วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

"สื่อหลัก"ดิ้นรับเม็ดเงินโฆษณาหด ธุรกิจเน้น"ชัวร์"แห่ซบทีวี/โอกาส"สื่อใหม่"เกิดยาก

 
วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4101

"สื่อหลัก"ดิ้นรับเม็ดเงินโฆษณาหด ธุรกิจเน้น"ชัวร์"แห่ซบทีวี/โอกาส"สื่อใหม่"เกิดยาก



สื่อหลักแห่ปรับตัว ! เผยธุรกิจพุ่งเป้าสื่อ "ทีวี" เป็นหลัก เชื่อเป็นสื่อที่ชัวร์-ชัดเจนที่สุด ส่งผลทุกสถานีรุกปรับผัง-รายการดูดงบฯโฆษณาแข่งกันอุตลุด ส่วน "วิทยุ" อาการน่าห่วง ค่ายใหญ่ขอแค่ประคับประคองตัว ขณะที่สื่อใหม่มีเพียง "ออนไลน์-เคเบิลทีวี" ที่น่าจับตามอง ที่เหลือนิ่งสนิท



แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทวางแผนและซื้อสื่อโฆษณารายหนึ่งเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วง 3-4 เดือน ที่ผ่านมา ธุรกิจสื่อมีการปรับตัวอย่างมาก โดยเฉพาะสื่อหลักอย่างทีวี วิทยุ และเชื่อว่าจะมีสื่อหลายค่ายที่ประสบปัญหา เนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจะทำให้ธุรกิจเลือกใช้งบฯกับสื่อที่มองว่ามีความแม่นยำและชัดเจนเป็นหลัก

ทีวี...สื่อหลัก "ชัด-ชัวร์" สุด

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาทีวีทุกค่ายลุกขึ้นมาปรับผังรายการและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายอย่างหนัก โดยเฉพาะช่อง 3 และช่อง 7 ที่จัดผังรายการช่วงไพรมไทม์ใหม่ ประกบกันทั้งละคร ข่าว และวาไรตี้ ทอล์กโชว์

ไตรมาสแรกที่ผ่านมา การใช้จ่ายงบฯผ่านสื่อโฆษณาโดยรวมลดลง 2.5% ทุกสื่อติดลบเฉลี่ยกว่า 10% ยกเว้นสื่อทีวีที่ยังโตได้กว่า 2% เนื่องจากเป็นสื่อหลักที่นักการตลาดยังเลือกใช้ เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัวร์และชัดเจน

สอดคล้องกับ นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวว่า การแข่งขันของสื่อทีวียังมีความรุนแรง แถมมีสื่อใหม่อย่างเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมเข้ามาแข่งด้วย ช่อง 3 จึงต้องทำตลาดเชิงรุกต่อเนื่อง และทำการตลาดมากกว่าทุกปี เพื่อดึงกลุ่มผู้ชมให้อยู่กับรายการของสถานีให้ได้มากที่สุด และทำให้กลุ่มผู้ชมรู้สึกเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด



"ตอนนี้การขายโฆษณาของสถานียังดี แม้เศรษฐกิจในภาพรวม หรืออุตสาหกรรมโฆษณาจะอยู่ในช่วงขาลงก็ตาม"

ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า รายได้ไตรมาสแรกของ อสมท ดีกว่าที่ประมาณการไว้ เนื่องจากเจ้าของสินค้ายังให้ความสำคัญกับสื่อทีวซึ่งเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย ได้ทั่วประเทศและเป็นแมสที่สุดที่สุด

"ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ผู้บริโภคจะใช้เวลาอยู่บ้านมาก ทีวีจึงตอบสนองความต้องการของเจ้าของสินค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น"

ขณะที่ พลโทกิตติทัศน์ บำเหน็จพันธุ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) กล่าวว่า ช่วงไตรมาสแรก เรตติ้งช่วงไพรมไทม์ ช่อง 5 เพิ่มจาก 10.5 ในช่วงเดียวกันปีก่อนเป็น 15 ในปีนี้ และสัดส่วนรายได้จากโฆษณาอยู่ในลำดับที่ 3 รองจากช่อง 3 และช่อง 7 ขณะเดียวกันรายได้เพิ่มขึ้น 3-5% และสถานีก็ยังต้องปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพรายการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการแข่งขันของสื่อทีวีปรับตัวสูงขึ้น

