วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

ผู้บริโภค 7 เครือข่าย รณรงค์ไม่ต้องจ่ายค่าต่อสายหากโทรศัพท์ถูกตัด

ผู้บริโภค 7 เครือข่าย รณรงค์ไม่ต้องจ่ายค่าต่อสายหากโทรศัพท์ถูกตัด





26 มี.ค. เครือข่ายผู้บริโภค 7 ภูมิภาค เดินขบวนจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ไปยังสำนักงานกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนรับทราบมติ กทช. ที่ห้ามผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมเรียกเก็บค่าต่อคู่สายโทรศัพท์ และเพื่อไปมอบช่อดอกไม้และหนังสือแสดงความขอบคุณ กทช.



ก่อนหน้านี้เครือข่ายผู้บริโภค 7 ภูมิภาค ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อ กทช. พิจารณาแก้ไขปัญหากรณีการเรียกเก็บค่าต่อคู่สายโทรศัพท์กับผู้ใช้บริการที่ชำระค่าบริการล่าช้าจำนวน 107 บาท และ 214 บาทของผู้ให้บริการว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากการต่อคู่สายไม่ได้มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม ซึ่งเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา กทช. ได้มีมติเห็นชอบและห้ามมิให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เรียกเก็บค่าต่อคู่สายดังกล่าว



ทั้งนี้นายปฏิวัติ เฉลิมชาติ ตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ทราบมตินี้ และไม่ทราบด้วยว่าในกรณีผู้ที่จ่ายค่าต่อคู่สายให้ผู้ประกอบการไปก่อนหน้านี้สามารถนำใบเสร็จไปขอรับเงินคืนได้ โดยสามารถย้อนหลังได้เป็นระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ประกาศ กทช.มีผลบังคับใช้




นอกจากนี้ ยังได้ฝากให้ กทช. เดินหน้าต่อในข้อเรียกร้อง 4 ข้อที่ทางเครือข่ายได้เสนอไปก่อนหน้านี้ คือ 1.โทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทบัตรเติมเงิน ควรห้ามการกำหนดวันหมดอายุ 2.ปัญหาการถูกรบกวนจากการส่งเอสเอ็มเอสที่ไม่พึงประสงค์ 3.การคงสิทธิเลขหมายแม้ว่ามีการเปลี่ยนการใช้ระบบสัญญาณ และ 4.การคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากคลื่นโทรศัพท์มือ โดยเฉพาะการตั้งเสาสัญญาณที่ควรผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน เนื่องจากขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าสัญญาณมือที่มีกำลังแรงสูงจะส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร





http://www.prachatai.com/05web/th/home/16071



--------------------------------------------------------------------------------
โดย : ประชาไท วันที่ : 27/3/2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/