วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ชมพู่ประดับ" สวยกินได้

"ชมพู่ประดับ" สวยกินได้

Pic_13215

ไม้ต้นนี้มี ถิ่นกำเนิด จากประเทศออสเตรเลีย ถูกนำเข้ามาขยายพันธุ์ปลูกในประเทศไทยนานหลายปีแล้ว สามารถเจริญเติบโตได้ดีเหมือนปลูกในถิ่นกำเนิด มีลักษณะเด่นคือ ต้นเตี้ย แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่น ติดผลเป็นพวง ผลโตประมาณปลายนิ้วก้อยมือผู้ใหญ่ มีด้วยกัน 2 สายพันธุ์คือ ชนิดที่ผลเป็นสีชมพู และผลเป็นสีแดงเข้ม ผลรับประทานได้ รสชาติเหมือนกับชมพู่ทั่วไป กำลังได้รับความนิยมปลูกอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่ปลูกเป็นไม้ประดับ เวลา "ชมพู่ประดับ" หรือ "ชมพู่ออสเตรเลีย" มีดอกและติดผลเป็นพวงทั้ง 2 ชนิด จะดูสวยงามน่ารักมาก ใครเห็นต่างชื่นชอบเพราะสวยดี

ชมพู่ประดับ หรือ "ชมพู่ออสเตรเลีย" เป็นไม้พุ่มยืนต้น สูงเต็มที่ระหว่าง 2X2.5 เมตร แตกกิ่งก้านต่ำหนาแน่น เป็นพุ่มกว้าง เปลือกต้นเรียบ สีน้ำตาลแดง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้ามรูปรีกว้าง คล้ายใบดอกแก้ว แต่ขนาดใบจะใหญ่กว่า ปลายและโคนใบแหลม เนื้อใบค่อนข้างหนาและแข็ง สีเขียวสดเป็นมัน

ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 3-5 ดอก ลักษณะดอกเหมือนกับดอกชมพู่ทั่วไป เป็นฝอยๆ หรือเป็นพู่สีขาว เวลามีดอกดกเต็มต้นจะดูสวยงามแปลกตามาก กลีบเลี้ยงของกลีบดอก จะติดอยู่จนกระทั่งเป็นผล "ผล" รูปกลมรี หรือกลมแป้นเล็กน้อย 2 รูปแบบ เหมือนผลชมพู่ทั่วไป แต่ขนาดของผลจะเล็กมาก โตเต็มที่ประมาณปลายนิ้วก้อยมือผู้ใหญ่ตามที่กล่าวข้างต้น (ดูภาพประกอบคอลัมน์) เวลาติดผลจะเป็นพวง 3-5 ผล ผลห้อยลง มีด้วยกัน 2 สีคือ ชนิดผลสีชมพู กับ ชนิดผลเป็นสีแดงเข้ม น่าชมมาก เนื้อในเป็นสีขาวแน่น รับประทานได้ รสชาติหวานปนเปรี้ยวกรอบอร่อยดี โดยเฉพาะจิ้มพริกเกลือป่นไม่แพ้ชมพู่ทั่วไป ภายในมีเมล็ด 1-2 เมล็ด ดอกและผลมีได้เรื่อยๆ แต่จะดกมากในช่วงฤดูร้อนของทุกปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และตอนกิ่ง

ปัจจุบัน "ชมพู่ประดับ" หรือ "ชมพู่ออสเตรเลีย" มีต้นขายที่ ตลาด นัดไม้ดอกไม้ประดับสวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 2 แผง "ป้าแอ๊ด-คุณขวัญ-คุณแจ๊ค" ราคาสอบถามกันเอง

การปลูก เติบโตได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง นิยมปลูกประดับลงกระถางขนาดใหญ่ ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี ตั้งในที่มีแดดทั้งวัน หรือปลูกลงดินกลาง แจ้งเป็นกลุ่มหลายๆต้น หลังปลูกรดน้ำเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยขี้วัว หรือขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดิน 2 เดือนครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เดือนละครั้ง จะทำให้ "ชมพู่ประดับ" หรือ "ชมพู่ ออสเตรเลีย" มีดอกและผลสีสันสวยงามเต็มต้นครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/13215

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/