วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คลังชี้ชะตา 2 แบงก์รัฐ ธนาคารกรุงไทยและธนาคารนครหลวงไทย

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
กองทุนฟื้นฟูฯ ขอไฟเขียวคลัง เร่ขายสินทรัพย์ 2 แสนล้านบาท ยันขายธนาคารนครหลวง

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน อยู่ระหว่างขอนโยบายจากนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เรื่องการ บริหารทรัพย์สินของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่ถือครองอยู่ร่วม 2.26 แสนล้านบาท ซึ่งมีทั้งหุ้นของธนาคารกรุงไทย ธนาคารนครหลวงไทย รวมถึงทรัพย์สินรอการขายอีกจำนวนหนึ่ง ว่าจะให้กองทุนฟื้นฟูฯ เป็นผู้ดำเนินการขายเอง หรือกระทรวงการคลังจะรับโอนไปขายเอง ทั้งนี้ หลังจากที่มีการตั้งสถาบันคุ้มครองเงินฝากขึ้นมา ทำให้กองทุนฟื้นฟูฯ ต้องยุติบทบาทลง และต้องโอนทรัพย์สินเพื่อชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นก่อนปี 2556 ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์มูลค่ามาก

ขณะที่การขายหุ้นธนาคารกรุงไทยและธนาคารนครหลวงไทยที่ถือครองอยู่ออกไปจะมีผลกับตลาดอย่างมาก

ปัจจุบันกองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้นในธนาคารกรุงไทยอยู่ 6,184 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 55.5% และถือครองหุ้นในธนาคารนครหลวงไทยอยู่ 1,005 ล้านหุ้น คิดเป็น 47.58%

"เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงการคลังว่าจะขายหุ้นธนาคารทั้ง 2 แห่งหรือไม่ และหากจะขายจะให้กองทุนฟื้นฟูฯ ขาย หรือกระทรวงการคลังจะรับโอน มาขายเอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง การศึกษาร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกองทุนฟื้นฟูฯ เพราะถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก" แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ ส่วนหนึ่งมีความ เห็นเบื้องต้นว่า ควรโอนทรัพย์สิน ทั้งหมดไปให้กระทรวงการคลังจัดการเอง เพราะทรัพย์สินทั้งหมดถือว่าเป็นของกระทรวงการคลัง ของประเทศอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไปฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่านกองทุนฟื้นฟูฯ เป็นคนบริหารเท่านั้น

นอกจากนี้ กองทุนฟื้นฟูฯ ยังไม่ต้องการให้เกิดปัญหาเหมือนการขายหุ้นธนาคารไทยธนาคารให้กับธนาคารของมาเลเซีย จนถูกกระทรวงการคลังสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาตั้งกรรมการสอบว่าการขายหุ้นเพิ่มทุนทำให้รัฐเกิดความเสียหาย

ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้มีปัญหาในการขายทรัพย์สินรอการขาย เหมือนกรณีของที่ดินรัชดา ภิเษก แก่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของทรัพย์สินรอการขายขณะนี้ไม่น่าใช่ปัญหาสำคัญ เพราะเหลืออยู่ในจำนวนที่น้อยมาก แต่เรื่องที่อ่อนไหวมากอยู่ที่การขายหุ้นธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ งบดุลของกองทุนฟื้นฟูฯ งวด 30 ก.ย. 2551 มีสินทรัพย์ 2.26 แสนล้านบาท รายการที่สำคัญประกอบด้วย ทรัพย์สินหมุนเวียน 2.91 หมื่นล้านบาท เงินลงทุนในบริษัท 9.85 หมื่นล้านบาท สิทธิ รับชำระหนี้ตามโครงการช่วยเหลือ 9.33 หมื่นล้านบาท และลูกหนี้ตั๋วสัญญาใช้เงิน 5,067 ล้านบาท

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับรมว. คลัง เปิดเผยว่า หุ้นของธนาคารนครหลวงไทยนั้นจะขายออกอย่างแน่นอน แต่ในส่วนของธนาคารกรุงไทยนั้นกระทรวงการคลังจะถือไว้ต่อไป เพราะเป็นเครื่องมือรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้
 
http://www.posttoday.com/finance.php?id=46842



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/