วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ช็อปฉลาด ตลาดอัจฉริยะ : สืบสานหัตถศิลป์ในโลกไซเบอร์

วันที่ 10 มิถุนายน 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
ช็อปฉลาด ตลาดอัจฉริยะ : สืบสานหัตถศิลป์ในโลกไซเบอร์
ทองคำเปลว ซึ่งเป็นหัตถศิลป์ในกลุ่มของงานช่างสิบหมู่ สืบทอดวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมรุ่นต่อรุ่นมาจนปัจจุบัน ต้องเผชิญปัญหาของการประกอบการมากมาย นับแต่วัสดุที่นำมาผลิต ที่ต้องเป็นทองคำแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ มีราคาสูงมาก แต่ราคาขายไม่   สามารถปรับเพิ่มได้ตามความเหมาะสม ถูกกดราคารับซื้อ จำนวนผู้บริโภคก็ลดลงเพราะมี วัสดุสังเคราะห์ทดแทน บางรายทนอยู่ไม่ไหวก็เลิกรากันไป
 
แต่รายของ "แอนบ้านทอง" ที่ผลิตทองคำเปลวมาสืบทอดมาจากรุ่นครอบครัว ได้ปรับตัวครั้งใหญ่โดยอาศัยระบบการตลาดออนไลน์เพื่อแสวงหาช่องทางใหม่ ๆ ในการจำหน่าย เริ่มจากการเปิดเว็บ www. Annbanntong.com และ thaigoldleaf.com เผยแพร่ข้อมูลทั้งการผลิต ระบบการจำหน่าย รวมถึงมีเว็บบอร์ดไว้เป็นที่สนทนาแลก เปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ พร้อมกับเปิดจำหน่ายบนเว็บอีคอมเมิร์ซ www.weloveshopping.com ที่อ้างว่ามียอดการเข้าชมสินค้า กว่า 60 ล้านหน้าต่อเดือน
   
 "แอน" บอกว่า ผลตอบรับดีมาก โดยระบบจำหน่ายดั้งเดิมเป็นการติดต่อกับลูกค้าที่ซื้อขายกันมาทั้งโดยตรงหรือผ่านนายหน้า ที่ยังคงเส้นคงวา แต่ในตลาดออนไลน์เป็นการเพิ่มยอดขายจากลูกค้ารายใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน เช่น ช่างปิดทองสำหรับงานหัตถกรรมส่งออก หรือเฟอร์นิเจอร์ส่งออกที่เอาทองประดับเพิ่มมูลค่า หรือในช่วงที่จตุคามรามเทพเป็นที่นิยม ก็มีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก ทางร้านจำหน่ายปลีกด้วย ลูกค้าก็สามารถสั่งซื้อเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปใช้ได้ ในระยะหลังนี้มีธุรกิจสปา นำไปบริการ มาสก์หน้าอีกด้วย
 "เราต้องสร้างความน่าเชื่อถือก่อน จากนั้นก็สมัครเปิดร้านบนเน็ต เช่นที่วิเลิฟช็อปปิงดอตคอม หรือที่อื่น เริ่มต้นแบบไม่เสียเงิน จากนั้นก็เอาข้อมูลของเราประชาสัมพันธ์ตามเว็บต่าง ๆ เช่น สนุกดอตคอม พันทิปดอตคอม พอมีคนรู้จักเขาก็คลิกสั่ง การขายไม่ยาก แต่ต้องหาวิธีทำให้คนเชื่อถือและหาเว็บเราให้ได้ก่อน"
    
การเปิดเว็บค้าขายจะให้ได้ผล ในยุคปัจจุบัน ก็ต้องรู้วิธีทำให้เสิร์ชเอนจิน หรือระบบสืบค้นข้อมูลชื่อดังของโลก คือ www. google.co.th รู้จัก โดยแอนบ้านทอง เลือกโฆษณาระบบแอดเวิร์ดส์ ของกูเกิล เสียค่าใช้จ่ายคลิกละ 3 บาท ในขณะเดียวกันก็พยายามให้ข้อมูลบนเว็บต่าง ๆ เกี่ยวกับทองคำเปลว จนเว็บของร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นและเลื่อนมาสู่อันดับหนึ่งบนหน้าค้นหาเกี่ยวกับทองคำเปลว
    
ตอนนี้แอนบ้านทองรุ่นที่สองกำลังวางแผนเข้าสู่ตลาดเครื่องสำอางผสมทองคำเปลวเป็นจุดเด่นและสปาชุดเล็กสำหรับลูกค้าซื้อไปทำเองที่บ้าน ซึ่งก็คงจะอาศัยโลกออนไลน์เป็นช่องทางจำหน่าย
    
แต่ไม่ว่าช่องทางนี้จะช่วยให้มียอดขายดีเพียงใด เว็บนี้ก็มีกติกาสำคัญว่า จะค้าขายแบบเงินสด ลูกค้าต้องโอนเงินมาก่อนจึงจัดส่งของให้ และเป็นหลักการสำคัญที่แอนบ้านทองฝากกับคนที่สนใจค้าขายผ่านโลกออนไลน์ ให้คำนึงถึงจุดนี้
    
ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องทำให้เว็บและร้านค้าของเราเป็นที่เชื่อถือว่าโอนเงินมาแล้วจะไม่เงียบไปเฉย ๆ
    
ไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีทันสมัยขนาดไหน ที่ละเลยไม่ได้ก็คือความน่าเชื่อถือซึ่งจะทำให้ลูกค้าไว้วางใจ.

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com


http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201601&NewsType=1&Template=1


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/