วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

จีนเร่งพัฒนาการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์

จีนเร่งพัฒนาการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2552 09:29 น.
พนักงานที่โรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ในมณฑลเจียงซู - ไชน่าเดลี่
       ไชน่า เดลี่ – จีนตั้งเป้าพัฒนาพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้มีกำลังผลิต 2 กิกะวัตต์ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือเพิ่มขึ้น 15 เท่าตัวจากกำลังผลิตในปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน รัฐบาลอนุมัติเงินอุดหนุนพลังงานทางเลือก 20 หยวนต่อวัตต์
       

       แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับข้อมูลเผยว่า สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน ตัดสินใจขยายกำลังผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ภายในประเทศในอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันรัฐบาลเตรียมเงินไว้รับซื้อพลังงานจากแสงอาทิตย์ในราคา 1.09 หยวน/กิโลวัตต์
       
       จีนเป็นประเทศหนึ่งที่กำลังเร่งพัฒนาพลังงานทางเลือกมาทดแทนน้ำมัน และแผนพัฒนาพลังงานยังถูกผนวกไว้ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย โดยก่อนหน้านี้จีนได้ตั้งเป้าพัฒนากำลังผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ 18 กิกะวัตต์ภายในปี 2563 ต่อมาก็เปลี่ยนเป้าหมาย ว่าจะผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้ได้ 20 กิกะวัตต์ภายในปี 2563
       
       สำหรับพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์นั้น นายเสิ่น เหยียนปอ ผู้เชี่ยวชาญศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติ กล่าวว่า มีอยู่ 6 มณฑลทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนที่มีสภาพอากาศเหมาะสมเนื่องจากมีแดดจัด นั่นคือ เขตมองโกเลียใน เขตปกครองตนเองชนเผ่าอุยกูร์มณฑลซินเจียง นอกจากนี้ยังมี มณฑลกันซู่ มณฑลหนิงเซี่ย มณฑลชิงไห่ และมณฑลซันซี
       
       นายจาง ส้วย นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจาก Sinolink Securities กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ภายในประเทศ และยังช่วยสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตแผงโซล่าร์ทั้งหมด
       
       เป็นที่คาดกันว่า บริษัทผลิตแผงควบคุมไฟฟ้าชั้นนำของจีนที่จะได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว คือ ซันเทค อิงลี่ กรีน เอเนอร์จี และ แอลดีเค โซลาร์
       

       อุตสาหกรรมแผงโซลาร์ของจีนเริ่มซบเซามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพราะถูกแบงก์ระงับการปล่อยสินเชื่อเนื่องจากวิกฤตด้านการเงิน ขณะเดียวกันแผงโซล่าร์ที่มีล้นตลาดก็ทำให้ราคาลดลงอย่างมาก
       
       นอกจากนี้ ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้อนุมัติเงินอุดหนุนการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ที่ 20 หยวน/วัตต์ สำหรับโรงผลิตที่มีกำลังผลิต 50 กิโลวัตต์ขึ้นไป ส่วนการผลิตบนภาคพื้นดิน รัฐบาลจะอุดหนุนด้วยการรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ (feed-in tariff) โดยตั้งราคารับซื้อไว้ที่ 1.09 หยวน /กิโลวัตต์
       

       “ราคาที่ตั้งไว้ 1.09 หยวน ถือว่าไม่เพียงพอสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ เพราะราคาที่ช่วยให้ผู้ผลิตมีกำไรจะอยู่ที่ 1.3 ถึง 1.5 หยวน /กิโลวัตต์” นายหลี่ จุนเฟิง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติ ให้ความเห็น และยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องปรับราคารับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ หากต้องการให้ผู้ผลิตภายในประเทศพัฒนาพลังงานชนิดนี้รวดเร็วขึ้น

http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000075664


--
  ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/