วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ลำพู" ปลูกเรียกแมลงแห่งเทพนิยาย



--

"ลำพู" ปลูกเรียกแมลงแห่งเทพนิยาย

Pic_8886

ต้นลำพู

ผู้อ่านไทยรัฐ จำนวนมากอยากทราบเรื่องราวของต้น "ลำพู" ว่าเป็นอย่างไร ซึ่ง สมัยเป็นเด็กชนบท จำได้ว่าในช่วงรอยต่อของฤดูกาล  ระหว่างปลายฝนต้นหนาว ผมและเพื่อนๆจะรวมกลุ่มกัน 6-7 คน ตอนกลางคืนเดือนมืดออกจากบ้าน ไปชมแมลงหิ่งห้อยจำนวนมากบินไปเกาะอยู่บนต้น "ลำพู" แล้วเปล่งแสงเรืองรองเป็นสีเหลืองอมเขียววาววับบินไปมาสวยงามมาก บางครั้งพวกเราจับตัวมันมาวางบนอุุ้งมือ ดิ้นไปมาพร้อมเปล่งแสงไม่มีความร้อน ทำให้พวกเราเห็นใบหน้ากันและกันเป็นสีเดียวกับสีของแมลงหิ่งห้อย สนุกมาก พวกเราเรียกแมลงหิ่งห้อยว่า "เป็นแมลงแห่งเทพนิยาย" ปัจจุบัน หาชมแมลงหิ่งห้อยได้น้อยมาก อยากจะชมต้องเดินทางไป นั่งเรือเลาะตามริมคลองอัมพวา จ.สมุทร-สงคราม ซึ่งยังพอมีต้น "ลำพู" ที่เป็นแหล่งอาศัยของแมลงแห่งเทพนิยายอาศัยอยู่ แต่ก็มีน้อยลงมากแล้ว เนื่องจากการสัญจรทางเรือวิ่งผ่านไปมาส่งเสียงดังรบกวนจนแมลงหิ่งห้อยค่อยๆหายไปจากต้น "ลำพู" ริมคลองอัมพวาจนเกือบหมด

หิ่งห้อย เป็นแมลงปีกแข็งพวกเดียวกับเต่าทอง มีชื่อว่า "FIREFLY" ตอนกลางวันจะไม่พบตัวหิ่งห้อย แต่ตกกลางคืนพวกมันจะพากันบินออกมามากมาย เพื่อกะพริบแสงส่งสัญญาณจับคู่ผสมพันธุ์กับตัวเมียที่จะกะพริบสัญญาณตอบว่าพร้อมแล้วเป็นแสงเรืองรองอย่างที่เราพบเห็นนั่นเอง ซึ่งแสง ดังกล่าวเรียกว่า COLD LIGHT หมายถึงแสงที่ไม่มีความร้อน มีความสว่างประมาณ 1/50-1/400 แรงเทียน และระยะเวลาที่พวกมันกะพริบแสงในแต่ละคืนเพื่อเรียกคู่ผสมพันธุ์จะยาวนานประมาณ 3-45 นาที ซึ่งแมลงแห่งเทพนิยาย หรือหิ่งห้อยเหล่านี้มักจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ที่มีชื่อเรียกกันว่า ต้น "ลำพู" ต้นลำแพน และ ต้นแสม ที่มีขึ้นอยู่ตามริมน้ำ ริมคลอง ริมลำธารทั่วไป ต้นไม้ชนิดอื่นก็มีบ้างแต่ไม่มากเหมือนกับต้นไม้ที่กล่าวชื่อข้างต้น

ดังนั้น ต้น "ลำพู" จึงมีความสำคัญทางระบบนิเวศเป็นอย่างมาก นอกจากเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงแห่งเทพนิยายหิ่งห้อยแล้ว ผลสุก มีรสเปรี้ยวอมหวานเล็กน้อย มีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นเนย สามารถรับประทานได้ จะใช้จิ้มพริกเกลือ หรือน้ำปลาหวานก็ได้ อร่อยมาก ผลห่ามเปรี้ยวจัดทำแกงส้ม หรือกวนทำซอส ดอกลวกพอช้ำรับประทานกับน้ำพริก หรือยำดอก "ลำพู" รสชาติเด็ดขาดจริงๆ เกสรของดอกกางออกลักษณะคล้ายร่มเด็กๆ ชนบทนิยมนำไปเล่นอย่างสนุกสนาน เนื้อไม้ แข็งแรงทนทานใช้ประโยชน์มากมายหลายอย่าง "ลำพู" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า SONNERATIA CASEOLARIS อยู่ในวงศ์ SONNERATECEAE เป็นไม้ป่าชายเลน สูงได้ 20 เมตร มีรากงอกขึ้นเหนือดิน ถ้าปลูกตามริมแม่น้ำเจ้าพระยามากๆ สามารถเรียกแมลงหิ่งห้อยให้กลับมาฟื้นการท่องเที่ยวยามค่ำคืนดีมากครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/8886
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/