วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"เงินหนุน" ดอกสวยหอม

"เงินหนุน" ดอกสวยหอม

Pic_16177

ไม้ต้นนี้ พบมีวางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แต่ผู้ขายไม่รู้ว่าเป็นไม้จากไหน ทราบเพียงว่าเป็นไม้ยืนต้นอยู่ในวงศ์ ANONACEAE  เวลามีดอกรูปทรงของดอกและสีสันของดอกสวยงามมาก  เจ้าของจึงตั้งชื่อว่า  "เงินหนุน" และที่สำคัญดอกมีกลิ่นหอมดีด้วย จึงกำลังเป็นที่นิยมปลูกแพร่หลายอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม จากการเห็นรูปทรงของดอกจากภาพที่ผู้ขายแขวนไว้กับต้นที่วางขายแล้ว   เชื่อว่าต้น "เงินหนุน"  น่าจะอยู่ในสกุลเดียวกับพวกต้น  ระฆังภู ระฆังเขียว  ระฆังสายยาว  ระฆังใต้  หมาดำ  และ หมักห้อ อย่างแน่นอน ซึ่งไม้เหล่านี้จะมีขึ้นตามป่าธรรมชาติของประเทศไทยเกือบทุกภาค  แต่สีของดอก  "เงินหนุน"  และช่อดอกจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน  ส่วนรูปทรงของดอกเหมือนกันเปี๊ยบ  ผมจึงอยากเรียกชื่อว่า "ระฆังชมพู"  มากกว่า  "เงินหนุน"

เงินหนุน เป็นไม้ยืนต้น สูง 5-8 เมตร แตกกิ่งก้านต่ำ เป็นพุ่มโปร่ง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายและโคนใบแหลม ใบมีขนาดใหญ่มาก สีเขียวสด ดอก ออกเป็นช่อแบบแยกแขนงช่อ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยไม่น้อยกว่า 30-40 ดอกขึ้นไป  ก้านช่อดอกมีขนละเอียดสีน้ำตาล  กลีบเลี้ยงเล็กและสั้น  เป็นสีน้ำตาลเช่นเดียวกับสีก้านดอก ลักษณะดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอดรูประฆัง ปลายแยกเป็นกลีบดอก  5  กลีบ  ปลายกลีบแหลม  ขอบกลีบเป็นสีขาว  ผนังหลอดดอกด้านในและผิวดอกด้านนอกเป็นสีชมพูสดใสและสีชมพูเข้ม  ดอกเมื่อบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้วฟุต ดอกมีกลิ่นหอม เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกัน  จะดูสวยงามน่ารักและส่งกลิ่นหอมกระจายเป็นที่ประทับใจมาก

ผล รูปทรงกลม ติดผลเป็นช่อหรือเป็นกลุ่ม แต่ละช่อจะมีผลไม่น้อยกว่า 20-30 ผล ผลอ่อนสีเขียว เมื่อสุกเป็นสีดำ  ภายในผลมีเมล็ด 1 เมล็ด ดอกออกช่วงระหว่างเดือนเมษายนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนสิงหาคม และติดผลแก่ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ปัจจุบัน "เงินหนุน" มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง "คุณพร้อมพันธุ์" ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป  เหมาะจะปลูกเป็นไม้ประดับในบริเวณบ้าน  เป็นไม้ชอบแดด  ไม่ชอบน้ำท่วมขัง  หลังปลูกรดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น  บำรุงปุ๋ยมูลสัตว์จำพวกขี้วัวหรือขี้ควายแห้งกลบฝังดินรอบโคนต้นเดือนละครั้ง  พร้อมตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ "เงินหนุน" หรือผมเรียกเองว่า  "ระฆังชมพู"  มีดอกดกสีสันสวยงามและส่งกลิ่นหอมชื่นใจเมื่อถึงฤดูกาลครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/16177

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/