วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

'ปลูกหมากแดง' น่าสน 'ขายต้น-ขายกล้า'

วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 00:02 น.
 
 
'ปลูกหมากแดง' น่าสน 'ขายต้น-ขายกล้า'
แม้ช่วงนี้ธุรกิจต่าง ๆ จะดูหงอยเหงา ทว่าอาชีพที่เกี่ยวกับการเกษตรก็ยังถือว่าเป็นอีก "ช่องทาง ทำกิน" ที่น่าสนใจ เพราะแม้ตลาดจะไม่หวือหวา แต่ก็ไม่ถึงกับซบเซา อย่างอาชีพปลูกไม้ประดับขาย สามารถทำได้ทั้งเป็นอาชีพหลักหรือแค่อาชีพเสริม อย่างเช่นอาชีพ   "ปลูกหมากแดง" ของอดีตข้าราชการทหารเรือรายนี้...
น.อ.ประเภท มาอ่วม เจ้าของอาชีพปลูกหมากแดง เล่าว่า สานต่ออาชีพปลูกหมากแดงจำหน่ายจากพ่อตา เนื่องจากมีความคิดอยากจะมีธุรกิจส่วนตัว มองไปมองมาหลายทางก็พบว่าอาชีพเพาะปลูกน่าจะเหมาะที่สุด เนื่องจากมีพื้นที่และวัตถุดิบอยู่แล้ว ที่เหลือคือการปรับปรุงพัฒนาให้ลงตัวด้วยการบริหารจัดการ
 
สำหรับหมากแดงที่ว่านี้ เป็นไม้ตระกูลหมากที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน ใน  ประเทศไทยมีถิ่นฐานเป็นไม้พื้นเมืองของภาคใต้ มีจุดเด่นที่สีสันที่เป็นสีแดงสดของกาบใบ และจุดเด่นที่ใบที่มีลักษณะเหมือนขนนกที่อ่อนช้อย จึงได้รับความนิยมในการปลูกเพื่อประดับบ้านเรือนและอาคาร ปลูกได้ทั้งแบบลงดินและใส่กระถาง ซึ่งใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ตอนนี้ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ก็เป็นอีกแหล่งปลูกหมากแดงที่ขึ้นชื่อ เป็นของดีอีกชนิดหนึ่ง
 
การปลูกหมากแดงขาย ส่วนใหญ่เป็นการขายหน้าสวน จะมีพ่อค้าคนกลางเข้ารับ ซื้อและเลือกหมากแดงถึงที่ โดยพ่อค้าจะเป็นคนขุดหรือล้อมต้นไม้ขนไปเอง การขายก็มีอยู่ 2 ประเภทคือ ขายตามขนาด ตามความสูง ลำต้น และขายต้นกล้าหรือกล้าพันธุ์ สำหรับราคานั้นหากเป็นการขายตามความสูง ขนาดที่นิยมเริ่มต้นซื้อขายคือ ลำต้นสูงประมาณ 1.50-2.50 เมตร ราคาตอนนี้ 200-250 บาท ส่วนถ้าเป็นต้นกล้า ราคาต้นละ 80 บาท
 
น.อ.ประเภทบอกว่า การปลูกหมากแดงนี้เมื่อลงต้นกล้า (ลำต้นสูงประมาณ 80 เซนติเมตร) ในพื้นที่ปลูกแล้ว ก็ต้องดูแล   ต่อไปอีกราว 2 ปีถึงจะเริ่มคืนทุน จากหน่อของหมากที่เริ่มแทงยอดออกมา โดยหน่อหมากแดงนี้จะเป็นกล้าพันธุ์ที่จะใช้ในการปลูกครั้งต่อไป ดังนั้น หากดูแลดี ๆ จึงเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่เก็บผลผลิตต่อเนื่องไปได้เรื่อย ๆ ยกเว้นจะเพิ่มการปลูกด้วยเมล็ดพันธุ์หมากแดงเป็นการเสริมลงในแปลง
 
