วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

TRIDIชงระเบียบ 4 ฉบับอุดหนุนวิจัย "พัฒนาไฮเทค คน องค์กร สถาบัน"

วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11379 มติชนรายวัน


TRIDIชงระเบียบ 4 ฉบับอุดหนุนวิจัย "พัฒนาไฮเทค คน องค์กร สถาบัน"





สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (TRIDI) เสนอให้ กทช. ออกระเบียบ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยเรื่องการอุดหนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมจำนวน 4 ฉบับ อันประกอบด้วย การอุดหนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ, การติดตามประเมินผล และการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ, การให้ทุนการศึกษา ฝึกอบรม หรือปฏิบัติการวิจัยแก่บุคลากรโทรคมนาคมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และสุดท้ายคือการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และผลประโยชน์อันเกิดจากผลการวิจัย โดยระเบียบปี 2552 จะเปิดกว้างมากขึ้น และเอื้อประโยชน์สำหรับองค์กรเอกชนที่เป็นนิติบุคคลมากขึ้นอีกด้วย

ศาสตราจารย์ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า กทช.สนับสนุนในการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ทำหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร เทคโนโลยี ต่อยอดในการพัฒนาวงการโทรคมนาคมของประเทศ โดยกว่า 2 ปีที่ผ่านมา สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (TRIDI) ได้สร้างผลงานออกมามากมาย ทั้งในส่วนของการสนับสนุนให้ทุนการศึกษา ภายใต้โครงการ NTC Scholarship เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และต้องการให้บุคลากรที่มีศักยภาพทางด้านโทรคมนาคมร่วมวิจัยและสร้างงานในชิ้นงานในการพัฒนาประเทศ

โดย รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติโทรคมนาคมแห่งชาติ (TRIDI) ได้ร่วมประชุมและวางแผนงานเพื่อวางระเบียบ กรอบแนวทางใหม่ โดยสรุปออกมาเป็นระเบียบ 4 ฉบับ ได้แก่
ฉบับที่ 1 การอุดหนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งเสริมสนับสนุนห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ในสถาบันการศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน ให้รางวัลในผลงานการวิจัยสำหรับผู้ที่สมควรได้ และในส่วนของผู้ประกอบการด้วย

ฉบับที่ 2 การติดตามประเมินผลและการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นการพิจารณางบประมาณ และควบคุมการดำเนินงานของฉบับที่ 1 ให้เกิดการรัดกุมและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในการทำงาน

ฉบับที่ 3 การให้ทุนการศึกษา ฝึกอบรม หรือปฏิบัติการวิจัยแก่บุคลากร มุ่งเน้นที่ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก โดยคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิและจากหลากหลายสถาบันของ กทช. ให้เป็นไปตามทิศทางของแผนแม่บทและความต้องการของประเทศ
ฉบับที่ 4 การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและผลประโยชน์อันเกิดจากผลการวิจัย ซึ่งกำหนดรูปแบบจัดการบริหารประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากงานวิจัยของสถาบันฯ ด้านของผลงาน ชิ้นงานที่เกิดขึ้น

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม กทช.กล่าวว่า เป้าหมายของ TRIDI คือ ส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมขึ้นในประเทศ โดยปีนี้ TRIDI เล็งเห็นว่าบุคลากรที่มีศักยภาพไม่ได้มีจำกัดเพียงจุดใดจุดหนึ่ง อีกทั้งยังต้องการเพิ่มศักยภาพกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนของวงการโทรคมนาคมไทย ให้เกิดการพัฒนาทัดเทียมกับนานาประเทศ สนับสนุนการวิจัยต้นแบบอุปกรณ์โทรคมนาคม เพื่อพัฒนาอุปกรณ์โทรคมนาคมในประเทศ และยังเป็นการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ อาทิ Broadband Access, NGN, Short Range, RFID, VoIP เป็นต้น วางงบประมาณให้ทุนวิจัยและพัฒนาบุคลากร 30 ล้านบาท และจะทำการเปิดรับข้อเสนอในเดือนพฤษภาคม 2552 นี้ ส่วนทุนพัฒนาศักยภาพงานวิจัย ทุนการศึกษา สนับสนุนภาคการศึกษาและเอกชนไว้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท

หน้า 26
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe02060552&sectionid=0147&day=2009-05-06



Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/