วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

อีเบย์ของสินค้า หัตถกรรม

 



คงจะเป็นการดีสำหรับผู้ประกอบอาชีพศิลปะหัตถกรรมและผู้ด้อยโอกาสทั่วโลกที่มีโอกาสในการแสดงฝีมืออวดผลงานไปยังชาวโลกผ่านเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นมาบริการสำหรับกลุ่มนี้เป็นการเฉพาะ ผ่านองค์กรที่ไม่ประสงค์มุ่งแสวงกำไรที่เปิดให้บริการเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

องค์กรที่เรียกว่า The Dreamaid Charity ได้ทำการเปิดเว็บไซต์ www.Dreamaid.com เพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนยากจนที่มีข้อมูลว่ากว่า 3,000 ล้านคนทั่วโลก ที่มีรายได้ต่ำกว่าวันละ 2.50 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณต่ำกว่า 85 บาท ให้มีโอกาสหาตลาดใหม่ๆจากที่เคยค้าขายกันอยู่ พร้อมกับเตรียมสตาฟฟ์ในแต่ละประเทศ รวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต กล้องถ่ายรูปเพื่อเชื่อมต่อออนไลน์ไปยังโลกภายนอกได้

การช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มีโอกาสที่ดีขึ้นในการทำเงิน รวมทั้งไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายขายผ่านตัวแทนจำหน่าย เดิมซึ่งหากใช้ช่องทางนี้เมื่อสินค้าถูกปล่อยผ่านไปยังลูกค้ายังต่างประเทศ ราคาอาจจะพุ่งสูงขึ้น 3 เท่า แต่คนขายก็ยังได้ราคาต่ำ ผู้ซื้อในราคาสูง บางครั้งต้นทุนการผลิตสินค้าคิดเป็นเพียงแค่ 7% ของราคาขายจริงเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย

ที่ผ่านมา องค์กรนี้ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั่วโลก มุ่งตรงไปยังหมู่บ้านเล็กๆ สถานที่ห่างไกลความเจริญ เพื่อช่วยเหลือตามเป้าหมาย สรรหาสินค้าหัตถกรรม เช่น หมู่บ้านเล็กๆในแอฟริกา, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, อินเดีย, จีน และบราซิล เป็นต้น โดยทางผู้จัดทำมั่นใจว่าโครงการนี้ที่สร้างเครือข่ายออนไลน์ทั่วโลก จะเป็นประโยชน์กับผู้ด้อยโอกาสทั่วโลกกับตลาดนัดที่ผู้ซื้อกับผู้ขายจะมาพบกันโดยตรง

สำหรับประเทศไทยได้เดินทางไปยังหมู่บ้านชาวเขาในภาคเหนือ ล่องใต้มายังกระบี่ เพื่อพบกับศิลปินและกลุ่มผู้ผลิตสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองทั่วประเทศ และพบกับสินค้าที่น่าสนใจ อาทิ การ์ดอวยพรประดิษฐ์ ไดอารี่ และปฏิทินที่ทำขึ้นจากมูลช้าง และก็ได้การตอบรับความสนใจจากโครงการนี้

ทางเว็บไซต์จะคิดค่าบริการจากผู้ขายในเว็บไซต์เป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาจำหน่ายเป็นการบริจาคไปยังการกุศล โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์เพื่อเป็นสมาชิกและสามารถอัพโหลดภาพและรายละเอียดของสินค้าที่ต้องการจำหน่าย ซึ่งเริ่มแรกหน่วยเงินที่จำหน่ายจะคิดเป็นสกุลเงินปอนด์ของอังกฤษ

ผมคิดว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้มีฝีมือและด้อยโอกาสทางการตลาด เมื่อโลกออนไลน์เปิดช่องมาให้แบบนี้ คลิกไปดูรายละเอียด วิธีการขายผ่านออนไลน์ หมวดหมู่สินค้า ลองดูสักครั้งไม่เห็นเป็นไร.

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

http://www.thairath.co.th/content/tech/14193

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/