วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ไอซีทีไฟเขียวใบอนุญาต e-Payment 67 ราย

ไอซีทีไฟเขียวใบอนุญาต e-Payment 67 ราย

Pic_22539

เป็นผู้ให้บริการทางการเงิน 33 ราย ขอขึ้นทะเบียน 8 ราย ระนองรักษ์ลั่น 3G พร้อมใช้ทัน 5 ธ.ค.52 เผยนายกฯ แนะทีโอทีทำทีโออาร์ภาษาอังกฤษ รองรับต่างชาติ...

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะประธานกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า ปัจจุบัน มีธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Payment 8 ประเภท อยู่ภายใต้การควบคุมของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 ได้แก่ การให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) บริการเครือข่ายบัตรเคดิต บริการเครือข่ายอีดีซี บริการสวิตช์ชิ่งในการชำระเงิน บริการหักบัญชี บริการชำระดุล การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์อย่างใดอย่างหนึ่งหรือผ่านเครือข่าย และบริการชำระเงินแทน

รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า พระราชกฤษฎีกาฯ กำหนดให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ควบคุมดูแลธุรกิจ e-Payment และผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจฯ ตามประเภทธุรกิจท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ บัญชี ก บัญชี ข และบัญชี ค จะต้องดำเนินการแจ้งให้ทราบ ขอขึ้นทะเบียน หรือขอรับใบอนุญาต ส่วนผู้ให้บริการดังกล่าวก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกาฯ มีผลบังคับใช้ (14 ม.ค. 52) และประสงค์จะให้บริการต่อไป ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมานั้น ทางคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้รับแจ้งว่า มีผู้ให้บริการที่เข้าข่ายการควบคุมดูแลยื่นแบบแจ้งให้ทราบ ขอขึ้นทะเบียน และขอรับใบอนุญาต รวมทั้งสิ้น 67 ราย แบ่งเป็น ขอขึ้นทะเบียน 8 ราย และขอรับใบอนุญาต 70 ราย โดยมีผู้ให้บริการบางรายประกอบธุรกิจมากกว่า 1 ประเภท

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เสนอข้อมูลและสรุปผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการธุรกรรมฯ เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจแก่ผู้ให้บริการทั้ง 67 ราย ด้วยเกณฑ์ในการพิจารณา ได้แก่ ลักษณะและรูปแบบการให้บริการ คุณสมบัติของนิติบุคคลที่ยื่นขอรับใบอนุญาต รายละเอียดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และเงื่อนไขอื่นเพิ่มเติมตามประเภทธุรกิจ โดยคณะกรรมการธุรกรรมฯ ได้พิจารณาและออกใบอนุญาตให้ทั้งสิ้น จำนวน 102 ฉบับ แบ่งเป็นผู้ให้บริการที่เป็นสถาบันการเงิน 33 ราย จำนวนใบอนุญาต 60 ฉบับ และผู้ให้บริการที่ไม่ได้เป็นสถาบันการเงิน 34 ราย จำนวนใบอนุญาต 42 ฉบับ

รมว.ไอซีที กล่าวด้วยว่า ได้เข้าพบและปรึกษากับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีการเปิดให้บริการเครือข่ายเทคโนโลยีระบบ 3G ของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยนายกรัฐมนตรีให้คำแนะนำว่า ทีโอทีควรทำร่างการประมูล 3G (ทีโออาร์) เป็นภาษาอังกฤษเพื่อเปิดกว้างให้ต่างชาติที่สนใจร่วมประมูลและลงทุน ผ่านเว็บไซต์ของทีโอที ส่วนการกู้เงินภายในประเทศ จากการทำสัญญาระหว่างประเทศ หรืออี-ออคชั่นภายในประเทศ จากเดิมที่ตั้งวงเงินไว้ 2.9 หมื่นล้านบาทนั้น คาดว่า ทีโอทีจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาทต้นๆ เนื่องจาก ค่าวัสดุอุปกรณ์มีราคาต่ำลง ส่วนการเปิดให้บริการนั้น เชื่อว่า ทีโอทีจะสามารถเปิดให้บริการเครือข่าย 3G ได้ทันวันที่ 5 ธันวาคม 2552 อย่างแน่นอน โดยในเบื้องต้น จะเปิดให้ทดลองใช้ภายในเดือนพฤศจิกายน

http://www.thairath.co.th/content/tech/22539
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/