วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เช่าสูทออนไลน์

วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น. |
 
 
เช่าสูทออนไลน์
สูท เสื้อผ้าที่ต้องใช้ความประณีต ละเอียด ซับซ้อน ในการตัดเย็บ ก็มีร้าน รับสั่งตัด และบริการให้เช่าระบบออนไลน์ กันแล้ว

ท่าจะเป็นเทคโนโลยีที่แทรกไปทั่วทุกประเภทการค้าซะละมั้ง

มหาลัยดอตคอม www.marhalai. com คือเว็บไซต์ของ หจก.กิจการนิสิต อยู่ ในซอยโชคชัย 4 ลาดพร้าว/70 กรุงเทพฯ ดำเนินธุรกิจให้เช่าสูท ชุดสากลสำเร็จรูป และรับตัดชุดสูทใหม่ สามารถสั่งจอง และเช่าสูทสำเร็จรูปผ่านทางเว็บไซต์ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปถึงร้านด้วยตัวเอง

สามารถวัดตัว (เอง) แบบง่าย ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ ตัดเสร็จมีบริการนำชุดไปส่งให้ถึงสถาบันการศึกษา หรือ สำนักงานตามที่ต้องการซะด้วย

เว็บนี้น่าจะถือเป็นตัวอย่างของคนที่อยากทำธุรกิจออนไลน์ แต่นึกไม่ออกว่าจะออกแบบ จัดหน้าตาอย่างไร เพราะไม่ได้ทำให้ซับซ้อน ไม่เน้นเทคนิควูบวาบ ยุ่งยาก มีเพียงภาพตุ๊กตาหมีสวมเสื้อครุยจากนานามหาวิทยาลัยสื่อถึงการให้บริการกับบัณฑิตใหม่ วัยรุ่น อยู่ตรงแถบเมนูเท่านั้น เนื้อหาก็เป็นข้อความที่ไม่ยาว ใช้ตัวขนาดใหญ่อ่านสบายตา ใช้ภาษาที่ตรงไปตรงมา ไม่ต้องตีความ เช่น "เช่าสูทไซซ์ใหญ่ แวะมาก่อนเลยค่ะ" หรือ "กระโปรงไซซ์พิเศษ สำหรับซ้อมรับปริญญา/รับปริญญา อ๋อใส่เรียนก็มีนะคะ กระโปรงไซซ์พิเศษ สำหรับสาวอวบถ้าหาที่ไหนไม่ได้ มาสั่งที่นี่ได้เลยค่ะ Tailor made นะจ๊ะจะบอกให้" อธิบายกันจะจะ จนแทบไม่ต้องเสียเวลาถามซ้ำเชียวละ
พิชัย วีระวัฒนะกูล ผู้จัดการ หจก.กิจการนิสิต บอกว่าเคยทำเสื้อยืดขายส่งย่านประตูน้ำกับครอบครัว แต่เมื่อเผชิญกับการแข่งขันสูง จึงปรับมาผลิตชุดนักศึกษา กระโปรงนักศึกษา ขายส่งต่างจังหวัด ทำได้ระยะหนึ่งก็เห็นช่องทางใหม่ในการให้เช่าสูท เพราะทุกปีจะมีบัณฑิตจำนวนมากต้องใช้ในวันรับปริญญา

"การตัดสูท หมายถึงเสื้อนอกกับกางเกง หรือกระโปรง อาจต้องใช้เงิน 3,000-4,000 บาท แต่บัณฑิตใช้งานแค่ครั้งหรือสองครั้ง เราจึงลงทุนสั่งทอผ้าตัดสูทคุณภาพดีด้วยปริมาณมาก จนได้ราคาต่ำ สามารถตัดสูทใหม่ได้ชุดละ 1,800 บาท สูทแบบเดียวกันนี้พนักงานสำนักงานก็สั่งตัดได้"

พิชัยบอกว่า เปิดเว็บให้บริการ เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารระหว่างนักศึกษากับทางร้านให้ติดต่อกันได้ง่าย และพยายามให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสูทไว้ทุกแง่มุม ทำให้เครื่องมือค้นหา (เสิร์ช เอนจิน) ของเว็บไซต์กูเกิ้ล จัดให้มหาลัยดอตคอมอยู่ในลำดับหนึ่ง สำหรับคำว่า "เช่าสูท" หรือ "สูทรับปริญญา" ซึ่งเป็นการขึ้นโดยอัตโนมัติ ไม่ใช่ขึ้นเพราะจ่ายค่าโฆษณา

การเปิดเว็บไซต์นอกจากวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ยังมุ่งสร้างภาพลักษณ์ของร้าน เพื่อสร้างความแตกต่างจากร้านเช่าอื่น ๆ และผลของการติดอันดับแรกบนกูเกิ้ล ปรากฏว่าลูกค้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์มาจากเว็บค้นหาระดับโลกรายนี้ ที่เพื่อนบอกต่อมีอยู่ 5 เปอร์เซ็นต์ กลยุทธ์สำคัญ อยู่ที่ราคาไม่แพงเทียบกับรายอื่น ให้เวลาเช่าใช้นานกว่า

เว็บยังทำให้บัณฑิตติดต่อได้ตลอดเวลา เช่น บางรายส่งสูทคืนไม่ทันตามกำหนด ก็แจ้งผ่านเว็บขอคืนหลังกำหนดได้

สำหรับการวัดตัวเอง ซึ่งเป็นบริการที่ปรากฏอยู่ด้านซ้ายของเว็บ ก็แค่ให้ระบุว่า เอว ไหล่ ขนาดเท่าไหร่ ถ้าไม่มีสายวัดก็ดูจากเสื้อเชิ้ต กางเกง ที่มีอยู่ว่าขนาด เอวเท่าไหร่ คนสูง ก็ระบุความยาวของขามาด้วย

วิธีนี้ ทำให้มหาลัยดอตคอมได้ลูกค้า ทั้งพนักงานบริษัทในประเทศ และคนไทยที่อยู่เมืองนอก

แต่การชำระเงิน ยังใช้ระบบผ่านธนาคาร ลูกค้าต้องโอนเงินก่อน หลังจากได้รับโอนแล้ว ร้านจะนัดหมายการส่งชุดให้ทันที

พิชัย บอกว่า ที่ร้านมีช่างชำนาญงานจำนวนมาก จึงตัดและส่งให้ได้อย่างรวดเร็ว เช่นสั่งกระโปรงไซซ์ใหญ่ ก็สามารถส่งให้ได้ภายในสองวันทำการ

สำหรับเทคนิคการทำเว็บไซต์ มหาลัยดอตคอม ใช้เว็บสำเร็จรูป ด้วยเหตุผลว่า การทำเองไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเว็บไซต์ที่ดีต้องปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ ในขณะที่บริการเว็บสำเร็จรูปจะมีผู้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมงและราคาไม่แพง

มีเว็บแบบนี้ คนที่อยู่ห่างไกล คนที่ไม่อยากไปร้าน ใช้บริการได้ทันทีจากที่บ้าน

สะดวกจนอยากตัดใหม่ทุกวันก็ ทำได้.
 

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=198225&NewsType=1&Template=1


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/