วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชูโลโก้ 'The Kingdom of Thailand' สินค้าเกษตรและอาหารไทยมาตรฐานสากล

วันที่ 28 เมษายน 2552 เวลา 00:00 น. |
 
 
ชูโลโก้ 'The Kingdom of Thailand' สินค้าเกษตรและอาหารไทยมาตรฐานสากล
เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่สำคัญรายใหญ่ของโลก ที่มีการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารสู่ตลาดโลกมาเป็นเวลาช้านาน และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มุ่งหวังที่จะก้าวขึ้นเป็น ครัวของโลก แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจของโลกที่ชะลอตัว ทำให้หลายประเทศลดการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารที่ไม่จำเป็นบางชนิดลง แล้วหันไปใช้สินค้าที่ผลิตได้ภายในประเทศแทน นอกจากนี้อุปสรรคด้านมาตรฐานสินค้าและกฎระเบียบจากประเทศคู่ค้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ปริมาณและมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในช่วงหลังมีแนวโน้มลดลง
 
ดังนั้น เพื่อเป็นการแสดงถึงศักยภาพด้านการเป็นผู้นำการผลิตอาหารที่มีคุณภาพในฐานะครัวของโลก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ดำเนินนโยบายเชิงรุก เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร โดยการสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตร และกำหนดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยอาหาร ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งอาหารที่ปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการ และเพียงพอกับความต้องการทั้งบริโภคในประเทศและส่งออก ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารในอนาคต
 
นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีกฎระเบียบเพื่อควบคุมดูแลด้านความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหารจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันเรามีพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ซึ่งกฎหมายเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุม กำกับดูแลเพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และปลอดภัย เป็นหลักประกันที่สำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของสินค้าเกษตรและอาหาร
 
และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ทราบถึงมาตรการด้านความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหารของไทยมากขึ้น กระทรวงเกษตรฯ จึงได้จัดงาน สู่เส้นทางความปลอดภัยและมั่นคงด้านสินค้าเกษตรและอาหารไทย ขึ้น โดยเชิญเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำประเทศไทย อัครราชทูตฝ่ายการเกษตร อัครราชทูตที่ปรึกษาการเกษตรและผู้แทนทางการค้า มาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งใน งานทางกระทรวงเกษตรฯ ได้จัดพิมพ์กฎหมาย พระราชบัญญัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารที่มีอยู่ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แจกให้กับผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้นำไปศึกษาและทำความเข้าใจถึงกระบวนการดำเนินงานด้านการควบคุมดูแลสินค้าเกษตรและอาหารตั้งแต่ระดับไร่นาสู่โต๊ะอาหาร
 
ในงานครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ทูตและตัวแทนองค์กรต่าง ๆ ได้แสดงความคิดเห็นว่าแต่ละประเทศต้องการสินค้าประเภทไหน เพื่อเราจะได้นำไปปรับและพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ต้องการของตลาดยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม งานครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะเอกอัครราชทูตจากทุกประเทศได้ให้เกียรติมาร่วมงานและพอใจกับการจัดงานครั้งนี้ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรฐานในการผลิตและนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารอย่างเข้มงวด จึงนับเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั่วโลกในนาม The Kingdom of Thailand ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้
 
"การจัดงานครั้งนี้จะสามารถแสดงให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในบทบาทการสร้างความปลอดภัยและมั่นคงด้านอาหารให้กับภูมิภาคและของโลกได้เป็นอย่างดี ทำให้ตลาดโลกมีความเชื่อมั่นในการเป็นผู้นำด้านความมั่นคงทางอาหารของไทยมากขึ้นโดยเฉพาะท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่าภาคเกษตรจะสามารถกู้วิกฤติให้กับประเทศชาติได้อย่างแน่นอน" นายธีระ กล่าว
 
...เมื่อภาครัฐได้ประกาศไปแล้วว่าจะเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัยสู่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศอย่างชัดเจนเช่นนี้แล้ว ตัวเกษตรกรเองซึ่งถือเป็นผู้ปฏิบัติก็คงต้องเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตของตนเองให้สอดคล้องกับนโยบายข้างต้น เพราะผลดีจะตกแก่ตัวเกษตรกรมากที่สุด.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=197466&NewsType=1&Template=1
 


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/