วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ฟอร์เก็ตมีน็อตนางฟ้า" หลายสีหอม

Pic_16430

คน ส่วนใหญ่จะรู้จักและนิยมปลูกฟอร์เก็ตมีน็อตเฉพาะที่เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม ต้นเล็ก มีดอกเป็นสีฟ้า และมีตำนาน ของชาวฝรั่งเล่าขานมาแต่โบราณว่า อัศวินชาวเยอรมันผู้หนึ่งแต่งกายด้วยชุดเกราะเต็มยศเพื่อออกรบ ระหว่างล่ำลาคนรัก ได้ก้มลงไปเก็บดอกไม้เพื่อมอบให้หญิงสาวแล้วพลัดตกลงไปในน้ำ ไม่สามารถขึ้นจากน้ำได้เพราะชุดเกราะมันหนัก และก่อนที่อัศวินหนุ่มจะจมหายไปในน้ำ ได้โยนดอกไม้ให้หญิงคนรักพร้อมตะโกนว่า "อย่าลืมฉัน" หรือ "ฟอร์เก็ตมีน็อต" และกลายเป็นชื่อดอกไม้ดังกล่าวมาจนกระทั่งทุกวันนี้
ส่วน "ฟอร์เก็ตมีน็อตนางฟ้า" เป็นพันธุ์ใหม่นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย มีความเป็นพิเศษกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม คือ ต้นใหญ่ ดอกใหญ่ มีหลายสี และที่ถือว่าสุดยอด ได้แก่ ดอกจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวด้วย จึงกำลังเป็นที่นิยมของผู้ปลูกแพร่หลายอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

ฟอร์เก็ตมีน็อตนางฟ้า หรือ ANGELFACE PINK อยู่ในวงศ์ ANGELONIA เป็นไม้น้ำ กึ่งล้มลุกอายุ 2 ปี ลำต้นตั้งตรง สูงได้ 1 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม 3 ใบ เป็นชั้นๆ ตั้งแต่โคนต้นจนถึงปลายยอด โดยใบที่อยู่ ส่วนโคนต้นจะมีขนาดใหญ่กว่าใบที่อยู่ถัดขึ้นไปตามลำดับจนถึงปลายยอด ใบเป็นรูปรี ปลายแหลม โคนติดกับต้น ส่วนใหญ่จะแตกกิ่งจากโคนต้น แต่ละกิ่งจะชูตั้งตรง

ดอก ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบตั้งแต่ กลางลำต้นขึ้นไปจนถึงยอดลำต้น แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก เรียงเบียดกันเป็นระเบียบ ดอกบานเต็มที่เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณครึ่งนิ้วฟุต มีหลายสี เช่น สีขาว ชมพู ม่วง และ สีเม็ดมะปราง ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ถ้าปลูกเป็นกลุ่ม แบ่งเป็นโซนแต่ละสี เมื่อมีดอกดกและดอกบานพร้อมๆกัน จะดูสวยงามน่ารักเป็นธรรมชาติพร้อมส่งกลิ่นหอมโชยเข้าจมูกรู้สึกประทับใจดีมาก ดอกออกได้เรื่อยๆ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำต้น ปัจจุบัน "ฟอร์เก็ตมีน็อตนางฟ้า" มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "ป้านิล" หน้าตึกกองอำนวยการ ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดดและชอบน้ำมาก ดังนั้นหลังปลูกจึงต้องรดน้ำอย่างสม่ำเสมอและใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เดือนละครั้ง   จะมี ดอกสวยงามไม่ขาดต้น

ส่วนการขยายพันธุ์ เมื่อต้นแม่สูงเกือบ 2 ฟุต ให้ตัดต้นจากโคน 1 คืบ นำไปตัดแบ่งเป็น 2 ท่อน แช่น้ำในภาชนะสูง 3 นิ้ว ทิ้งไว้ 10-15 วัน จะมีรากงอกออกมาสามารถนำไปปลูกได้เลย แต่ช่วงแรกควรตั้งในที่รำไร 10 วัน และให้ปุ๋ย 16-16-16 หนึ่งครั้งก่อนนำไปปลูกประดับกลางแจ้ง ส่วนต้นแม่ที่ถูกตัดจะสามารถแตกกิ่งขึ้นมาได้อีกและอยู่ได้ 2 ปี ก่อนหมดอายุครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/16430

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/