วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สวนนายดำ' จากสวน'ส้ม' สู่สวน'ส้วม'

วันที่ 29 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:21 น.
 
'สวนนายดำ' จากสวน'ส้ม' สู่สวน'ส้วม'
 
เค้าว่ากันว่า ใครที่อายุยังน้อย มักจะไปเที่ยวในสถานที่สวยงาม บรรยากาศดี ๆ หรือถ้าเป็นคนที่อะดรีนาลีนพุ่งพร่านไม่หยุด ก็ต้องไปทำกิจกรรมโลดโผน ทั้งปีนผา โรยตัว บันจี้จั๊มพ์ ฯลฯ แต่ถ้าอายุเริ่มมากขึ้น...มากขึ้น ข้อแขน ข้อเข่า เริ่มยึด การท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ต่างๆ คงไม่เหมาะ

ดังนั้น 'เดลินิวส์ ไกด์' ขออาสาพาไปเที่ยวเชิงเกษตรที่ 'สวนนายดำ' อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร กัน เพราะที่สวนแห่งนี้ นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่อง 'ส้มโชกุน' แล้ว เรื่อง 'ส้วม' เขาก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน

คุณพงษ์ศักดิ์ ฉิ่งสุวรรณโรจน์ เจ้าของสวนนายดำรุ่นที่สอง เล่าให้ฟังว่า บิดาของตนคือ 'นายดำ ฉิ่งสุวรรณโรจน์' พื้นเพเป็นชาวหลังสวนมาตั้งแต่กำเนิด ผ่านชีวิตการทำงานมา แล้วหลายอาชีพ ก่อนจะมาลงตัวที่การเป็น 'เกษตรกร' จากนั้นจึงเริ่มลงมือปลูกเงาะ ผลไม้ชนิดแรกลงบนที่ดินผืนนี้ แต่ 10 ปีให้หลัง การทำสวนเงาะเริ่มพบกับปัญหาการเก็บเกี่ยว และการรักษาคุณภาพ จึงเริ่มปลูกผลไม้ชนิดอื่นแทน นั่นคือ 'ทุเรียน' ซึ่งนอกจากจะพัฒนาให้ปลูกนอกฤดูได้แล้ว ผลผลิตที่ออกมาก็ถูกปากยิ่งนัก จนได้รับรางวัลจากกระทรวง เกษตรและสหกรณ์เมื่อปี 2535

เมื่อรู้ว่าการปลูกพืชหมุนเวียน จะช่วยในการรักษาหน้าดิน ผลไม้ชนิดต่อมาที่ 'นายดำ' เริ่มทดลองปลูกคือ 'ส้มโชกุน' ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างชื่อให้กับสวนนายดำ จนเป็นที่รู้จักไปทั่ว รวมไปถึงมะละกอพันธุ์ทุ่งตะโก รสชาติหอมหวาน และแก้วมังกร ผลโตน่าเจี๊ยะ
 
ไม่เพียงแต่ผลไม่เท่านั้น เพราะ 'สวนนายดำ' ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ประดับที่สวยงามด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเดินไปทางไหน จะเห็นว่ามีการจัดสวนไว้มากมายหลายแบบ ซึ่งคุณพงษ์ศักดิ์ บอกว่า ไม่หวง หากใครที่ต้องการนำแนวคิดไปจัดสวนเองที่บ้าน
และที่เห็นจะเป็นจุดขายอีกอย่างหนึ่งของ 'สวนนายดำ' นั่นคือ 'ส้วม' หรือสถานที่ปลดทุกข์ ซึ่งที่นี่ได้กลายเป็น 'ศูนย์การเรียนรู้ส้วมสาธารณะไทย' ของกรมอนามัย กระทรวง สาธารณสุข ทั้งนี้ คุณพงษ์ศักดิ์ ยังเป็นแกนนำ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดชุมพรและกรมอนามัย พัฒนา 'ส้วม' ที่เป็นสาธารณสุขขั้นพื้นฐานของประชาชน ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย จนทำให้จังหวัดชุมพร 'ดินแดนแห่งส้วมสะอาด' อีกทั้งตัว คุณพงษ์ศักดิ์ เอง ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น 'ทูตส้วม' (Toilet Ambassador) ด้วย

ทั้งนี้ 'ส้วม' ที่มีอยู่ภายใน'สวนนายดำ' มีมากมายหลายแบบ ทั้งส้วมที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ดอกไม้ ต้นไม้ ไม่ต้องติดพัดลมหรือแอร์ก็ได้บรรยากาศที่เย็นสบาย โดยนำแนวคิด มากจากการ 'ไปทุ่ง' ของคนไทยในสมัยก่อน ส้วมเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ส้วมหนูน้อย ฯลฯ
นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความหอมแบบไทยๆ และเพื่อเป็นการประหยัดในเรื่องของน้ำยาดับกลิ่น 'ส้วม' ที่นี่จะใช้การปลูกดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมแทน ทั้ง 'ดอกสายหยุด' ที่จะให้กลิ่นหอมใน ตอนเช้า 'ดอกจำปูน' ให้กลิ่นหอมช่วงสายถึงเที่ยง ช่วงบ่ายได้กลิ่นหอมจาก 'ดอกขจร' และช่วงเย็นจนถึงค่ำ จะได้กลิ่นหอมจาก 'ดอกนมแมว' และ 'ดอกลำดวน'

ซึ่งหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวในช่วงนี้ จะเห็นว่ามี 'ส้วม' แปลกเกิดขึ้นใหม่อีก 2 แบบ คือ 'ส้วมทาร์ซาน' ซึ่งต้องปีนบันไดลิงขึ้นไปปลดทุกข์บนต้นไม้ และ 'ส้วมรู' ที่หลังจากเสร็จกิจธุระ แล้วจะต้องปีนออกทางรู คล้ายรูของส้วมชักโครก

ยังไม่หมดแค่นี้ เพราะ 'ทูตส้วม' อย่างคุณพงษ์ศักดิ์ กำลังพัฒนาสร้างส้วมในแบบใหม่ๆ อีกหลากหลายแบบ เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเที่ยวภายในสวนนายดำได้ 'ปลดทุกข์' คงเหลือแต่ 'ความสุข' กลับไป

แต่ใช่ว่า 'วัยรุ่น' จะเที่ยวที่สวนลุงดำไม่ได้ เพราะเรื่องแปลกๆ แหวกแนวแบบนี้ ขาโจ๋ทั้งหลายไม่น่าพลาด...

หมายเหตุ
สวนนายดำ ตั้งอยู่ที่ 199 หมู่ 7 ตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 077-536-338-9 และ 089-652-0743 หรือทางอีเมล์ที่ suannaidum@yahoo.com

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=200561&NewsType=1&Template=1

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/