วิทยุ...สื่อที่ต้องประคับประคอง

แหล่งข่าวในธุรกิจวิทยุรายหนึ่งกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วง 3-4 เดือนแรกนี้ สื่อวิทยุอยู่ในภาวะไม่ดี ภาพรวมขยายตัวลดลงมากกว่า 10% โดยบางค่ายมีรายได้ลดลงมากกว่า 50% บางรายเริ่มขาดทุน และยังพบว่าจำนวนสปอตโฆษณาทางวิทยุก็ปรับตัวลดลงอย่างชัดเจน

"ภาวะเช่นนี้เจ้าของสินค้าอาจมองว่า สื่อวิทยุเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้น้อยเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ยิ่งมีเคเบิลทีวีท้องถิ่นและทีวีดาวเทียม ทำให้สินค้ากลุ่มหนึ่งที่หันไปทดลองใช้สื่อเคเบิลท้องถิ่นแทนสื่อวิทยุ คาดว่าสื่อวิทยุจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลง"

นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ที่ผ่านมาสื่อวิทยุปรับตัวลดลง 12-13% บริษัทเองก็มียอดขายตกลงกว่าปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ยุคก่อนแม้ว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่วิทยุยังโตได้ แต่ตอนนี้ต้องรับสภาพ ต่อให้แข็งแรงขนาดไหนก็เอาไม่อยู่ เพราะสถานการณ์ คาดการณ์ยาก ทุกค่ายจึงอยู่ในภาวะนิ่งและประคับประคองตัวเอง

ทางออกอย่างหนึ่งที่เริ่มทำมาตั้งแต่ต้นปี คือมองการตลาดแบบ 360 องศา ไม่ได้ขายเฉพาะสื่อวิทยุ แต่นำเอามิวสิก อีเวนต์ โชว์ ท่องเที่ยว ทีวีดาวเทียม ฯลฯ มารวมกัน ทำแพ็กเกจการขาย ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพขึ้น

ส่วน ม.ร.ว.รุจยาภา อาภากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลเอสท์ เรดิโอ จำกัด ผู้บริหารคลื่นเวฟ 888.0 MHz กล่าวว่า สถานการณ์ของกลุ่มผู้ประกอบการวิทยุขณะนี้อยู่ในภาวะลำบาก ทุกค่ายเน้นประคองตัวเป็นหลัก แต่คูลเอสท์ยังเติบโตได้ เนื่องจากเป็นบริษัทเล็ก และวางทาร์เก็ตไว้ค่อนข้างชัดเจน ทำให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน

ออนไลน์-ทีวีดาวเทียม...สื่อน่าจับตา

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท มายด์แชร์ (ประเทศไทย) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแนวโน้มของสื่อใหม่และสื่อเสริมว่า ขณะนี้สื่อใหม่แทบทุกแขนงอยู่ในภาวะทรงตัว ทั้งอินสโตร์มีเดีย, สื่อในโรงหนัง, สื่อเอาต์ดอร์ ทั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ฯลฯ มีเพียงสื่อดิจิทัลที่มีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากเป็นสื่อที่สามารถทำอินเตอร์ แอ็กทีฟ กับกลุ่มเป้าหมายได้ ทำให้มีการขยายตัวมากกว่าเท่าตัวทุกปี และผู้ให้บริการต่างยังพยายามสร้างแอปพลิเคชั่น ใหม่ๆ ขึ้นมารองรับอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีเคเบิลทีวี-ทีวีดาวเทียมที่พอจะเห็นอนาคต ที่ผ่านมากระแสค่อนข้างดี แต่ในแง่รายได้อาจยังไม่ชัดเจนนัก เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่มาทำส่วนใหญ่เป็นผู้มีคอนเทนต์อยู่ในมือ ขณะนี้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีท้องถิ่นเริ่มเข้าสู่ช่วงปรับเปลี่ยนทั้งในด้านคุณภาพและการสร้าง เครือข่ายให้ใหญ่ขึ้น และต้องปรับตัวให้เป็นสื่อชุมชนมากขึ้น

"ส่วนรายเล็กๆ จะอยู่ลำบากขึ้นเช่นเดียวกับสื่ออื่นๆ ที่ผ่านมาเริ่มเห็นบางรายที่ไป ไม่รอดและนำช่องรายการไปผนึกเน็ตเวิร์ก กับรายใหญ่และให้รายใหญ่บริหารจัดการ" แหล่งข่าวกล่าว

หน้า 17

http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02mar01300452&day=2009-04-30&sectionid=0207

Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/