วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คลิปนกแดนซ์กระจายในยูทิวบ์ฮิต รู้จังหวะเพลงเทียบเท่าคน

วันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6732 ข่าวสดรายวัน


คลิปนกแดนซ์กระจายในยูทิวบ์ฮิต รู้จังหวะเพลงเทียบเท่าคน





"สโนว์บอล" เป็นนกขาแดนซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันฟังเพลงของวงแบ๊คสตรีทบอยส์มันจะเริ่มออกสเต็ปทันที การเต้นรำตามดนตรีของสโนว์บอลทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปว่า ไม่ใช่แต่มนุษย์เท่านั้นที่ชื่นชอบในเสียงดนตรี แต่รวมทั้งนกด้วย

คลิปสโนว์บอลซึ่งเป็นนกที่อยู่ในห้องทดลองนิวโรไซเอินซ์ รัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา แดนซ์กระจายเพลง "Everybody" ในเว็บไซต์ยูทิวบ์กลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้ท่องอินเตอร์เน็ต เมื่อมันโยกตัวพร้อมกับยกขาไปพร้อมกับจังหวะเพลง และในตอนท้ายเจ้าสโนว์บอลยังโค้งคำนับผู้ที่ชมมันเต้นจนจบด้วย นอกจาก "Everybody" สโนว์บอลยังโชว์สเต็ปในเพลง "Another One Bites the Dust" ของวงควีน

อดีนา ชาชเนอร์ ซึ่งกำลังศึกษาชั้นปริญญาเอกด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ศึกษาการเต้นของสโนว์บอลพร้อมกับนกตัวอื่นๆ นับร้อยตัว พบว่า "การเคลื่อนไหวของนกตรงกับตามจังหวะเพลง เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน ว่ามันจะทำได้และยังเป็นพฤติกรรมที่สัตว์หลายๆ เผ่าพันธุ์ไม่มี"

ชาชเนอร์เข้าไปในเว็บไซต์ยูทิวบ์เพื่อหาคลิปพฤติกรรมสัตว์ที่มีต่อเสียงเพลง มีทั้งนกแก้ว สุนัข แมวเต้นรำ ในแต่ละคลิปเธอดูวิดีโอทีละเฟรม เพื่อเปรียบเทียบจังหวะดนตรีและการเคลื่อนไหวของสัตว์ และจากการดูคลิปมากกว่า 1,000 คลิปพบว่า นกแก้ว 14 สายพันธุ์และช้างสายพันธุ์หนึ่งสามารถเต้นรำพร้อมจังหวะดนตรีได้อย่างแม่นยำ ขณะที่ลิงชิมแปนซี สุนัขและแมวไม่สามารถเต้นเข้ากับจังหวะ

หน้า 28
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNVEExTURVMU1nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdOUzB3TlE9PQ==


Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/