วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"สิงโตหูหมา" น่ารักเหมือนมีชีวิต


"สิงโตหูหมา" น่ารักเหมือนมีชีวิต

Pic_15299

ผม เคยเขียนถึงกล้วยไม้สกุลสิงโตที่มีชื่อว่า "สิงโตหูหมา" ไปแล้ว แต่ยังมีผู้อ่านไทยรัฐอีกจำนวนมากที่พลาดการอ่านรายละเอียดขอให้ช่วยลงในคอลัมน์ อีกครั้ง เพราะต้องการซื้อไปปลูกประดับ และขอให้ แนะนำแหล่งขายด้วย ประกอบกับที่พบว่ามีผู้นำกล้วยไม้ ชนิดนี้วางขายและกำลังมีดอกสวยงามน่ารักมาก จึงรีบถ่ายภาพพร้อมนำเรื่องสนองความต้องการของผู้อ่านทันที

สิงโตหูหมา หรือ  CIRRBOPETALUM   BICOLOR LINDL. เป็นกล้วยไม้อิงอาศัยจำพวกที่มีการเจริญทางด้านข้าง ลำต้น หรือลำลูกกล้วยกลมเป็นเหลี่ยมสันสูงได้ไม่เกิน 2 นิ้วฟุต ปลายต้นแหลม ใบเป็นใบเดี่ยว ออกบริเวณปลายยอด หรือปลายลำลูกกล้วย เป็นรูปรีแกมขอบขนาน ปลายใบมน โคนป้าน ก้านใบยาว 1-1.5 นิ้วฟุต โคนก้านใบเป็นกาบติดอยู่บนยอดลำต้น    หรือยอดลำลูกกล้วย เนื้อใบหนา แข็ง สีเขียวสด ใบมีขนาดใหญ่

ดอก ออกเป็นช่อที่ซอกใบ หรือที่ปลายยอดต้น แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 2-3 ดอก ก้านช่อดอกยาวประมาณครึ่งฟุต ลักษณะดอก กลีบเลี้ยงและกลีบดอกเป็นสีขาว มีลายเส้นสีแดงอมชมพูแทงขึ้นจากโคนกลีบเลี้ยงและโคนกลีบดอก ซึ่งกลีบเลี้ยงและกลีบดอกจะมีขนาดใหญ่ และยาวมาก ดูคล้ายใบหูของสุนัขพันธุ์ต่างประเทศที่มีหูใหญ่และยาวพับห้อยลงข้างใบหน้า ส่วนกลีบปากมีรูปร่างเหมือนลิ้นสุนัขยื่นยาวออกมา และปลายม้วนงอลงเล็กน้อย เป็นสีเหลือง มีแต้มสีแดงอมส้ม เมื่อกลีบปากถูกลมพัดจะกลอกกลิ้งไปมาทำให้ดูเหมือนมีชีวิตจริง น่ารักน่าชมยิ่ง ชาวต่างชาติจึงนิยมเรียกกล้วยไม้ ชนิดนี้ว่า "ด๊อก เอียร์ ออร์คิด" ดอกเมื่อบานเต็มที่กว้างประมาณ 1.5-2 นิ้วฟุต เวลามีดอกหลายๆช่อ จะดูงดงามสดใสมาก ดอกออกช่วงระหว่างเดือน เมษายนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีแยกต้นที่แตกขึ้นจากหน่อ หรือเหง้า พบแห่งเดียวในประเทศไทยคือป่าดิบเขา จ.กาญจนบุรี

มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณวิรัช" หน้าธนาคารออมสิน ราคาสอบถามกันเอง นิยมปลูกประดับกันแพร่หลายในเวลานี้โดยปลูกลงกระถางแขวน หรือปลูกให้เกาะซากไม้แห้งขนาดใหญ่   ใช้ เครื่องปลูกตามแบบการปลูกกล้วยไม้ ทั่วไป คือถ้าปลูกลงกระถางใช้อิฐมอญ ถ่านดำ ทุบรองก้นกระถาง 1 ใน 3 ความสูงของขอบกระถาง นำต้นลงปลูกปิดทับด้วยขุยมะพร้าวแห้ง หรือกาบมะพร้าวแห้ง นำไปแขวนในที่แจ้ง รดน้ำเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยกล้วยไม้ ละลายน้ำฉีดอาทิตย์ละครั้ง หากปลูกให้เกาะซากไม้แห้ง ใช้กาบมะพร้าวแห้งหุ้มเหง้าผูกให้แน่น รดน้ำบำรุงปุ๋ยเหมือนกัน ก่อนถึงฤดูกาลติดดอกลดการให้น้ำลงเหลือ 2-3 วันครั้ง พร้อมฉีดพ่นปุ๋ยสูตร 9-24-24 อาทิตย์ละครั้ง ประมาณ 4 ครั้ง จะทำให้มีดอกสวยงามครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/15299
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/