ทุนเบื้องต้นอาชีพนี้ น.อ.ประเภทใช้ราว 50,000 บาท เป็นค่าต้นพันธุ์ ซึ่งขึ้นกับจำนวนการปลูก ที่เหลือเป็นค่าโรงเรือน ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ 50% จากราคาขาย วัสดุเตรียมปลูกก็มีทราย ปุ๋ยมะพร้าว เถ้าแกลบ ดินปลูก
 
วิธีการเพาะขยายพันธุ์ ส่วนใหญ่มี 2 วิธีคือ วิธีที่ 1 การขยายพันธุ์โดยแยกหน่อ เป็นที่นิยมกันมาก โดยขนาดของหน่อที่เหมาะควรมีความสูงราว 20 นิ้ว ส่วนวิธีที่ 2 การขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด โดยนำเมล็ดแก่สีม่วงคล้ำเกือบดำ เพาะในกระบะทราย เมื่อต้นอ่อนงอกออกมาจึงย้ายลงถุงหรือกระถางที่เตรียมไว้
 
ขั้นตอนการปลูก เริ่มจากการเตรียมสถานที่ วัสดุปลูก โดยการขุดหลุมขนาดความกว้าง x ความลึกก้นหลุม ประมาณ 40 x 30 เซนติเมตร เมื่อขุดหลุมแล้วให้ตากแดดทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน เพื่อฆ่าเชื้อรา จากนั้นใส่ปุ๋ยคอกรองพื้น นำต้นกล้าขนาดความสูง 50-80 เซนติเมตรที่เตรียมไว้มาถอดถุงพลาสติกออก จากนั้นค่อย ๆ หย่อนต้นกล้าลงในหลุมที่เตรียมไว้ นำดินปลูกหรือดินที่ขุดขึ้นมากลบโคนต้น เติมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยมะพร้าวที่ปากหลุมหรือรอบโคนต้น ส่วนการรดน้ำขึ้นอยู่กับคุณภาพของดิน หากเป็นดินที่แฉะก็รดน้ำเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์
 
ส่วนขั้นตอนการเพาะเมล็ดหมากแดง เริ่มจากเลือกเมล็ดพันธุ์ที่จะใช้ (ราคาเมล็ดพันธุ์ตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 1,000 บาท มีประมาณ 7,000 เมล็ด อัตราการงอกอยู่ที่ 50%) จากนั้นนำวัสดุปลูกมาใส่ลงในถุงพลาสติกที่เตรียมไว้ ใส่วัสดุเพาะลงไป 2/3 ส่วนของถุง นำเมล็ดพันธุ์ใส่ลงไป นำวัสดุเพาะโรยหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 เดือน เมล็ดพันธุ์จะแทงต้นอ่อนขึ้นมา จากนั้นย้ายไปเพาะในกระถางหรือภาชนะปลูกที่ใหญ่ขึ้น
 
"โรคที่ควรระวังก็มีเพียงโรคเชื้อรา วิธีแก้ต้องพยายามดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ปลูกสม่ำเสมอ หรืออาจใช้ทรายผสมลงไปเพื่อให้ช่วยระบายน้ำได้ดีขึ้น ส่วนตลาดนั้น ตลาดตอนนี้ยังถือว่าไปได้เรื่อย ๆ โดยราคาจะดีขึ้นในช่วงตั้งแต่เดือน ก.ย. ไปจนถึงปีใหม่ เพราะหลายคนนิยมซื้อไปมอบเป็นของขวัญ และเป็นของที่ระลึกให้กับคนที่กำลังจะเกษียณ ด้วย" เจ้าของอาชีพปลูกหมากแดงกล่าวทิ้งท้าย
 
สนใจติดต่อสวนหมากแดงสวนนี้ ซึ่งชื่อ สวนลุงกลม ก็อยู่ที่เลขที่ 11/2 หมู่ 1 ต.บางกระสอบ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โทร. 0-2815-0373 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพด้านเกษตรที่ถือว่าน่าสนใจ ที่สามารถทำได้ทั้งแบบเป็นอาชีพเสริม หรือทำเป็นอาชีพหลัก ขอเพียงมีสถานที่ที่เหมาะสมต่อการปลูก ก็ลุยได้เลย.

ศิริโรจน์  ศิริแพทย์

 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=74687&NewsType=2&Template=1



check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/