วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"น้อยหน่าครั่ง" พันธุ์เนื้อหอมหวานอร่อย


"น้อยหน่าครั่ง" พันธุ์เนื้อหอมหวานอร่อย

Pic_13667

ผม มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่ปลูกและขยายพันธุ์ไม้ผลขายในแถบอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี พบว่าในสวนของเขามีเนื้อที่ประมาณ 30-40 ไร่ ปลูกมะม่วงสายพันธุ์ต่างๆไว้เกือบทุกชนิด และเนื้อที่ท้ายสวนแบ่งปลูกเฉพาะน้อยหน่าหลากหลายสายพันธุ์ มีทั้งชนิดที่เป็นพันธุ์จากต่างประเทศและในประเทศ แต่ละพันธุ์ติดผลขนาดใหญ่น่าชมมาก ในจำนวนนั้นมี "น้อยหน่าครั่ง" รวมอยู่ด้วยเกือบ 20 ต้น ติดผลสุกเป็นสีม่วงแดงสวยงามมาก ซึ่งน้อยหน่าชนิดนี้เป็นน้อยหน่าพันธุ์เนื้อ ผมซื้อรับประทานเป็นประจำ รสชาติเนื้อในหอมหวานอร่อยมาก เวลารับประทานใช้มือแกะผลเป็น 2 ซีก จากนั้นสามารถใช้มือหยิบเป็นพูตามตาผล รับประทานเนื้อในได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก หวานชื่นใจยิ่งนัก ผมเห็นผลติดกับต้น มีสีสันงดงามเลยอดไม่ได้ที่จะถ่ายภาพพร้อมนำเรื่อง แนะนำให้ซื้อหาต้นไปปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือนอีกตามระเบียบ
น้อยหน่าครั่ง อยู่ในวงศ์ ANNONACEAE เป็นไม้ยืนต้น สูง 5-8 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาโปร่ง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ใบเป็นรูปรี ปลายและโคนใบแหลม เนื้อใบค่อนข้างหนา สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆที่ซอกใบ ลักษณะดอกห้อยลง มีกลีบดอก 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ กลีบดอกชั้นในสั้นกว่ากลีบดอกชั้นนอก เป็นสีเหลืองอมเขียว กลีบหนาและแข็ง มีกลีบเลี้ยง 3 กลีบ มีเกสรจำนวนมาก "ผล" รูปทรงกลมป้อม หรือกลมแป้น บางครั้งบิดเบี้ยว มีหลายลักษณะผิวผลขรุขระเป็นช่องหรือตานูน โดยในแต่ละช่องหรือแต่ละตา ภายในจะเป็นเนื้อหุ้มเมล็ด 1 เมล็ด สีขาว 1 พู หรือ 1 ตา เท่ากับ 1 เมล็ด ผลสุกเป็นสีม่วงแดงคล้ายสีครั่งยาเรือ รสชาติหอมหวานอร่อยมาก

เนื้อใน ของ "น้อย-หน่าครั่ง" จะมีลักษณะเป็นน้อยหน่าเนื้อ ดังนั้นจึงสามารถแกะเปลือกเมื่อผลสุกรับประทานได้ง่าย ไม่ยุ่งยากเหมือน กับการกินน้อยหน่าหนัง เมล็ดเป็นรูปรีสีน้ำตาล หรือสีดำ ติดผลปีละครั้งในช่วงฤดูฝน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง ปัจจุบันมีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง "นายดาบสมพร" และ แผง "คุณเล็ก" ตรงกันข้ามโครงการ 17 ราคาสอบถามกันเอง

การปลูก เติบโตได้ในดินร่วนปนทราย ทนแล้งได้ดี ชอบแดดจัด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง   เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือน หรือหากมีที่มากพอปลูกจำนวนหลายๆต้น เก็บผลขายได้ หลังปลูกรดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยกลบฝังดินรอบโคนต้นเดือนละครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยบำรุงต้นสูตร 15-15-15
ครึ่งเดือนครั้ง ตัดแต่งกิ่งสม่ำเสมอ จะทำให้ "น้อยหน่า-ครั่ง" เติบโตอย่างแข็งแรงและมีผลดก ผลใหญ่ รสชาติหวานหอมอร่อยเมื่อถึงฤดูกาลครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/13667
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/