วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"โรสแมรี่" ใบกินและขายได้


"โรสแมรี่" ใบกินและขายได้

ผม เคยเขียนถึงต้น "โรสแมรี่" ไปนานแล้ว พร้อมบอกว่า ใบ ของไม้ชนิดนี้มีกลิ่นหอมแรง ในต่างประเทศนิยมนำไปใช้แต่งกลิ่นอาหารหลายอย่าง คล้ายๆกับใบสะระแหน่ของไทย โดยใช้ใบแห้งหรือสดก็ได้ โรยหรือคลุกกับอาหารจำพวกปลาและเนื้อเพื่อดับกลิ่นคาว ทำให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานดีมาก หรือเด็ดใบสดเคี้ยวทำให้ปากมีกลิ่นหอมได้ด้วย นอกจากนั้น? ใบยังถูกนำไปสกัดเป็นน้ำหอม? ครีมอาบน้ำ? และเป็นส่วนประกอบของยาดมหลายยี่ห้อได้รับความนิยมแพร่หลาย

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้อ่านไทยรัฐจำนวนมากอยากทราบอีกว่า "โรสแมรี่" มีประโยชน์ทำอะไรได้อีกบ้าง ซึ่งถ้าปลูกมากๆ? สามารถนำเอาใบตากแห้งบรรจุถุงพลาสติกขายเป็นเงินได้ ที่มีวางขายตามห้างสรรพสินค้าดัง? ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น ราคาถุงละหลายเงิน หากจะปลูกเพื่อเป็นอุตสาหกรรมตามที่กล่าวข้างต้น จะต้องศึกษากลไกของตลาดเพื่อรองรับให้ดีเสียก่อนจะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการขาดทุน

โรสแมรี่ หรือ ROSMARINUS?? OFFICINATIC มีถิ่นกำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นไม้พุ่มขนาด เล็ก ต้นสูงไม่เกิน 1 ฟุตกว่า ใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม รูปขอบขนานแคบไม่ถึงครึ่ง ซม. ปลายแหลม โคนมน มีร่องกลางใบ เนื้อใบหนา สีเขียวสด ใบมีกลิ่นหอมแรงมาก เวลาแตกกิ่งก้านเยอะและมีใบดก นำกระถางที่ปลูกตั้งบนโต๊ะนั่งพักผ่อนกลางแจ้ง 2-3 กระถาง ใบถูกลมพัดส่งกลิ่นหอมโชยเข้าจมูกเป็นธรรมชาติ ทำให้รู้สึกสดชื่นยิ่งนัก ดอกมีด้วยกัน 2 สี คือสีขาวปนชมพู และสีแดง ดอกออกตามซอกใบ ดอกมีได้เรื่อยๆตามความสมบูรณ์ ของต้น ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่ง โดยตัดยอดยาว 3-5 ซม. เด็ดใบทิ้งให้เหลือประมาณ 2-3 ช่อ นำส่วนที่ตัดไปแช่น้ำยาเร่งรากก่อนนำไปปักชำในดินร่วนปนทราย รดน้ำนิดๆเช้าเย็น ประมาณ 25-30 วัน "โรสแมรี่" ที่ปักชำจะติดรากและแข็งแรง สามารถย้ายไปปลูกลงกระถางที่เตรียมไว้ได้เลย

จากนั้นนำ กระถางปลูกไปตั้งในที่แจ้ง มีแสงแดดส่องตลอดวัน รดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยสูตร 15-15-15 สม่ำเสมอ ครึ่งเดือนครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งบ้าง เพื่อป้องกันดินแข็ง โรยตามหน้าดินบางๆ 2 เดือนครั้ง จะทำให้ต้น "โรสแมรี่" แข็งแรง แตกกิ่งก้านหนาแน่น และมีใบเยอะ ส่วนวิธีเก็บเกี่ยวใบไปตากแห้งบรรจุถุงขาย ควรตัดยอดยาวประมาณ 3 ซม. และต้องตากแห้งด้วยแสงแดดจะดีมาก ระวังอย่าให้มีราขึ้น นำไปบรรจุถุงขายได้แน่ ปัจจุบันต้น "โรสแมรี่" มีขายที่ตลาดนัด? ไม้ดอก ไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 2 แผง "ป้าแอ๊ด" ราคาสอบถามกันเองครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/4427
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/