| วันที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11375 มติชนรายวัน
SVETLANA REMIZOVA "ต้องยอมรับว่าคนไทยชอบช็อปปิ้ง"
คอลัมน์ รู้เขารู้เรา
โดย ศีล มติธรรม
(จากซ้าย) MR.ALEXANDER PODSHIVALOV, MRS.SVETLANA REMIZOVA, MS.EKATERINA GLYBINA
| ในวันที่ "คุณทักษิณ ปิลวาสน์" นายกสมาคมไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เลี้ยงต้อนรับผู้บริหารของบริษัท วิคทอเรีย ทราเวล ที่ประกอบไปด้วย MRS.SVETLANA REMIZOVA เจ้าของบริษัท MR.ALEXANDER PODSHIVALOV ลูกชาย และ MS.EKATERINA GLYBINA ผู้ช่วยผู้จัดการ ในโอกาสมาเยี่ยมเยียนเมืองไทย เมื่อไม่นานมานี้ จึงได้สนทนากับ MRS.SVETLANA เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวของรัสเซีย ซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่คนไทยจำนวนไม่น้อยนิยมไปท่องเที่ยวกัน
ชาวจีนเที่ยวรัสเซียอันดับหนึ่ง
บริษัท วิคทอเรีย ทราเวล เปิดมาประมาณ 30 ปีแล้ว ตอนแรกเน้นเฉพาะภายในประเทศยังไม่ได้รับทัวร์ต่างประเทศ สำหรับทัวร์คนไทยทำประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ทำตลาดยุโรป พวกอังกฤษ อิตาลี คนยุโรปจะไปกันเป็นครอบครัว ครอบครัวละ 3-4 คน แต่คนไทยไปกันเป็นกลุ่ม ประมาณ 20-30 คน ทำให้จองสถานที่ต่างๆ ได้ดีขึ้น
ความแตกต่างระหว่างตลาดยุโรปกับตลาดคนไทยคือ ยุโรปจะติดหรูหรา นอนโรงแรมก็ต้องขนาด 4-5 ดาว แต่คนไทยมักเลือกโรงแรมที่สะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องเป็น 4 ดาว 5 ดาว คนยุโรปจะไม่เน้นด้านการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มาในรูปของการทำธุรกิจมากกว่า
ปีที่ผ่านมากลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมไปเที่ยวรัสเซียมากขึ้นคือญี่ปุ่น นอกจากนี้ก็มีคนจีน หรือพูดง่ายๆ ว่าคนเอเชียนิยมไปรัสเซียมากกว่าชาวยุโรป อาจจะเป็นเพราะว่าตอนนี้ตลาดโลกมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทำให้ตั้งแต่ฤดูหนาวที่ผ่านมาเริ่มในช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม คนยุโรปไปรัสเซียน้อยลง
จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในรัสเซียมากที่สุดคือคนจีน เข้าไปทั้งค้าขายและทำธุรกิจ เพราะคนจีนก็อพยพไปอยู่รัสเซียเยอะ เนื่องจากมีชายแดนบางส่วนติดกันด้วย ลำดับต่อมาก็พวกยุโรป อังกฤษ อิตาลี อันดับ 3 คือประเทศไทย และเนื่องจากไม่ต้องมีวีซ่า จึงทำให้นักท่องเที่ยวจากไทยเป็นอันดับ 3 กลุ่มคนที่เข้าไปใช้จ่ายในรัสเซียมากทำผลประโยชน์ให้รัสเซียมากปัจจุบันก็คือประเทศจีน ทั้งจากการท่องเที่ยว การไปทำงาน และการไปค้าขาย มีการหมุนเวียนเงินหยวนในรัสเซียมากขึ้น
จัดจุดช็อปปิ้งให้คนไทยมากขึ้น
โดยทั่วไปเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างคนไทยและคนยุโรปก็คล้ายกัน แต่คนไทยที่เด่นออกมาคือการช็อปปิ้ง ต้องยอมรับว่าคนไทยชอบช็อปปิ้ง จุดที่บริษัทจัดลงก็เพิ่มจุดช็อปปิ้ง แต่ยุโรปจะเน้นไปจับจ่ายใช้สอยในห้างดังๆ เช่น ห้างยูโร หรือห้างที่ขายสินค้าแบรนด์เนม ราคาประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป แต่คนไทยชอบประเภทตลาดนัด ตลาดแบกับดินหรือหาบเร่ ซึ่งจะจัดเพิ่มให้คนไทยมากกว่าทัวร์ปกติ
2 เมืองหลักที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบไปกันก็คือ มอสโก กับเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของรัสเซีย นอกจาก 2 เมืองนี้ก็มีเมืองอีกเมืองหนึ่งคือเมืองซากอร์ส เป็นเมืองกำเนิดที่ตั้งของศาสนานิกายรัสเซียออโธดอกซ์ โดยทั่วไปไม่ค่อยมีใครบรรจุในโปรแกรมแต่ของเรามีให้ เมืองซากอร์สเปรียบเสมือนเมืองโบราณ เป็นที่ตั้งของศาสนสถานที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 14-17 เป็นที่แสวงบุญที่ศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ นอกจากนี้ก็มีเมืองทะเลสาบไบคาน เมืองรอบนอกเขตเมืองเก่า จะมีโบสถ์เก่า ที่ยังไม่ศิวิไลซ์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนามากกว่า ขณะที่มอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจะเป็นเมืองทันสมัยทั้งทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม
คนรัสเซียไม่สนปัญหาการเมืองไทย
สำหรับการท่องเที่ยวของคนรัสเซียที่มาท่องเที่ยวเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นช่วงพักร้อน คือไม่ใช่มาแค่ 3-4 วัน แต่มาเป็นสัปดาห์สองสัปดาห์หรือเป็นเดือน เป็นเรื่องของการหนีหนาวมาสัมผัสอากาศเย็นสบายของเมืองไทย ส่วนเรื่องแหล่งท่องเที่ยว คนรัสเซียที่ไปเที่ยวประเทศอื่นไม่ว่าจะเป็นตุรกีหรือประเทศที่มีชื่อเสียง จะเสียค่าใช้จ่ายสูงเป็น 2 เท่าของประเทศไทย พูดง่ายๆ ว่าค่าใช้จ่ายในการมาประเทศไทยเหมาะแล้วก็ถูก ทำให้คนรัสเซียมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น นอกจากนี้ อุปนิสัยของคนไทยที่เป็นคนมีมิตร ไปได้ทุกภาค ไม่จำเป็นจะต้องไปเที่ยวเฉพาะพัทยา อาจจะไปภาคเหนือ เชียงใหม่ ภูเก็ต หรือเกาะสมุยก็ได้
อุปนิสัยของคนไทยเป็น land of smile สยามเมืองยิ้ม แล้วตอนนี้ก็พิสูจน์ด้วยตัวเองว่าคนไทยเป็น land of smile จริงๆ เป็นดินแดนที่มีแต่รอยยิ้ม คนไทยมีน้ำใจไมตรี กรณีผลกระทบที่มีต่อการเมืองและเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวรัสเซียไม่ได้มองเรื่องของเหตุบ้านการเมือง แต่มองเรื่องของคนในชาติมากกว่า คนไทยเป็นมิตร ทุกอย่างถ้ารัฐบาลสามารถควบคุมได้ก็ยังยินดีที่จะมาเที่ยวเมืองไทย เพราะนักท่องเที่ยวรัสเซียมองว่าเรื่องมาเมืองไทยขึ้นอยู่กับความมั่นใจระหว่างตัวบุคคลมากกว่าเรื่องของรัฐบาล |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น