วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิจัยชี้วินมอเตอร์ไซค์-แม่ค้าหวั่นอิทธิพล



-- Pic_18063

เผยวิจัย "การศึกษาเพื่อพัฒนา คุณภาพชีวิตการทำงานของแรงงานนอกระบบ : ศึกษาเฉพาะกรณีผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และผู้ค้าขายตลาดนัด ในเขตกทม." จี้รัฐจัดสวัสดิการเข้าถึงแรงงานนอกระบบ  กระจายเงินกู้สู่รากหญ้า...

นายสมศักดิ์ นัคลาจารย์ อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยงานวิจัย "การศึกษาเพื่อพัฒนา คุณภาพชีวิตการทำงานของแรงงานนอกระบบ : ศึกษาเฉพาะกรณีผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และผู้ค้าขายตลาดนัด ในเขตกรุงเทพมหานคร" ว่า ได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างกลุ่มละ 500 คน สรุปพบว่า ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างร้อยละ 94.2 เป็นชายอายุ 31-40 ปี มีชั่วโมงการทำงานเกินกว่าวันละ 8 ชั่วโมง รายได้วันละ 301-400 บาท ร้อยละ 16.8 ทำอาชีพเสริมได้วันละ 201-300 บาท ขณะที่รายจ่ายวันละ 201-300 บาท ประมาณครึ่งหนึ่งมีเงินออมเดือนละ 1,001-2,000 บาท ด้านความมั่นคงอาชีพ ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องเงินทุน รองลงมาคือการแย่งที่ประกอบอาชีพ ปัญหาเรื่องกฎหมาย ปัญหาจากเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้มีอิทธิพล และเพื่อนร่วมอาชีพ ร้อยละ 80 ไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปี สวัสดิการที่อยากได้จากรัฐเรียงตามลำดับคือ ที่อยู่สำหรับผู้มีรายได้น้อย การรักษาพยาบาลฟรี เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินสงเคราะห์บุตร

สำหรับผู้ค้าขายตลาดนัด กลุ่มตัวอย่าง 2 ใน 3 เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี ส่วนใหญ่ทำงานต่ำกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน รายได้วันละ 401-500 บาท ผู้ทำอาชีพเสริมมีร้อยละ 13.8 ได้วันละ 201-300 บาท มากกว่าครึ่งหนึ่งมีการออมอยู่ระหว่าง 2,001-3,000 บาทต่อเดือน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือเงินทุนในการประกอบอาชีพ การเช่าช่วงสิทธิสถานที่ตั้งขาย ปัญหาอื่นคืออาชีพไม่มีกฎหมายรองรับ เจ้าหน้าที่รัฐเข้มงวด บางครั้งถูกรีดไถ ทั้งนี้ ร้อยละ 80 ไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปี ความต้องการสวัสดิการคือที่อยู่อาศัย การรักษาพยาบาลฟรี เงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เงินสงเคราะห์บุตร

สำหรับข้อเสนอแนะ ควรมีหลักประกันสำหรับแรงงานนอกระบบในการเข้าถึงสวัสดิการพื้นฐานของรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยทั่วไป สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ควรผนวกแรงงานนอกระบบกลุ่มต่างๆ เป็นเป้าหมายในการดูแลเรื่องสุขภาพ ทบทวนระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ลดเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบริการของผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลควรส่งเสริมนโยบายการกระจายเม็ดเงินกู้แก่ประชาชนระดับรากหญ้า.

ทีมข่าวการศึกษา

http://www.thairath.co.th/content/edu/18063
  ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/