราย โดยส่วนใหญ่ต่างมีปัญหาเรื่องความไม่สะดวกในการยกเครื่องไปซ่อมที่ร้าน เนื่องจากต้องเดินทางไกล อีกทั้งลูกค้าหลายรายเป็นเพียงผู้ใช้งาน เมื่อต้องถอดประกอบเครื่องเองก็อาจจะทำได้ไม่ชำนาญนัก บริการตรงจุดนี้ก็เลยตอบโจทย์ของลูกค้าได้
"ส่วนใหญ่ลูกค้าเลือกใช้บริการเพราะความสะดวก แต่ต้องให้ลูกค้าเชื่อใจ-ไว้ใจก่อน เลยยึดหลักซ่อมไม่ได้ไม่คิดเงิน นอกจากนี้ยังใช้วิธีปิดสติกเกอร์ที่ตัวรถที่เราใช้เป็นร้านเคลื่อนที่ เพื่อยืนยันว่ามีหลักแหล่งแน่นอน ถ้าลูกค้าไม่สะดวกที่จะให้เราเข้าบ้าน ก็ยกเครื่องออกมาให้ซ่อมที่หน้าบ้านได้"
สำหรับบริการ ก็เช่นซ่อมหรือดูแลปัญหาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ติดไวรัส เปิด-ปิดเครื่องไม่ได้ หรือกู้ข้อมูลในเครื่อง ถ้าเครื่องอาการหนักก็มีบริการนำเครื่องไปส่งซ่อมที่ศูนย์บริการที่มีใบรับประกันให้ โดยคิดราคาเริ่มต้นที่ 350 บาท ใน 20 กิโลเมตรแรก ถ้าเกินจากนั้นก็จะคิดตามระยะทางจริงที่บวกเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย
"ถ้าถัวเฉลี่ยที่ราคาเริ่มต้นต่ำสุดที่ 350 บาท แล้วถ้าวันหนึ่ง ๆ มีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 4 ราย ก็จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,400 บาท ถ้าได้ลูกค้าระดับนี้เดือนหนึ่งก็จะมีรายได้ราว 4 หมื่นบาท หักค่าใช้จ่ายราวครึ่งหนึ่งแล้วก็เหลือประมาณ 2 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าพออยู่ได้ไม่ลำบาก" เจ้าของอาชีพซ่อมคอมพ์ดิลิเวอรี่บอก
เจ้าของบริการรายนี้ให้แนวทางการเปิดให้บริการในรูปแบบดังกล่าวนี้อีกว่า อันดับแรกที่ต้องมีคือ การสร้างความน่าเชื่อถือแก่ลูกค้า เพราะจะทำให้ลูกค้าไว้ใจและเป็นการซื้อใจกันได้ อันดับต่อมาคือ การวางแผนการทำงาน โดยเฉพาะในเรื่องของการสต๊อกอะไหล่ ซึ่งหากเป็นอาชีพอย่างอื่นการสต๊อกไว้มากอาจจะเป็นข้อดีในการบริหารงาน แต่สำหรับสินค้าประเภทไอทีแล้ว การสต๊อกไว้จำนวนมากจะไม่คุ้ม เพราะสินค้าประเภทนี้เปลี่ยนแปลงและตกรุ่นเร็วมาก จึงควรเป็นลักษณะซื้อและสต๊อกไว้เท่าที่จำเป็นจะดีกว่า
ทุนเบื้องต้นกับอาชีพนี้ ถ้าไม่รวมเรื่องพาหนะที่ใช้เดินทาง ก็จะใช้เงินลงทุนราว 2,000 บาทขึ้นไป เป็นค่าอุปกรณ์จำเป็น อาทิ ไขควง แผ่นโปรแกรม และอุปกรณ์ตรวจเช็กเครื่องต่าง ๆ โปรแกรมล้างไวรัส สายไฟหรือสายต่อพ่วง อุปกรณ์ทำความสะอาดเครื่อง โดยอุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อได้ตามแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไป ขณะที่ทุนอะไหล่ขึ้นอยู่กับความเสียหายของเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นค่าอะไหล่และอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน แต่บางงานอาจไม่มีทุนในส่วนนี้ กรณีที่แค่ล้างเครื่อง หรือกรณีที่ไม่มีการเสียหาย
ขั้นตอนให้บริการ เมื่อลูกค้าติดต่อเข้ามาอันดับแรกจะเป็นการถามถึงอาการเบื้องต้นก่อน เพื่อที่จะได้จัดเตรียมอุปกรณ์ไปให้ตรงกับปัญหา เมื่อไปถึงจะให้ลูกค้ากรอกข้อมูลที่มีอยู่ภายในเครื่อง อาทิ ไฟล์สำคัญ, โปรแกรมที่มีอยู่เดิม, อาการที่พบ จากนั้นก็ตรวจสอบจุดผิดปกติที่ทำให้เกิดอาการ จากนั้นจึงทำการแก้ไขอาการที่เกิดขึ้น และทดสอบต่อหน้าลูกค้าเมื่อซ่อมเสร็จแล้ว ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำงาน
"คุณสมบัติของคนทำอาชีพนี้ที่ต้องมีคือ ความรู้และทักษะในการซ่อม ความน่าเชื่อถือ ต้องซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา เพราะอาชีพนี้ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันถือว่าสำคัญมาก" อนนท์กล่าว
"ซ่อมคอมพ์ดิลิเวอรี่" รายนี้มีฐานอยู่ที่ 56/145 หมู่บ้านเพชรอนันต์ ถนนไสวประชาราษฎร์ (คลอง 4) ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ลูกค้าติดต่อใช้บริการได้ที่ โทร.08-1848-7667 หรือทางอีเมล fixcom.delivery@gmail.com ทั้งนี้ นี่ก็เป็นอีก "ช่องทางทำกิน" ที่น่าสนใจในยุคไอทีฟีเวอร์.

ศิริโรจน์  ศิริแพทย์

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=74087&NewsType=2&Template=1


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/