วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แต่งบ้านด้วยเฟอร์์แบบน็อกดาวน์


แต่งบ้านด้วยเฟอร์์แบบน็อกดาวน์

วันเสาร์ ที่ 06 มิถุนายน 2552 เวลา 10:00 น

  

เฟอร์นิเจอร์ชนิดถอดประกอบได้ หรือที่เรียกว่าน็อกดาวน์ (Knock Down Furniture) หลายคนอาจมองว่าเป็นเพียงของราคาถูก ด้อยคุณภาพ แท้จริงแล้วก็สามารถนำมาตกแต่งจัดวางเพิ่มความสวยงามให้กับส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย เพียงคุณรู้จักเลือกสรรให้เหมาะสมกับพื้นที่และลักษณะการใช้งาน รวมทั้งคำนึงถึงบรรยากาศโดยรวมของบ้านประกอบด้วย
 
เฟอร์นิเจอร์น็อกดาวน์ที่เห็นกันอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดนั้น มีหลากหลายคุณภาพและระดับราคา แต่ราคาย่อมเยากว่าเฟอร์นิเจอร์แบบบิวต์-อินหรือเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอยู่มาก เนื่องจากผลิตแบบครั้งละจำนวนมากจึงช่วยลดต้นทุนทั้งในด้านการผลิตและการขนส่ง นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้ยังเหมาะกับเจ้าของบ้านที่เป็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่ซึ่งชื่นชอบความสะดวกรวดเร็ว และอาจจะมีการโยกย้ายปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยบ่อยครั้ง
 
ส่วนใหญ่แล้วนิยมผลิตด้วยวัสดุสังเคราะห์ประเภทพาติเคิลบอร์ด (Particle Board) หรือเอ็มดีเอฟบอร์ด (MDF Board) ทำให้มีหน้าตาคล้ายคลึงกัน แต่ทว่ามีวัสดุอีกหลายประเภทให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นชนิดที่ทำจากไม้ เหล็กและพลาสติก
 
แบบที่ทำด้วยไม้นั้น เมื่อนำมาตกแต่งจัดวางก็จะช่วยเพิ่มความรู้สึกนุ่มนวล ผ่อนคลายให้กับบ้าน แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมากและอาจมีราคาสูงกว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ ต่างกับแบบที่ทำด้วยพาติเคิลหรือเอ็มดีเอฟซึ่งมีราคาประหยัดและมีหลากหลายลวดลายให้เลือก แต่มีอายุการใช้งานต่ำ โดยเฉพาะเอ็มดีเอฟซึ่งมีกระบวนการผลิตคล้ายกระดาษ และนำมาอัดขึ้นรูป จึงมีข้อด้อยคือพื้นผิวจะบวมเมื่อโดนน้ำหรือความชื้น
 
แบบที่เป็นโครงเหล็กนั้น จัดว่ามีน้ำหนักเบา รูปแบบโปร่ง เหมาะกับผู้ที่ต้องการความโปร่งโล่ง แต่มีข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนานวันอาจเกิดสนิมได้ เพราะเหล็กเป็นวัสดุที่ไม่ทนต่อความชื้น จึงควรคำนึงถึงตำแหน่งในการจัดวาง ส่วนแบบที่ทำด้วยพลาสติก มีข้อดีคือ น้ำหนักเบา ทนต่อความชื้นได้สูง แต่ส่วนรอยต่อจะมีความแข็งแรงทนทานน้อย จึงอาจเปราะแตกได้ง่าย
 
ในส่วนของระบบการประกอบและติดตั้งนั้น มีทั้งแบบที่มีช่างมาติดตั้งให้ที่บ้าน เช่น ชุดครัว ตู้เสื้อผ้า หรือชั้นวางที่มีขนาดใหญ่ และแบบที่ผู้ซื้อสามารถประกอบเองได้โดยทำตามคู่มือที่แนบมาด้วย ซึ่งแบบหลังนี้ผู้ซื้อจะต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการประกอบ อาทิ ไขควงและประแจไว้ด้วย
 
ส่วนในการนำมาตกแต่งจัดวางนั้น ควรเลือกสรรใช้งานทั้งเฟอร์นิเจอร์แบบบิวต์-อิน เพื่อช่วยในเรื่องของการจัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ กันฝุ่นและเพิ่มเนื้อที่ใช้สอย ควบคู่กับการเพิ่มจุดเด่นด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวที่ชื่นชอบ รวมถึง การเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์น็อกดาวน์ที่มีรูปแบบไปใน ทิศทางเดียวกับภาพรวม นำมาประยุกต์ผสมผสาน เพื่อเพิ่มความสมดุลและความหลากหลายในการใช้งาน อีกทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณในการตกแต่ง ซึ่งนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการตกแต่งบ้านในยุคเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย.

บ้านในฝัน

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=494&contentID=2989

Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.tzuchithailand.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/