วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"โป๊ยเซียนไร้หนาม"ดอกซ้อนเป็นชั้นงามแปลก

"โป๊ยเซียนไร้หนาม"ดอกซ้อนเป็นชั้นงามแปลก

Pic_12846

ผม เคยเขียนถึง "โป๊ยเซียนไร้หนาม" แนะนำผู้อ่านที่นิยมปลูกไม้ดอกสวยงามไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังมีผู้อ่านอยากรู้ว่าโป๊ยเซียนชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดจากไหน ซึ่งในตอนนั้นผมไม่ได้ระบุแหล่งที่มาด้วย และขอให้แนะนำวิธีขยายพันธุ์ "โป๊ยเซียนไร้หนาม" แบบได้ผลจริงๆบ้าง จะได้ขยายพันธุ์เองได้ ประกอบกับพบว่ามีผู้นำต้น "โป๊ยเซียนไร้หนาม" วางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ได้รับความนิยมจากผู้ปลูกแพร่หลาย และ ทราบข้อมูลใหม่อีกว่าดอก ของ "โป๊ยเซียนไร้หนาม" นอกจากจะมีสีสดใสแล้ว ดอกยังซ้อนกันในดอกเดียวเป็น 2-3 ชั้นด้วย เวลามีดอกดกๆ จึงสวยงามน่ารักแปลกตามาก เลยรีบนำเสนอในคอลัมน์ตามคำเรียกร้องอีกครั้งทันที

โป๊ยเซียนไร้หนาม มีถิ่นกำเนิดจากประเทศดามากัสการ์ อยู่ในวงศ์ EUPHORBIALEAE ลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นกลม ไม่เป็นเหลี่ยม ผิวต้นเกลี้ยง ลำต้นภายในกลวง เนื้อไม้แข็งเหมือนกับต้นชบา ไม่อวบน้ำเหมือนโป๊ยเซียนชนิดมีหนาม ลำต้นโตเต็มที่ประมาณนิ้วก้อยมือผู้ใหญ่ ต้นสูงหรือยาวได้กว่า 1 เมตร และมักโค้งงอดูระเกะระกะไม่เป็นระเบียบนัก ผู้ปลูกจึงต้องคอยจัดระเบียบของต้นอย่างสม่ำเสมอ และจะแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มน่าชมมาก ต่างจากโป๊ยเซียนชนิดที่มีหนามจะไม่ค่อยแตกกิ่งก้าน ที่สำคัญลำต้นและกิ่งก้านจะไม่มีหนาม จึงถูกตั้งชื่อว่า "โป๊ยเซียนไร้หนาม"

ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกระจายทั่วลำต้นและกิ่งก้าน ต่างจากใบโป๊ยเซียนชนิดมีหนาม ที่จะมีใบดกในช่วงปลายยอด ใบของ "โป๊ยเซียนไร้หนาม" เป็นรูปรีกว้าง ปลายและโคนใบแหลมสีเขียวสดและเป็นมัน เวลามีใบดกถูกแสงแดดจะเป็นเงาน่าชมยิ่งนัก

ดอก ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบกระจายทั่วทั้งต้น แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยไม่น้อยกว่า 3-5 ดอก ช่อดอกตั้งขึ้น ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 4 กลีบ เป็นรูปทรงกลม ใจกลางดอกมีเกสรเป็นกระจุกสีเหลือง กลีบดอกเป็นสีแดงอมส้มสดใส ดอกเมื่อบานเต็มที่โตประมาณครึ่งนิ้วฟุต เวลามีดอกดกกระจายเต็มต้นและดอกบานสะพรั่งพร้อมๆกันทั้งต้น จะดูสวยงามสดใสมาก ดอกออกตลอดปีและดอกจะดกมาก

ขยายพันธุ์ ด้วยวิธีปักชำกิ่ง โดยการตัดกิ่งยาวประมาณ 4 นิ้วฟุต ปักชำในกระถางที่เตรียมดินไว้ตั้งในที่แจ้ง ที่มีแดดส่องถึงตลอดทั้งวันเพราะเป็นไม้ชอบแดดจัด โดยก่อนปักชำให้จุ่มน้ำยาเร่งราก จากนั้นรดน้ำพอชุ่มทั้งเช้าและเย็นอย่าให้ขาด เนื่องจากเป็นไม้ชอบน้ำมาก ไม่เหมือนโป๊ยเซียนชนิดมีหนาม และไม่ต้องกลัวว่าต้นจะเน่า ก่อนจะแตกใบใหม่จะทิ้งใบเก่าหมด ประมาณ 3 อาทิตย์จะติดราก ปัจจุบันมีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณก๊อต" ตรงกันข้ามโครงการ 15 กับโครงการ 5 แผง "คุณเมฆ" ราคาสอบถามกันเองครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/12846

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/